02:07, 01/07/2021

Thụy Sĩ với giấc mơ tại Saint Petersburg

Đả bại đương kim vô địch thế giới Pháp ở vòng 1/8 trên chấm 11 mét sau loạt sút luân lưu, Thụy Sĩ đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào Tứ kết ở một kỳ EURO. Giờ đây, thầy trò HLV Vladimir Petkovic đang có cơ hội viết tiếp giấc mơ của mình khi đối đầu với Tây Ban Nha tại sân Krestovsky,  Saint Petersburg (Nga).
 
 

Đả bại đương kim vô địch thế giới Pháp ở vòng 1/8 trên chấm 11 mét sau loạt sút luân lưu, Thụy Sĩ đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên lọt vào Tứ kết ở một kỳ Euro. Giờ đây, thầy trò HLV Vladimir Petkovic đang có cơ hội viết tiếp giấc mơ của mình khi đối đầu với Tây Ban Nha tại sân Krestovsky,  Saint Petersburg (Nga).

 

Thụy Sĩ đang rất tự tin có thể tạo thêm cơn địa chấn trên sân Saint Peterburg, Nga
Thụy Sĩ đang rất tự tin có thể tạo thêm cơn địa chấn trên sân Saint Peterburg, Nga (Nguồn: uefa.com)
 
Trước khi Vòng chung kết Euro 2020 khởi tranh, Thụy Sĩ là đội bóng nằm trong top 10 đội “cửa dưới” và cũng chẳng ai có thể nghĩ rằng họ sẽ vượt qua được vòng bảng. Bởi lịch sử của đội bóng này cho thấy, trong 4 lần tham dự Euro (1996, 2004, 2008, 2016) thành tích tốt nhất của bóng đá Thụy Sĩ là vào vòng 16 đội. Thế nhưng ở kỳ Euro 2020 này, Thụy Sĩ dưới sự dẫn dắt của HLV Vladimir Petkovic đã tạo ra cơn địa chấn khi quật ngã nhà đương kim vô địch thế giới Pháp và khiến cho cả thế giới phải có cái nhìn khác. Trong đêm ngày 29-6, những cầu thủ Thụy Sĩ như: Granit Xhaka, Xherdan Shaqiri, Haris Seferovic, Mario Gavranovic… đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên thắng tuyển Pháp và đây cũng là trận thắng đầu tiên ở vòng loại trực tiếp ở một giải đấu lớn của đội bóng này trong suốt 83 năm (kể từ World Cup 1938). Các cầu thủ Thụy Sĩ đã có trận đấu hoàn toàn chủ động, tự tin thậm chí là ngang cơ với nhà đương kim vô địch thế giới Pháp và như vậy nếu không nói ngoa, Thụy Sĩ có thể làm điều tương tự với Tây Ban Nha trong trận đấu sắp tới. Vieri Capretta, phóng viên Thụy Sĩ bày tỏ: “Lịch sử đã được tạo ra và nó không bao giờ ngừng viết tiếp. Thụy Sĩ muốn đến Wembley sau khi loại nhà vô địch thế giới, họ có quyền tiếp tục được tin tưởng để làm nên điều kỳ diệu ấy”. Được biết trong 22 lần cả hai đội tuyển Thụy Sĩ và Tây Ban Nha gặp nhau trước đây, Thụy Sĩ chỉ có 1 trận thắng duy nhất tại vòng bảng World Cup 2010, còn lại có 5 trận hòa, 16 trận thua. Tuy vậy, đây đều đã là quá khứ, còn hiện tại Thụy Sĩ đang cho thấy màn thể hiện với phong độ tuyệt vời. Granit Xhaka, đội trưởng tuyển Thụy Sĩ cũng phấn khích chia sẻ: “Mọi người dân Thụy Sĩ hẳn sẽ rất tự hào khi chúng tôi làm nên lịch sử trước tuyển Pháp. Tôi rất tự hào khi là một phần của đội bóng này và chúng tôi có thể mơ tiếp khi vẫn đang tham gia giải đấu. Chúng tôi biết Tây Ban Nha vì đã đối đầu với họ vài tháng trước. Cả đội sẽ phải cần tinh thần thi đấu tập trung, bản lĩnh điều mà chúng tôi đã thể hiện trong trận đấu với Pháp để vượt qua Tây Ban Nha”.
 
Được biết, trong trận đấu tới với Tây Ban Nha, G. Xhaka sẽ không thể góp mặt với đồng đội vì án thẻ phạt, đó hẳn là thiệt thòi lớn cho HLV Petkovic, thế nhưng người hâm mộ Thụy Sĩ cũng không cần quá lo lắng. Bởi với tinh thần thoải mái, hưng phấn đang lên cao các sau trận thắng trước Pháp vòng 1/8 và một thế trận chặt chẽ của Thụy Sĩ trong 2 cuộc đối đầu gần đây nhất với Tây Ban Nha (1 hòa, 1 thắng 1-0 vòng đấu bảng World Cup 2010), họ hoàn toàn có đủ tự tin để tiếp tục tạo nên cơn địa chấn trên sân Saint Peterburg (Nga).
 
Còn về phía đội bóng Tây Ban Nha, trong cuộc đối đầu với Thụy Sĩ này, rõ ràng La Roja được đặt ở cửa trên không chỉ về bề dày lịch sử thành tích của đội bóng này tại các giải bóng đá lớn như vô địch World Cup 2010, 3 lần vô địch Euro 1964, 2008, 2012 mà còn lực lượng hiện tại với nhiều hảo thủ đang chơi cho các câu lạc bộ bóng đá tại các giải hàng đầu thế giới. Ở giai đoạn vòng bảng kỳ Euro này, đoàn quân HLV Luis Enrique đã phải nhận rất nhiều lời chỉ trích với lối chơi cầm bóng nhiều nhưng “vô hại” trước khung thành sau hai trận hòa trước Thụy Điển, Ba Lan. Thế nhưng các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn không nao núng và vẫn giữ vững lập trường lối chơi ấy và cũng đã có 2 trận thắng tưng bừng 5-0 trước Slovakia (vòng bảng), 5-3 trước Croatia (vòng 1/8). Theo quan điểm HLV Enrique, cách phòng ngự tốt nhất là cầm bóng, chơi tấn công và cho đến giờ La Roja đã chứng tỏ được sự hiệu quả bằng một hiệu suất ghi bàn đáng nể, 10 bàn thắng trong 2 trận liên tiếp. Chia sẻ trước trận đấu tiền đạo Ferran Torres, Tây Ban Nha nói: “Mọi người nói rằng Tây Ban Nha không thể ghi bàn, nhưng tôi không bao giờ nghĩ vậy. Khi bạn làm việc chăm chỉ, bạn sẽ nhận được phần thưởng. Tôi không quan tâm chúng ta chơi với ai ở tứ kết bởi Tây Ban Nha sẽ đi tiếp. Chúng tôi tin rằng, Tây Ban Nha sẽ vào sâu tới chung kết bởi tất cả cầu thủ đến với giải đấu này bằng sự kiêu hãnh và tham vọng”. Có một điểm khá thú vị của Tây Ban Nha trước trận tứ kết với Thụy Sĩ là mỗi lần họ giành chiến thắng ở tứ kết, Tây Ban Nha đều vô địch. Tây Ban Nha - Thụy Sĩ chắn chắn sẽ là cuộc đối đầu hấp dẫn ở tứ kết Euro 2020 này.
An Nhiên