04:07, 07/07/2019

Manchester City lại tiếp tục đổ tiền cho Pep Guardiola

Đến hẹn lại lên, cứ đến kỳ thị trường chuyển nhượng Hè mở cửa, người ta lại xem Manchester City sẽ đổ tiền cho Pep Guardiola như thế nào. Và không ngoại lệ, vị huấn luyện viên này lại tiếp tục nổ bom tấn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.

Đến hẹn lại lên, cứ đến kỳ thị trường chuyển nhượng Hè mở cửa, người ta lại xem Manchester City sẽ đổ tiền cho Pep Guardiola như thế nào. Và không ngoại lệ, vị huấn luyện viên này lại tiếp tục nổ bom tấn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
 
Rodri, bom tấn mới nhất của Manchester City tại thị trường chuyển nhượng Hè 2019.
Rodri, bom tấn mới nhất của Manchester City tại thị trường chuyển nhượng Hè 2019.
Thời gian mà huấn luyện viên Pep Guardiola đến với Manchester City là chưa quá dài, tính đến hết mùa giải 2018-2019 vừa qua thì vị huấn luyện viên này đã dẫn dắt nửa xanh thành Manchester 3 mùa giải, kể từ mùa giải 2016-2017. Trong 3 mùa giải đó, thành tích đáng chú ý nhất của Pep Guardiola với Manchester City là 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh và 1 chức vô địch FA Cup. Để có được thành tích này, Manchester City đã phải chi cho Pep Guardiola trên 500 triệu bảng Anh vào thị trường chuyển nhượng, và nếu cứ theo tốc độ đốt tiền như thế này, thì có lẽ cột mốc 1 tỷ bảng cũng không phải là điều gì vượt quá tầm tay.
 
Những bản hợp đồng dưới thời Pep Guardiola có thể nói đều là những bản hợp đồng kỷ lục tại thời điểm đó. Có thể kể ra như: John Stones có giá 47,5 triệu bảng, Ederson có giá 35 triệu bảng, Benjamin Mendy có giá 52 triệu bảng, Kyle Walker có giá 50 triệu bảng, Bernado Silva có giá 43 triệu bảng, Aymeric Laporte có giá 57 triệu bảng… Và mới đây nhất là mua Rodri từ Atletico Madrid với giá 63 triệu bảng. Đó là chưa kể tới hàng loạt những cái tên khác mà huấn luyện viên Pep Guardiola đã đưa về Manchester City như: Danilo, Claudio Bravo, Ilkay Gundogan, Riyad Mahrez… cũng đã tốn kém của Manchester City những số tiền không nhỏ.
 
Nếu nhìn vào thành tích của huấn luyện viên Pep Guardiola tại Manchester City, với 2 chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ sau 3 mùa giải cầm quân, thì quả thực rất xuất sắc. Nhưng nếu nhìn vào số tiền khổng lồ mà Manchester City đã đổ vào thị trường chuyển nhượng, để đưa về cho vị huấn luyện viên này những cái tên như ý, thì những thành tích đó lại là chưa đủ. Đối với giới chủ tỷ phú người Ả Rập mà nói, chức vô địch Ngoại hạng Anh không phải là điều mà họ chưa từng đạt tới, nên sự đầu tư mạnh mẽ ấy là hướng tới mục tiêu cao hơn, đó chính là chức vô địch Champions League. Và nếu xét theo tiêu chí này, thì những gì mà Pep Guardiola mang lại cho Manchester City vẫn chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.
 
Rõ ràng là cái gì cũng có tính 2 mặt của nó, Manchester City đầu tư cho Pep Guardiola rất nhiều tiền, và hiển nhiên đòi hỏi đối với huấn luyện viên này cũng cao tương ứng. Nếu tiếp tục chi đậm, và lại tiếp tục trắng tay tại đấu trường Champions League, như vậy số tiền mà Pep Guardiola chi ra ngược lại sẽ trở thành sức ép khổng lồ. Đó là chưa nói tới ở đấu trường Ngoại hạng Anh, Manchester City không phải là đội có ưu thế về tài chính tuyệt đối, mà những ông lớn như Manchester United, Liverpool, Chelsea… cũng có nguồn tài chính dồi dào không chút thua kém. Điều đó sẽ dẫn tới tính cạnh tranh rất lớn, khiến cho ngay cả chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019-2020 sắp tới cũng sẽ không phải là điều dễ dàng.
 
Đặc biệt sức ép cực lớn đối với Pep Guardiola còn đến từ huấn luyện viên Jurgen Klopp của câu lạc bộ Liverpool. Thời gian mà Jurgen Klopp đến với Liverpool là tương ứng với Pep Guardiola, nhưng Jurgen Klopp chi tiêu ít hơn Pep Guardiola lại vẫn đưa Liverpool thăng tiến nhanh không kém gì Manchester City. Mùa giải 2018-2019 vừa qua, Manchester City tuy có được chức vô địch Ngoại hạng Anh nhưng cũng chỉ hơn Liverpool vỏn vẹn 1 điểm. Bất quá, thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp lại có được chức vô địch Champions League, điều mà Pep Guardiola vẫn chưa thể làm được với Manchester City.
 
Với việc một số cầu thủ trụ cột như Sergio Aguero, David Silva, Fernandinho… đã có tuổi, Vincent Kompany đã rời khỏi Manchester City trở về thi đấu cho câu lạc bộ quê hương Anderlecht, kèm theo sức ép tại đấu trường Champions League, Pep Guardiola buộc phải tiếp tục tăng cường lực lượng. Dù cho Manchester City đang không thiếu những cầu thủ trẻ tài năng như: Bernardo Silva, Gabriel Jesus, Benjamin Mendy, Ederson, Rodri, Leroy Sane… những rõ ràng là đối với Pep Guardiola đó vẫn là chưa đủ. Có lẽ vị huấn luyện viên này sẽ còn đưa về một trung vệ đẳng cấp để lấp vào vị trí mà Vincent Kompany, và số tiền phải bỏ ra chắc chắn sẽ không phải là con số nhỏ, rất có thể sẽ lại phá kỷ lục chuyển nhượng đối với một hậu vệ.
Cao Duy