12:11, 04/11/2020

Thomas Partey là mảnh ghép trung tâm của Mikel Arteta?

Thomas Partey là thương vụ cuối cùng, cũng là thương vụ tâm điểm của câu lạc bộ Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2020 vừa qua. Có thể nói huấn luyện viên Mikel Arteta đã hết sức quyết tâm đưa Thomas Partey về với câu lạc bộ, bởi đây chính là mảnh ghép trung tâm trong sơ đồ chiến thuật mà vị huấn luyện viên này đang áp dụng tại Arsenal.

Thomas Partey là thương vụ cuối cùng, cũng là thương vụ tâm điểm của câu lạc bộ Arsenal trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2020 vừa qua. Có thể nói huấn luyện viên Mikel Arteta đã hết sức quyết tâm đưa Thomas Partey về với câu lạc bộ, bởi đây chính là mảnh ghép trung tâm trong sơ đồ chiến thuật mà vị huấn luyện viên này đang áp dụng tại Arsenal.

 

Thomas Partey đã hòa nhập rất nhanh và tỏa sáng tại Arsenal.
Thomas Partey đã hòa nhập rất nhanh và tỏa sáng tại Arsenal.


Thương vụ Thomas Partey là một thương vụ hết sức công phu của Arsenal, bởi câu lạc bộ chủ quản Atletico Madrid hoàn toàn không muốn bán cầu thủ này. Đơn giản là bởi như huấn luyện viên Diego Simeone nói, cái giá 45 triệu bảng Anh phá vỡ hợp đồng của Thomas Partey là quá rẻ, và Atletico Madrid đang muốn gia hạn hợp đồng để nâng mức phá vỡ hợp đồng này lên rất nhiều. Do đó Arsenal đã phải bí mật thuyết phục Thomas Partey bằng mức lương lên tới 260.000 bảng Anh\tuần, cao gấp 4 lần mức lương của cầu thủ này nhận tại Atletico Madrid trước đó, cộng với những khoản ưu đãi theo thành tích. Đi kèm đó câu lạc bộ này còn phải “chơi chiêu” khi kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng vào thời gian cuối của kỳ chuyển nhượng Hè 2020, khiến cho Atletico Madrid không thể trở tay kịp. Tất cả những sự công kỹ nói trên đều chỉ vì Mikel Arteta cực kỳ coi trọng đối với thương vụ Thomas Partey này.


Vậy tại sao Mikel Arteta lại coi trọng Thomas Partey đến như vậy? Đó là vì vị huấn luyện viên này đang xem Thomas Partey chính là mảnh ghép trung tâm trong sơ đồ chiến thuật mà ông đang áp dụng tại Arsenal. Không có để nhận ra lối chơi của các Pháo thủ dưới thời Mikel Arteta là một lối chơi chủ động trên một nền tảng chắc chắn, chủ động pressing ngay từ giữa sân để khóa chặt các đường lên bóng của đối thủ, từ đó ép đối thủ lộ ra những sơ hở để các tiền đạo như Alexandre Lacazette, Pierre-Emerick Aubameyang… tận dụng. Bằng chứng của lối chơi đó là Arsenal đang là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh cho đến thời điểm hiện tại, khi họ chỉ để thủng lưới 7 bàn sau 7 vòng đấu. Và để thực hiện lối chơi đó một cách tốt nhất, Mikel Arteta chắc chắn phải có một “hòn đá tảng”, một máy quét đẳng cấp ở khu vực giữa sân.


Với tiêu chí như vậy, Thomas Partey chính là một sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn mà bất cứ câu lạc bộ hàng đầu nào cũng thèm muốn. Với thể hình thể lực tuyệt hảo, khả năng tranh chấp một đối một hàng đầu thế giới, khả năng chuyền bóng chính xác, khả năng điều phối bóng mượt mà cùng nhãn quan chiến thuật xuất sắc, Thomas Partey rõ ràng là một viên ngọc quý mà không có câu lạc bộ nào muốn buông ra, trừ khi bất đắc dĩ hoặc những con số không thể chối từ. Có thể nói Arsenal đã cực kỳ quyết đoán trong thương vụ Thomas Partey, và dường như họ đã nhận được quả ngọt từ rất sớm từ thương vụ này.


Kể từ khi đến với Arsenal, Thomas Partey đã ra sân trọn vẹn 90 phút trong 3 trận đấu, và thể hiện khả năng hòa nhập cực kỳ xuất sắc khi đều được đánh giá là một trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất trận. Khả năng của cầu thủ này thể hiện rõ ràng nhất trong trận thắng Manchester United 1-0 vừa qua, khi Thomas Partey phải đối đầu một hàng tiền vệ cực mạnh với những cái tên hàng đầu thế giới như: Paul Pogba, Bruno Fernandes, Scott McTominay, Fred… Trong đó Paul Pogba và Scott McTominay đều là những cầu thủ rất mạnh trong tranh chấp tay đôi. Nhưng với 33 đường chuyền, 8 lần thu hồi bóng, 3 lần đi bóng thành công, Thomas Partey mới là ông chủ của khu vực giữa sân, hoàn toàn lấn át các tiền vệ của Manchester United, giúp Arsenal có thể trận chiếm ưu ở khu vực này, từ đó làm cơ sở giúp các Pháo thủ có một thế trận tấn công khởi sắc hơn, với 112 pha tấn công 52 pha tấn công nguy hiểm so với 89 pha tấn công 49 pha tấn công nguy hiểm của Manchester United.


Có thể nói chiến thắng của Arsenal trước Manchester United có công rất lớn của Thomas Partey, hoàn toàn không phụ sự kỳ vọng của huấn luyện viên Mikel Arteta, giúp đội bóng thêm định hình lối chơi, giúp những ý tưởng của Mikel Arteta có nhiều cơ sở hơn để đưa vào hiện thực. Nhìn Thomas Partey rất nhiều người hâm mộ câu lạc bộ Arsenal như nhìn thấy hình bóng của Patrick Vieira, người thủ lĩnh mang đến những năm tháng hoàng kim của câu lạc bộ, cũng chơi ở vị trí tương tự. Với Thomas Partey, người hâm mộ Arsenal có thêm lòng tin đối với câu lạc bộ, có thêm kỳ vọng câu lạc bộ sẽ bay cao, lấy lại được vầng hào quang trong quá khứ.

Cao Duy