07:07, 09/07/2021

Barcelona sẽ làm tất cả để giữ chân Lionel Messi?

Bắt đầu từ tháng 7, Lionel Messi đã chính thức hết hợp đồng với câu lạc bộ Barcelona và trở thành cầu thủ tự do. Dĩ nhiên là Barcelona rất muốn tiếp tục ký hợp đồng với cầu thủ quan trọng nhất của họ, nhưng dường như mọi chuyện cũng không dễ dàng như vậy, dù cho câu lạc bộ này sẽ làm tất cả để giữ chân Messi.

Bắt đầu từ tháng 7, Lionel Messi đã chính thức hết hợp đồng với câu lạc bộ Barcelona và trở thành cầu thủ tự do. Dĩ nhiên là Barcelona rất muốn tiếp tục ký hợp đồng với cầu thủ quan trọng nhất của họ, nhưng dường như mọi chuyện cũng không dễ dàng như vậy, dù cho câu lạc bộ này sẽ làm tất cả để giữ chân Messi.

 

Barcelona sẽ làm tất cả để giữ chân Lionel Messi?
Barcelona sẽ làm tất cả để giữ chân Lionel Messi?


Lionel Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, là cầu thủ quan trọng bậc nhất của câu lạc bộ Barcelona, đó là một sự thật không thể chối cãi. Về tình hay về lý thì Barcelona đều không muốn để mất đi cầu thủ này, nên việc gia hạn hợp đồng là vấn đề hàng đầu ở câu lạc bộ này hiện nay, khi mà Lionel Messi đã hết hạn hợp đồng vào đầu tháng 7 và vẫn chưa thỏa thuận ký kết được hợp đồng mới. Nhưng vấn đề là, cũng không đơn giản để giữ chân được một cầu thủ xuất sắc như Lionel Messi, khi mà có rất nhiều câu lạc bộ hàng đầu cũng đang chèo kéo cầu thủ này. Để giữ chân Lionel Messi, Barcelona được cho là đã đặt lên bàn thương lượng một bản hợp đồng có thời hạn kéo dài tới 10 năm với một con số thu nhập khổng lồ, mà cụ thể là Lionel Messi có thể kiếm được khoảng 240 triệu euro trong 4 mùa giải tới, sau đó sẽ làm việc trong ban huấn luyện của câu lạc bộ đồng thời kiêm đại sứ hình ảnh. Đó là một bản hợp đồng thực sự hấp dẫn đối với một cầu thủ năm nay đã 34 tuổi như Messi, nhưng để thực hiện được nó cũng không phải là một vấn đề đơn giản đối với Barcelona.


Với việc tài chính đang chịu ảnh hưởng rất lớn đối với đại dịch Covid-19, cả Barcelona nói riêng và La Liga nói chung đều đang chịu những sự ảnh hưởng nặng nề. Ở thời điểm hiện tại, câu lạc bộ này đang phải gánh một món nợ lên tới hơn 1 tỷ euro sau một thời gian liên tục thua lỗ, trong đó có tới 750 triệu euro là nợ ngắn hạn. Để tránh trường hợp câu lạc bộ bị phá sản, La Liga đã ra những quy định chặt chẽ về quỹ lương với 61% là tỉ lệ tiền lương của cầu thủ trên tổng số doanh thu, như vậy quỹ lương của Barcelona hiện tại là 380 triệu euro đã vượt quá con số này, còn chưa tính tới lương của các tân binh như Sergio Aguero, Memphis Depay, Eric Garcia… Như vậy để chi ra một mức lương khổng lồ cho Lionel Messi thì chỉ có thể giảm bớt lương của phần còn lại xuống, mà đó cũng là điều bất khả thi.


Phương án khả dĩ nhất của Barcelona lúc này là bán đi những cầu thủ có thể bán, đặc biệt là những cầu thủ đang hưởng lương cao. Chính vì vậy mà thời gian gần đây bộ phận chuyển nhượng của câu lạc bộ này đang phải hoạt động hết công suất. Những cái tên không mấy nổi trội như Sergio Akieme, Konrad de la Fuente, Francis Trincao, Juan Miranda, Jean-Clair Todibo, Junior Firpo… đều đã tìm được những bến đỗ mới, mang đến một nguồn kinh phí nhất định cho câu lạc bộ. Những cái tên có giá trị hơn như Miralem Pjanic có khả năng sẽ trở lại Juventus theo dạng cho mượn; Neto, Samuel Umtiti, Martin Braithwaite và Philippe Coutinho đều là những cầu thủ hưởng lương cao nhưng không có đóng góp thực sự xứng đáng đối với câu lạc bộ đều nằm trong diện cho phép ra đi. Thậm chí bản hợp đồng kỷ lục của câu lạc bộ là Antoine Griezmann cũng có khả năng sẽ được chuyển nhượng nếu được giá.


Nếu có thể giải quyết được số lương khá lớn này, Barcelona sẽ đủ kinh phí để chi trả cho bản hợp đồng mới của Lionel Messi, cũng như trả lương cho các tân binh. Nhưng vấn đề ở đây sẽ là, với sự ưu ái và mức lương khổng lồ như vậy, huấn luyện viên Ronald Ronald Koeman bắt buộc sẽ phải tiếp tục xây dựng một chiến lược Lionel Messi + phần còn lại, thay vì những cố gắng thay máu đội hình và giảm thiểu tầm ảnh hưởng của Messi như trước đây. Đó sẽ không hề là một bài toán đơn giản khi mà lực lượng của Barcelona sẽ thiếu đi chiều sâu, sẽ có độ chênh khá rõ giữa đội hình chính và các cầu thủ dự bị. Để chấm dứt khoảng thời gian đi xuống và mang đến thành công cho Barcelona ngay trong mùa giải 2021 - 2022 này, đó thực sự là một khó khăn không hề nhỏ, thậm chí nó có thể sẽ khiến cho vị huấn luyện viên này mất việc ngay khi mùa giải còn chưa kết thúc.

Cao Duy