07:04, 13/04/2021

Chelsea – FC Porto: Hy vọng nào cho FC Porto?

Với kết quả 2-0 nghiêng về phía câu lạc bộ Chelsea sau trận tứ kết lượt đi Champions League 2020 – 2021, tình thế rõ ràng là rất xấu đối với câu lạc bộ FC Porto. Dù Chelsea không thể thi đấu trên sân nhà do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng rõ ràng là hy vọng dành cho thầy trò huấn luyện viên Sergio Conceicao là không nhiều.

Với kết quả 2-0 nghiêng về phía câu lạc bộ Chelsea sau trận tứ kết lượt đi Champions League 2020 – 2021, tình thế rõ ràng là rất xấu đối với câu lạc bộ FC Porto. Dù Chelsea không thể thi đấu trên sân nhà do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng rõ ràng là hy vọng dành cho thầy trò huấn luyện viên Sergio Conceicao là không nhiều.

 

Chelsea đang có ưu thế rất lớn để có thể đi tiếp vào vòng trong.
Chelsea đang có ưu thế rất lớn để có thể đi tiếp vào vòng trong.


Ở cặp đấu này, Chelsea là đội được đánh giá cao hơn thông qua chất lượng đội hình có chất lượng vượt trội. Và những gì diễn ra ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2020 – 2021 giữa 2 câu lạc bộ này cũng đã thể hiện rất rõ điều đó. Thông qua thông số trận đấu ta có thể thấy FC Porto với ưu thế sân nhà đã rất chủ động tấn công, với 12 lần dứt điểm và 5 lần dứt điểm trúng đích, 107 pha tấn công và 60 pha tấn công nguy hiểm so với 6 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm trúng đích, 80 pha tấn công và 34 pha tấn công nguy hiểm của Chelsea. Rõ ràng là FC Porto đã cố gắng chiếm lấy thế chủ động, cố gắng có được kết quả có lợi trên sân nhà, nhưng điều mà Chelsea có lại là bản lĩnh của một đội bóng lớn. Sử dụng lối chơi chắc chắn, điều mà thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel có chính là sự hiệu quả, mà bằng chứng chính là FC Porto dứt điểm 12 lần nhưng không có bàn thắng nào, trong khi Chelsea dứt điểm 6 lần với 3 lần trúng đích đã có 2 bàn thắng. Với 2 bàn dẫn trước Chelsea có quyền chủ động trong lối chơi, còn FC Porto không thể không tiếp tục chủ động tấn công, dù khả năng rơi vào bẫy phòng ngự phản công của đối phương là rất cao.


Xét về mặt phong độ, thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel vừa có trận thắng đậm 4-1 trước Crystal Palace tại đấu trường Ngoại Hạng Anh, từ đó giúp câu lạc bộ tiếp tục duy trì khả năng lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng để có được suất dự Champions League mùa giải sau, khi chỉ cách câu lạc bộ xếp thứ 4 là West Ham vỏn vẹn 1 điểm. Dù phải phân sức không ít ở Ngoại Hạng Anh cho mục tiêu này, nhưng với một đội hình có chất lượng cao và chiều sâu rất tốt, Chelsea vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy sự hụt hơi trong một cuộc đua đường dài. Trong khi đó FC Porto cũng vừa có trận thắng 2-0 trước Tondela tại Primeira Liga (giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha), giúp câu lạc bộ này xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 60 điểm sau 27 vòng đấu, có khoảng cách là 6 điểm so với câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Sporting CP, có khoảng cách là 3 điểm so với câu lạc bộ xếp sau là Benfica. Như vậy cơ hội để thầy trò huấn luyện viên Sergio Conceicao cạnh tranh chức vô địch là vẫn còn, vấn đề là họ sẽ lựa chọn như thế nào cho mục tiêu chính của mùa giải này.


Xét về mặt nhân sự, ngoài trường hợp của Andreas Christensen có khả năng không kịp hồi phục chấn thương để ra sân thi đấu, thì huấn luyện viên Thomas Tuchel không còn sự thiếu hụt nhân sự nào khác. Như vậy Chelsea có thể ra sân với đội hình mạnh nhất là huấn luyện viên Thomas Tuchel có trong tay. Trong khi đó huấn luyện viên Sergio Conceicao có khả năng sẽ không có sự phục vụ của những cái tên Martinez Toni, Mouhamed Mbaye, Ivan Marcano, Diogo Meireles Costa… do không kịp hồi phục sau chấn thương. Nhưng những cái tên này cũng không phải là những cầu thủ không thể thay thế của FC Porto, và và huấn luyện viên Sergio Conceicao vẫn có thể cho ra sân một đội hình ưng ý.


Ở trận lượt về này do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, câu lạc bộ Chelsea sẽ không thể thi đấu trên sân nhà mà phải thi đấu ở sân trung lập. Tuy không còn ưu thế sân nhà, nhưng với bản lĩnh và chất lượng đội hình mà họ có, dự đoán đây sẽ là trận thắng nữa cho thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel.

Thời gian: 02:00 14-4-2021.

Địa điểm: sân Estadio Ramon Sanchez Pizjuan (Sevilla).

Cao Duy