06:06, 27/06/2021

Serie A đang trỗi dậy

Đội tuyển Italia đã có chiến thắng có phần nhọc nhằn trước một đội tuyển Áo đã chơi phòng ngự phản công rất hay trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, thậm chí mọi chuyện đã có thể rất khác nếu như bàn thắng của Marko Arnautovic ở phút 65 được công nhận (sau khi xem xét lại bằng VAR không công nhận bàn thắng). 

Đội tuyển Italia đã có chiến thắng có phần nhọc nhằn trước một đội tuyển Áo đã chơi phòng ngự phản công rất hay trong suốt 90 phút thi đấu chính thức, thậm chí mọi chuyện đã có thể rất khác nếu như bàn thắng của Marko Arnautovic ở phút 65 được công nhận (sau khi xem xét lại bằng VAR không công nhận bàn thắng). Nhưng điều đó không có nghĩa là đội tuyển Italia may mắn, mà đơn giản chỉ là đội chơi hay hơn đã có được chiến thắng, khi Italia mới là đội vượt trội hoàn toàn về tất cả các chỉ số.
 
 
Federico Chiesa ghi bàn giúp đội tuyển Italia vượt qua đội tuyển Áo thẳng tiến tứ kết Euro 2020.
Federico Chiesa ghi bàn giúp đội tuyển Italia vượt qua đội tuyển Áo thẳng tiến tứ kết Euro 2020. Ảnh: Internet
 
Có thể nói đây là trận đấu có sự khác biệt về mặt chiến thuật rất rõ ràng. Trong khi huấn luyện viên Roberto Mancini vẫn trung thành với lối chơi tấn công cống hiến, với đội hình 4-3-3 có sức tấn công rất mạnh cùng những cái tên như Jorginho, Marco Verratti, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne… thể hiện rất rõ quyết tâm tấn công ngay từ đầu; thì huấn luyện viên Franco Foda lại rất biết người biết ta khi lựa chọn chiến thuật phòng ngự tấn công ngay từ đầu, với hàng thủ được lĩnh xướng bởi David Alaba còn hàng công phụ thuộc vào sự xuất sắc của Marko Arnautovic. Với 26 lần dứt điểm 6 lần chính xác ghi được 2 bàn, có 168 pha tấn công và 81 pha tấn công nguy hiểm; so với 16 lần dứt điểm 3 lần chính xác ghi được 1 bàn, 143 pha tấn công và 43 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Áo, người ta có thể thấy rất rõ thầy trò huấn luyện viên Franco Foda là một đối thủ cực kỳ đáng gờm, nhưng đội tuyển Italia vẫn là đội xứng đáng chiến thắng hơn.
 
Nhưng vượt trên hết thì đây không chỉ là một chiến thắng quan trọng giúp đội tuyển Italia đi tiếp vào vòng tứ kết Euro 2020, mà nó còn một lần nữa thể hiện ra sức mạnh của Serie A tại kỳ Euro này, như một lời khẳng định giải đấu đã từng vang bóng một thời đã và đang trỗi dậy một cách mạnh mẽ. Dễ thấy nhất là chính bản thân nội bộ đội tuyển Italia, khi đa số cầu thủ được gọi lên đội tuyển đều đang thi đấu tại Serie A, trong đó có không ít ngôi sao đẳng cấp. Đó là Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini, Federico Bernardeschi, Federico Chiesa… của Juventus, Giovanni Di Lorenzo, Lorenzo Insigne… của Napoli, Nicolo Barella, Stefano Sensi… của Inter Milan, Manuel Locatelli, Giacomo Raspadori… của Sassuolo… Đội tuyển Italia càng đi sâu tại Euro 2020, chất lượng cầu thủ của Serie A lại càng được khẳng định.
 
Đó là chưa nói tới hàng loạt thống kê khác đang cho thấy chất lượng của những cầu thủ đến từ Serie A. Ở thời điểm hiện tại, trong 10 chân sút tốt nhất tại kỳ Euro này, đã có tới 4 cái tên đang thi đấu tại Serie A, đó là: Cristiano Ronaldo (Juventus) với 5 bàn 1 kiến tạo, Romelu Lukaku (Inter Milan) 3 bàn, Ciro Immobile (Lazia) 2 bàn 1 kiến tạo và Ivan Perisic (Inter Milan) 2 bàn 1 kiến tạo. Đó thực sự là một con số ấn tượng so với tình cảnh vắng bóng những chân sút thi đấu tại Serie A trong những giải đấu lớn trước đây. Thậm chí Serie A còn sở hữu số lượng cầu thủ nhận danh hiệu Cầu thủ Xuất sắc nhất trận tại Euro nhiều nhất cho tới hiện tại, với 11 lần nhận danh hiệu này với những cái tên: Leonardo Spinazzola, Manuel Locatelli, Federico Chiesa (Italia), Christian Eriksen (Đan Mạch), Milan Skriniar (Slovakia), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Robin Gosens (Đức), Aleksej Miranchuk (Nga), Romelu Lukaku (Bỉ, 2 lần) và Francesco Acerbi (Italia).
 
Tất cả đều đang cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của giải đấu lâu nay được cho rằng nhàm chán và chất lượng đi xuống rất nhiều này. Ngoài ra Serie A còn đang giới thiệu hàng loạt những cầu thủ đầy tiềm năng như Mikkel Damsgaard, Robin Gosens, Dejan Kulusevski, Manuel Locatelli, Ruslan Malinovskyi, Aleksey Miranchuk… đều là những cái tên đã và đang thể hiện được khả năng tại Euro 2020, dự đoán là sẽ lọt vào mắt xanh không ít nhà tuyển trạch của các câu lạc bộ hàng đầu thế giới. Có thể thấy, nếu cứ tiếp tục vươn lên một cách mạnh mẽ như vậy, ngày mà Serie A lấy lại được vầng hào quang của quá khứ có lẽ sẽ không còn xa.
 
Cao Duy