09:04, 12/04/2021

Thành bại đều tại phòng ngự

Xem trận đấu giữa Tottenham và Manchester United (M.U) ở vòng 31 Giải Ngoại hạng Anh, có lẽ không ít người phải thốt lên: Thành hay bại đều tại phòng ngự! Bởi, trận đấu không chỉ là cuộc tranh đua hàng công nào hay hơn, sắc bén hơn, mà còn là cuộc tranh đua hệ thống phòng ngự nào ít mắc lỗi hơn, khi cả 4 bàn thắng đều bắt nguồn từ những sai lầm của các cầu thủ phòng ngự. 

Xem trận đấu giữa Tottenham và Manchester United (M.U) ở vòng 31 Giải Ngoại hạng Anh, có lẽ không ít người phải thốt lên: Thành hay bại đều tại phòng ngự! Bởi, trận đấu không chỉ là cuộc tranh đua hàng công nào hay hơn, sắc bén hơn, mà còn là cuộc tranh đua hệ thống phòng ngự nào ít mắc lỗi hơn, khi cả 4 bàn thắng đều bắt nguồn từ những sai lầm của các cầu thủ phòng ngự. Đối với M.U, bàn mở tỷ số của Tottenham có được từ pha “tặng bóng” của Victor Lindelof; đối với Tottenham, 3 bàn thua của họ đều đến từ những sai lầm của bộ đôi trung vệ Eric Dier và Joe Rodon.


Có lẽ những người hâm mộ M.U cũng không quá ngạc nhiên đối với pha cản bóng có phần cẩu thả của Victor Lindelof, khi cầu thủ này đã không ít lần phạm những sai lầm ngớ ngẩn như vậy dẫn đến những bàn thua không đáng có của M.U. Người hâm mộ càng không ngạc nhiên khi M.U vẫn luôn có ý tìm kiếm một trung vệ thực sự đẳng cấp để đá cặp cùng Harry Maguire. Tương tự, Huấn luyện viên Mourinho đang đau đầu khi 4 trung vệ mà ông có là Davinson Sanchez, Toby Alderweireld, Eric Dier và Joe Rodon đều không tạo ra được sự chắc chắn cần thiết, kết quả là Tottenham có tới 7 trận dẫn bàn trước rồi lại thua ngược ở Ngoại hạng Anh mùa giải này. Đó có lẽ cũng là lý do Mourinho liên tục bắt các cầu thủ Tottenham luyện tập phòng ngự chứ không phải tấn công.

 

Victor Lindelof tiếp tục là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của MU
Victor Lindelof (áo đỏ) tiếp tục là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của MU


Nên nhớ, Ngoại hạng Anh hiện nay đã không còn là giải đấu chỉ biết tấn công cống hiến như trước đây. Bóng đá hiện đại biến đổi, bóng đá Anh cũng biến đổi theo. Điều này có thể thấy rất rõ trong những mùa giải gần đây, khi những đội bóng lên ngôi vô địch không phải là đội có hàng công tốt nhất, mà là đội có hàng thủ tốt nhất. Mùa giải 2017 - 2018, Manchester City đăng quang với hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh. Mùa giải 2018 - 2019, Manchester City vượt Liverpool chỉ với 1 điểm để lên ngôi vô địch, đồng thời đây cũng là 2 đội có hàng thủ tốt nhất mùa giải đó. Mùa giải 2019 - 2020, Liverpool lên ngôi vương cũng với hàng thủ tốt nhất. Rồi hãy xem mùa giải 2020 - 2021 đang diễn ra, câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất là Manchester City đang dẫn đầu bảng xếp hạng.


Đó cũng là lý do các câu lạc bộ lớn của Ngoại hạng Anh đã chi không tiếc tiền cho vị trí trung vệ cũng như thủ môn, những vị trí vô cùng quan trọng của hệ thống phòng ngự. Chẳng hạn Manchester City đã mua thủ thành Ederson với giá 35 triệu bảng Anh, trung vệ Ruben Dias với giá 62 triệu bảng Anh…; Liverpool mua thủ thành Alisson với giá 67 triệu bảng Anh, trung vệ Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng Anh…; M.U mua David de Gea với giá 18 triệu bảng Anh, trung vệ Harry Maguire với giá 80 triệu bảng Anh… Đó đều là những bản hợp đồng cực kỳ đáng giá, là điểm tựa vững chắc cho những thành công của câu lạc bộ.


Do đó, với những trung vệ có chất lượng không cao hoặc phong độ đi xuống như hiện tại, thì Mourinho có tài đến mấy cũng đừng nghĩ đến chuyện vô địch Ngoại hạng Anh, thậm chí đến suất dự cúp châu Âu mùa giải sau cũng còn khó. Có lẽ, một tương lai ảm đạm đang chờ đón vị huấn luyện viên này khi mùa giải kết thúc.


Cao Duy