10:04, 15/04/2021

Nhạt nhòa

Có lẽ những gì đọng lại về Liverpool đối với những người xem trận tứ kết lượt về Champions League 2020 - 2021 chỉ có thể mô tả bằng hai từ: nhạt nhòa. Bởi lẽ khi đã bị dồn vào chân tường, khi đã không còn gì để mất, thì cho dù đối thủ là một Real Madrid hùng mạnh thì người hâm mộ Liverpool vẫn kỳ vọng câu lạc bộ mà họ yêu mến sẽ có một trận đấu thực sự dữ dội, thực sự máu lửa, như truyền thống không bao giờ bỏ cuộc mà họ vẫn luôn tự hào.

Có lẽ những gì đọng lại về Liverpool đối với những người xem trận tứ kết lượt về Champions League 2020 - 2021 chỉ có thể mô tả bằng hai từ: nhạt nhòa. Bởi lẽ khi đã bị dồn vào chân tường, khi đã không còn gì để mất, thì cho dù đối thủ là một Real Madrid hùng mạnh thì người hâm mộ Liverpool vẫn kỳ vọng câu lạc bộ mà họ yêu mến sẽ có một trận đấu thực sự dữ dội, thực sự máu lửa, như truyền thống không bao giờ bỏ cuộc mà họ vẫn luôn tự hào. Nhưng kết lại có lẽ chỉ là những hơi thở dài ngao ngán, những sự cảm nhận sâu sắc về một thực tế: Liverpool đã không còn là chính mình.

 

Liverpool thi đấu quá nhạt nhòa trước một Real Madrid đầy bản lĩnh.
Liverpool thi đấu quá nhạt nhòa trước một Real Madrid đầy bản lĩnh.


Bước vào trận đấu sinh tử sau khi đã để thua Real Madrid 1-3 trong trận tứ kết lượt đi, rõ ràng Liverpool đã bị dồn vào thế chân tường, và Jurgen Klopp đã làm tất cả những gì mà ông có thể. Đó là một tuyến giữa đầy tính cơ bắp với những Fabinho, Georginio Wijnaldum và James Milner, thậm chí ông còn sử dụng Roberto Firmino vốn hay được gọi vui là “tiền đạo phòng ngự” khi thường xuyên lùi sâu hỗ trợ phòng ngự, với quyết tâm bóp nghẹt những “ông già” như Luka Modric 35 tuổi, Toni Kroos 31 tuổi, Karim Benzema 33 tuổi… ngay từ giữa sân, không cho phép họ tạo ra mối liên hệ với nhau. Từ đó tạo cơ hội cho Sadio Mane và Mohamed Salah ở trên. Thậm chí họ còn có lợi thế không nhỏ khi Real Madrid đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng nơi hàng thủ, khi mà trước mặt Thibaut Courtois là hai cái tên chẳng mấy khi đá cặp với nhau: Eder Militao và Nacho. Thậm chí Zinedine Zidane còn phải rút tiền vệ Federico Valverde về đá hậu vệ phải vì chẳng còn sự thay thế nào khá hơn ở vị trí đó. Với những lợi thế như vậy, những người hâm mộ Liverpool lại mơ tới một “đêm Istanbul huyền diệu”, mơ tới một cuộc lội ngược dòng thần thánh.


Ấy thế mà sau khi trận đấu chấm dứt, Liverpool vẫn không thể ghi bất cứ bàn thắng nào vào lưới một Real Madrid có một hàng thủ chắp vá. Người ta có thể nói Real Madrid quá bản lĩnh, quá toàn diện khi chơi phòng ngự cũng hay đến như vậy, nhưng trên hết vẫn phải nhìn nhận một thực tế, đó là Liverpool chỉ còn là cái bóng của chính họ ở những mùa giải gần đây. Một Liverpool thường xuyên chơi rock&roll cuồng nhiệt trên sân bóng dưới thời Jurgen Klopp đã không còn nữa. Khi mà sự hứng khởi chơi bóng đã giảm cùng những danh hiệu, khi mà thể lực đã không còn sung mãn, Liverpool đang trở nên tầm thường hơn bao giờ hết.


Ở thời điểm sung sức, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp nhấn chìm đối thủ bằng lối chơi pressing điên cuồng, bằng những đường lên bóng thần tốc từ hai biên, bằng những đường tấn công nhanh như điện xẹt với sức càn lướt của Sadio Mane, khả năng chớp cơ hội của Mohamed Salah và kỹ thuật của Roberto Firmino. Nhưng khi bộ đôi Andrew Robertson - Trent Alexander-Arnold ở hai biên mất phong độ, Sadio Mane trở nên tầm thường khi thể lực đi xuống, Mohamed Salah và Roberto Firmino không còn đủ sắc xảo, tất cả những gì mà Liverpool làm được chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.


Đây chắc chắn sẽ là một mùa giải trắng tay cho Liverpool, và mục tiêu duy nhất mà họ còn có thể phấn đấu chỉ là một suất dự Champions League mùa giải sau. Đây cũng sẽ là một khoảng lặng cần thiết để Jurgen Klopp có cái nhìn chính xác hơn về những gì ông có trong tay, để có hướng đi đúng đắn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021 sắp tới. Rất hy vọng trong mùa giải mới một Liverpool đầy máu lửa sẽ trở lại một cách mạnh mẽ.

Cao Duy