08:11, 10/11/2020

Ole Gunnar Solskjaer còn được cứu tới bao giờ?

Sau trận thắng 3-1 trước Everton của Manchester United, rất nhiều người đã phải thốt lên Solskjaer lại được cứu. Bởi có một thực tế khá là kỳ lạ, là khi vị huấn luyện viên này cận kề bờ vực sa thải, thì nửa đỏ thành Manchester lại đá như lên đồng, như muốn cứu lại chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của ông.

Sau trận thắng 3-1 trước Everton của Manchester United, rất nhiều người đã phải thốt lên Solskjaer lại được cứu. Bởi có một thực tế khá là kỳ lạ, là khi vị huấn luyện viên này cận kề bờ vực sa thải, thì nửa đỏ thành Manchester lại đá như lên đồng, như muốn cứu lại chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của ông.

 

Bruno Fernandes đã “cứu” chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Ole Gunnar Solskjaer khá nhiều lần.
Bruno Fernandes đã “cứu” chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Ole Gunnar Solskjaer khá nhiều lần.


Có lẽ rất ít huấn luyện viên được các cầu thủ, được đội bóng “cứu” nhiều như Ole Gunnar Solskjaer, dù cho điều này nói ra ít ai có thể tin được, nhưng thực tế đã chứng minh nó đã và đang diễn ra khá nhiều lần. Nhắc lại mùa giải 2018-2019, khi mà Solskjaer được bổ nhiệm làm huấn luyện viên chính thức của câu lạc bộ Manchester United, câu lạc bộ này vẫn không kềm hãm được đà sa sút, kết thúc mùa giải với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Được cấp 150 triệu bảng Anh đi chợ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè, nhưng Manchester United vẫn liên tiếp bại trận trước Crystal Palace rồi West Ham… Khi mà vị trí của Solskjaer đang cực kỳ lung lay thì Manchester United lại cầm hòa Liverpool 1-1, đánh bại Chelsea tại League Cup, chiếc ghế của Solskjaer lại ổn. Khi Solskjaer lại gặp thử thách khi liên tiếp thua Watford, Burnley, Liverpool… thì Bruno Fernandes đến trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, giúp vị huấn luyện viên củng cố vị trí huấn luyện viên trưởng.


Tưởng chừng như mọi chuyện sẽ ổn khi có Bruno Fernandes, thì mùa giải 2020-2021 lại là một mùa giải mà khả năng mất việc của Ole Gunnar Solskjaer lại lên xuống liên tục một cách cực kỳ khó đoán. Sau trận thua 1-3 trước Crystal Palace là những trận thắng liên tiếp trước Luton Town, Brighton…; sau trận thua 1-6 trước Tottenham là trận thắng bất ngờ 2-1 trước Paris Saint-Germain; sau khi liên tiếp thua Arsenal và Istanbul Basaksehir thì Bruno Fernandes lại tỏa sáng rực rỡ với trận thắng dòn dã 3-1 trước Everton. Cứ như là chỉ khi ông thầy của mình đứng trước nguy cơ bị mất việc thì các cầu thủ Manchester United mới chịu dốc sức ra đá vậy.


Một câu hỏi được đặt ra, vậy Ole Gunnar Solskjaer có xứng đáng với lòng tin của giới chủ Manchester United, với những người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester hay không? Câu trả lời là có mà cũng là không. Xét trên tổng thế Solskjaer vẫn có những công lao nhất định với câu lạc bộ, ông đã tạo nên một tập thể ổn định, bớt đi rất nhiều những xung khắc trong nội bộ, ở phòng thay đồ, ông đã đưa về được những cầu thủ tài năng như Harry Maguire, Bruno Fernandes, Donny van de Beek…, cũng như phát triển những tài năng trẻ “cây nhà lá vườn” như Mason Greenwood, Brandon Williams, Axel Tuanzebe… Đó là những đóng góp không thể chối cãi. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả, bởi nếu xét trên yếu tốt thành công trên những thành tích cụ thể, thì câu trả lời lại là không.


Một thực tế rất rõ ràng là, kể từ khi tiếp nhận vị trí huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Manchester United từ năm 2018 tới nay, Ole Gunnar Solskjaer vẫn chưa có bất cứ danh hiệu nào cũng câu lạc bộ này, dù cho đã được đầu tư lượng tài chính không thua kém bất cứ huấn luyện viên nào trước đó, có được trong tay một lực lượng vừa tài năng vừa có chiều sâu mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng phải mơ ước. Cho đến thời điểm hiện tại, Solskjaer không chỉ không giúp cho Manchester United có được một phong độ ổn định, mà còn vẫn thể hiện ra khá nhiều hạn chế trong khả năng cầm quân, chưa thể hiện được bất cứ sự nổi trội nào có thể khiến cho người ta có thể đặt lòng tin, có thể bất chấp tất cả mà trao gởi niềm tin. Không nói tới chưa thể so sánh với những huấn luyện viên danh tiếng như Pep Guardiola, Jurgen Klopp… mà còn tỏ ra thua sút so với những huấn luyện viên trẻ mới lên như Frank Lampard, Mikel Arteta…


Có thể nhiều người sẽ nói Ole Gunnar Solskjaer cần có thời gian để học hỏi, những gì mà vị huấn luyện viên này làm được đã là quá tốt so với vốn kinh nghiệm đơn sơ ít ỏi mà Solskjaer có trước khi đến với Manchester United. Nhưng nếu như chấp nhận cho Solskjaer thời gian, xem những kết quả như hiện tại là chấp nhận được, thì việc gì ban lãnh đạo Manchester United phải sa thải huấn luyện viên Mourinho, người có thành tích cùng Manchester United nhanh và tốt hơn Solskjaer khá là nhiều. Còn nếu muốn hướng tới những mục tiêu lớn hơn, đặt lòng tin vào Solskjaer mà nói thì rõ ràng là… không biết tới ngày nào tháng nào mới có thể. Chắc chắn đây là vấn đề mà giới chủ Manchester United đang lúng túng, hoặc thậm chí có khả năng họ không quan tâm tới, một khi Manchester United vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”, lợi nhuận vẫn tăng trưởng một cách đều đặn.

Cao Duy