02:06, 26/06/2021

Với người Ý, Euro 2020 giờ mới bắt đầu!

Vòng bảng Euro 2020, thầy trò HLV Roberto Mancini đã đem lại những đêm hội bóng đá say mê, huyền ảo như lời ca khúc "Mùa hè Italy"… Thế nhưng, đó là câu chuyện của vòng bảng, còn từ đây là cuộc đấu loại trực tiếp khắc nghiệt mà chỉ cần một sai sót nhỏ là bao nhiêu công sức sẽ đổ sông đổ biển. Chính vì vậy, nhiều người nói rằng, với người Ý Euro 2020 "giờ mới bắt đầu"!

Vòng bảng Euro 2020, thầy trò HLV Roberto Mancini đã đem lại những đêm hội bóng đá say mê, huyền ảo như lời ca khúc “Mùa hè Italy”… Thế nhưng, đó là câu chuyện của vòng bảng, còn từ đây là cuộc đấu loại trực tiếp khắc nghiệt mà chỉ cần một sai sót nhỏ là bao nhiêu công sức sẽ đổ sông đổ biển. Chính vì vậy, có thể nói rằng, với người Ý Euro 2020 "giờ mới bắt đầu"!

 

<span style= &quot;font-size:12px; &quot;><span style= &quot;font-family:tahoma,geneva,sans-serif; &quot;>Các cầu thủ trên hàng công đội tuyển Ý thi đấu rất thăng hoa ở vòng bảng Euro 2020</span></span>
Các cầu thủ trên hàng công đội tuyển Ý thi đấu rất thăng hoa ở vòng bảng Euro 2020

 

Trong suốt chiều dài lịch sử bóng đá, người Ý luôn chủ trương lấy phòng ngự để làm nền tảng cho chiến thắng. Thế nhưng từ khi tiếp quản chiếc ghế HLV đội tuyển Ý, Roberto Mancini đã chủ trương từ bỏ lối đá phòng ngự catenaccio truyền thống để xây dựng lối chơi cống hiến hơn. Xuất thân là một tiền đạo, Mancini đã mang khao khát ghi bàn lên băng ghế huấn luyện. Dưới sự nhào nặn của ông, hàng công của đội tuyển Ý với sự góp mặt của Lorenzo Insigne, Ciro Immobile, Domenico Berardi, Federico Chiesa… thi đấu rất hiệu quả. Họ thực hiện lối chơi tấn công mạnh mẽ, không toan tính, có sự kết hợp giữa kinh nghiệm của các lão tướng và nhiệt huyết của những cầu thủ trẻ. Nhờ đó, đội quân sắc áo thiên thanh đã dễ dàng khuất phục Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, xứ Wales với thế trận tấn công áp đảo. Với thành tích toàn thắng 3 trận trước, ghi 7 bàn thắng và không để thủng lưới lần nào, Ý là đội bóng chơi đẹp mắt và hiệu quả nhất vòng bảng Euro 2020. 

 

Vâng! Sau những năm tháng sa sút đến chạm đáy, bóng đá Ý đã trở lại đầy hứa hẹn. Người Ý đã được tận hưởng những giờ phút thăng hoa, những đêm huyền diệu, những cái ôm mê đắm ăn mừng bàn thắng dưới bầu trời của mùa hè nước Ý như lời ca khúc “Mùa hè Italy” quen thuộc. Nhưng “tuần trăng mật” đã kết thúc, giờ là câu chuyện của những trận đấu loại trực tiếp, nơi mà một sự sơ sẩy nhỏ cũng có thể làm hỏng mọi việc. Không quá lời khi nói rằng, với người Ý cuộc chơi Euro 2020 bây giờ mới bắt đầu. Điều mà người hâm mộ chờ đợi, cuộc cách mạng mà HLV Mancini khởi xướng sẽ đưa Ý đi đến đâu. Và đội quân của ông sẽ tiếp tục tấn công phóng khoáng như vòng bảng hay là trở về chơi phòng ngự rình rập như thế hệ cha anh đã làm! 

 

Các cầu thủ Ý đã có 7 lần  ăn mừng bàn thắng ở Euro 2020
Các cầu thủ Ý đã có 7 lần ăn mừng bàn thắng ở Euro 2020

 

Trận đấu gặp Áo rạng sáng mai 27-6 trên sân Wembley (London, Anh) chưa hẳn có gì là quá ghê gớm nhưng chắc chắn người Ý sẽ không chủ quan, bởi dù mới lần đầu lọt qua vòng bảng Euro nhưng Áo cũng sở hữu nhiều cầu thủ có kinh nghiệm như David Alaba, Sabitzer, Arnautovic… Nếu các chàng trai Hungary đã làm cho người Đức hoảng sợ thì Áo cũng có thể làm điều tương tự trước đội tuyển Ý. Chính vì vậy, nhiều khả năng trong trận đấu với Áo, đội Ý sẽ không còn tấn công ào ạt như các trận đấu ở vòng bảng thay vào đó là lối chơi chắc chắn hơn. “Ở cấp độ này, chúng tôi không được phép mắc sai lầm, nhất là khi gặp đối thủ chất lượng và máu lửa như Áo”, HLV RobertoMancini nói trong buổi họp báo trước trận đấu. Rất có thể sau khi tấn công phủ đầu để tìm kiếm bàn thắng, đội tuyển Ý sẽ lại quay về phòng thủ để rình rập con mồi sa bẫy. Và nếu không ghi được thêm bàn thắng cũng chẳng hề gì. Bởi thắng Áo với cách biệt chỉ một bàn rồi dưỡng sức để chờ gặp đội chiến thắng trong cặp đấu Bỉ- Bồ Đào Nha ở tứ kết là một cái kết hoàn hảo theo kiểu tính toán của người Ý.

 

Người Ý lãng mạn bao nhiêu trong nghệ thuật lại thực dụng bấy nhiêu trong bóng đá. Suốt chiều dài lịch sử, đội quân áo thiên thanh vẫn luôn tôn sùng nghệ thuật phòng ngự, xem phòng ngự là góc rễ của chiến thắng. Và những chiến công của đội tuyển Ý trong quá khứ chủ yếu gắn với khả năng chơi phòng ngự, gần nhất là World Cup 2006 với thủ lĩnh Fabio Cannavaro. Sau vòng bảng Euro 2020, nhánh đấu của Ý có sự hiện diện những ông lớn của bóng đá châu Âu như: Bỉ, Bồ Đào Nha, Pháp, Tây Ban Nha nên càng đi sâu sẽ càng cạnh tranh khóc liệt. Ở vị trí “thuyền trưởng” của đội Ý, Roberto Mancini hiểu ông cần phải làm gì để đi đến đích cuối cùng. Đừng ngạc nhiên, nếu đội tuyển Ý quay trở lại với bản ngã của mình là “phòng ngự” khi gặp những đội bóng lớn kể trên. Chúng ta hãy chờ xem!

 

THÀNH NGUYỄN