10:04, 14/04/2021

Buồn cho Bayern

Thế là "nhà vua" đã thoái vị, thậm chí thoái vị trong uất ức khi chỉ còn cách cánh cửa bước qua vòng tứ kết Champions League 2020 - 2021 vỏn vẹn 1 bàn thắng, điều tưởng chừng không quá khó khăn đối với một Bayern Munich hùng mạnh. 

Thế là “nhà vua” đã thoái vị, thậm chí thoái vị trong uất ức khi chỉ còn cách cánh cửa bước qua vòng tứ kết Champions League 2020 - 2021 vỏn vẹn 1 bàn thắng, điều tưởng chừng không quá khó khăn đối với một Bayern Munich hùng mạnh. Nhưng Bayern Munich thực sự đã thoái vị chỉ với chênh lệch 1 bàn thắng trên sân khách, với thế trận lấn lướt trong cả lượt đi lẫn lượt về. Sau tất cả, họ chỉ có thể tự trách mình khi đã quá phụ thuộc vào Robert Lewandowski mà không có bất cứ sự thay thế tương xứng nào.


Trong cả 2 trận lượt đi và về, ngay cả khi để thua Paris Saint-Germain 2-3 ở lượt đi thì Bayern Munich đều là đội chiếm hoàn toàn ưu thế trên sân. Ở lượt đi, họ đã chiếm tới 61% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 31 lần dứt điểm so với 6 lần của Paris Saint-Germain. Ở trận lượt về, họ vẫn chiếm 54% thời lượng bóng, tung ra 15 lần dứt điểm so với 10 lần của Paris Saint-Germain. Có thể nói, những cầu thủ trên hàng công đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của họ. Kingsley Coman, David Alaba… đã hoàn toàn bóp nghẹt cánh phải của Paris Saint-Germain; Joshua Kimmich, Thomas Muller… khống chế được khu vực giữa sân. Nhưng cắm ở trên lại chỉ là Eric Maxim Choupo-Moting, cũng chính là hàng thải của Paris Saint-Germain, cái tên mà 5 mùa giải gần đây chưa mùa giải nào ghi được tới 10 bàn trên toàn mặt trận.


Lúc này, chắc những người hâm mộ Bayern Munich rất nhớ Robert Lewandowski, khẩu trọng pháo hạng nặng đã giúp họ tung hoành sân cỏ châu Âu. Kể từ khi chuyển đến Bayern Munich thi đấu, ngoại trừ mùa giải đầu tiên 2014 - 2015 thì những mùa giải sau đó, Lewandowski đều đặn ghi cho Bayern Munich hơn 40 bàn ở các mặt trận. Mùa giải 2020 - 2021 đang diễn ra, cầu thủ này đã có 42 pha lập công cho Bayern ở các mặt trận. Đặc biệt, mùa giải 2019 - 2020, mùa giải mà Bayern Munich thành công vang dội với cú ăn 6 lịch sử, Lewandowski đã bùng nổ với 55 lần lập công ở các mặt trận. Những con số cho thấy Bayern Munich đang phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Lewandowski đến mức nào.


Từ khi Lewandowski chấn thương, Bayern Munich đã không còn những trận thắng với tỷ số đậm như trước, thay vào đó là những trận thắng hoặc hòa với tỷ số tối thiểu chiếm đa số. Hậu quả là trước một hệ thống phòng ngự được đánh giá không quá mạnh của Paris Saint-Germain, họ bị loại không phải vì không đá tốt hơn đối phương, mà vì hàng công không đủ sắc bén như mong đợi. Đây là một vấn đề thực sự đối với Bayern Munich khi Lewandowski đã 32 tuổi, thời gian có thể thi đấu đỉnh cao của cầu thủ này không còn nhiều.


Để tiếp nối thành công, chắc chắn Bayern Munich cần phải rút ra bài học từ thất bại. Đó đơn giản là đưa về sân Allianz Arena một tiền đạo đẳng cấp thực sự để thay thế Lewandowski trong tương lai. Tuy nhiên, vấn đề này đơn giản mà lại không đơn giản, khi những chân sút đẳng cấp có tuổi đời không quá lớn trên thế giới lại không có nhiều. Những cái tên như: Erling Haaland, Kylian Mbappe, Harry Kane, Romelu Lukaku… đáng để Bayern Munich đầu tư, nhưng với phong cách chuyển nhượng từ trước đến nay thì họ có dám phá vỡ quy tắc để chi ra một mức phí chuyển nhượng khổng lồ, một mức lương “trên trời” để lôi kéo hay không thì lại là chuyện khác. Dĩ nhiên, Bayern Munich vẫn là một câu lạc bộ rất mạnh, nhưng để duy trì sức mạnh đó một cách lâu dài tại đấu trường Champions League, họ còn phải học hỏi Real Madrid rất nhiều.


Cao Duy