11:06, 29/06/2021

Các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp: Dự kiến thi đấu trở lại vào tháng 7

Vừa qua, VFF đã công bố dự kiến lịch thi đấu trở lại các giải bóng đá Việt Nam. Theo đó, từ ngày 15-7, các giải sẽ thi đấu liên tiếp trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương đã được kiểm soát, đảm bảo an toàn.

Vừa qua, VFF đã công bố dự kiến lịch thi đấu trở lại các giải bóng đá Việt Nam. Theo đó, từ ngày 15-7, các giải sẽ thi đấu liên tiếp trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương đã được kiểm soát, đảm bảo an toàn.


Theo kế hoạch được VFF công bố, lượt về giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2021 dự kiến mở màn vào ngày 15-7 và thi đấu đến 30-7 tại Cần Thơ. Việc tổ chức thi đấu và kết thúc sớm giải đấu này nhằm giúp các cầu thủ đội tuyển futsal quốc gia được thi đấu, lấy lại cảm giác bóng, phong độ trước khi tập trung chuẩn bị cho chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha (vào tháng 8), sau đó lên đường sang Lithuania tham dự vòng chung kết Futsal World Cup vào tháng 9.

 

Giải bóng đá U21 quốc gia Báo Thanh Niên năm 2020.

Giải bóng đá U21 quốc gia Báo Thanh Niên năm 2020.


Sau giải futsal là giải bóng đá nữ Cúp quốc gia (dự kiến diễn ra ngày 19-7) với trận tranh chung kết và hạng ba đã bị hoãn từ tháng 4; giải nữ vô địch quốc gia (dự kiến lượt đi từ ngày 23-7 đến 25-8). Tiếp đó là các giải bóng đá nam như giải hạng Nhì (dự kiến lượt đi từ ngày 20-7 đến 14-8, lượt về từ  ngày 25-8 đến 24-9, vòng chung kết 1-10), giải hạng Ba (dự kiến vòng chung kết từ ngày 8 đến 10-10). Các giải ở cấp độ trẻ như: Giải vô địch U15, U17 quốc gia (dự kiến vòng loại bắt đầu từ ngày 19-7 và kết thúc vào ngày 15-9, vòng chung kết từ ngày 18-8 đến 3-10). Riêng giải U21 quốc gia dự kiến sẽ trở lại vào tháng 10 sau khi các giải đấu chuyên nghiệp như: V.League, Cúp quốc gia, hạng Nhất kết thúc.


Tuy vậy, lịch thi đấu của các giải trên có được thực hiện hay không còn căn cứ vào diễn biến của dịch tại các địa phương, nhất là địa phương đăng cai tổ chức. Trong trường hợp dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, VFF sẽ tiếp tục có phương án điều chỉnh, thậm chí đề ra những phương án tổ chức phù hợp nhất bởi quỹ thời gian không còn.


Được biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các hoạt động thể dục thể thao, giải bóng đá trong nước từ chuyên nghiệp đến phong trào đều tạm dừng. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch tập trung các đội tuyển quốc gia khi tham dự các giải đấu khu vực và thế giới. Có một điểm thuận lợi đối với việc tổ chức các giải bóng đá ngoài chuyên là hầu hết thi đấu tập trung, các đội sẽ không phải di chuyển nhiều theo hình thức lượt đi, về như giải chuyên nghiệp. Như vậy, VFF hoàn toàn có thể tham khảo mô hình theo kiểu “tập trung cách ly” như VBA đang thực hiện dành cho các đội bóng rổ chuyên nghiệp dự kiến được tổ chức tại Nha Trang vào giữa tháng 7. Cụ thể, các đội bóng tham dự giải được tập trung cách ly, triển khai hệ thống các vòng bảo vệ an toàn phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc bên ngoài đối với tất cả thành viên tham dự giải và được kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan y tế địa phương. Các trận đấu tại giải cũng diễn ra khép kín, không khán giả và phục vụ người xem thông qua các kênh truyền hình, fanpage. Nếu giải đấu diễn ra suôn sẻ, đây chính là cơ sở để chúng ta hy vọng các giải bóng đá ngoài chuyên nghiệp Việt Nam sẽ sớm được thi đấu trở lại trong tháng 7.


An Nhiên