01:07, 03/07/2019

Juventus, con cáo già trên thị trường chuyển nhượng

Thương vụ Adrien Rabiot về với sân Allianz giá trị chuyển nhượng là 0 đồng, một lần nữa lại cho thấy Juventus giỏi đến thế nào trong việc mua bán cầu thủ. Chính nhờ sự "cáo già" trong chuyển nhượng mà Juventus đã và đang xây vững vị trí thống trị Serie A, cũng như mạnh mẽ vươn tới mục tiêu Champions League.

Thương vụ Adrien Rabiot về với sân Allianz giá trị chuyển nhượng là 0 đồng, một lần nữa lại cho thấy Juventus giỏi đến thế nào trong việc mua bán cầu thủ. Chính nhờ sự “cáo già” trong chuyển nhượng mà Juventus đã và đang xây vững vị trí thống trị Serie A, cũng như mạnh mẽ vươn tới mục tiêu Champions League.
 
Adrien Rabiot và Aaron Ramsey, 2 bản hợp đồng 0 đồng chất lượng cao trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 của Juventus.
Adrien Rabiot và Aaron Ramsey, 2 bản hợp đồng 0 đồng chất lượng cao trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 của Juventus.
Những bản hợp đồng 0 đồng là cách nói khác của những bản hợp đồng ký kết với cầu thủ theo dạng chuyển nhượng tự do. Với những bản hợp đồng này, câu lạc bộ không phải trả phí chuyển nhượng, mà chỉ trả lương cùng một số tiền “lót tay” cho cầu thủ. Và đối với câu lạc bộ Juventus mà nói, những bản hợp đồng 0 đồng chất lượng cao, mang lại lợi nhuận “khủng” chính là một trong những đặc trưng không thể lẫn vào đâu được của câu lạc bộ này. Nó cho thấy một phong cách chuyển nhượng thông minh, cách nhìn người cũng như thương thuyết cực giỏi của hệ thống chuyển nhượng câu lạc bộ này.
 
Có thể kể ra rất nhiều bản hợp đồng 0 đồng chất lượng cao, góp phần rất lớn vào thành công của Juventus mà câu lạc bộ này từng ký kết. Đó là những Andrea Pirlo, Paul Pogba, Lucio, Fernando Llorente, Kingsley Coman, Sami Khedira, Dani Alves, Emre Can, Aaron Ramsey, Adrien Rabiot… Mà hầu hết trong số đó đều tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Juventus, giúp câu lạc bộ này không những nhanh chóng trở lại đỉnh cao sau án dàn xếp tỷ số khiến Juventus bị giáng xuống Serie B, mà còn thống trị một cách tuyệt đối Serie A kể từ mùa giải 2011-2012. Ngoài ra, những bản hợp đồng 0 đồng ấy còn mang lại những số tiền lợi nhuận cực lớn, chẳng hạn như bán Paul Pogba cho Manchester United với giá hơn 100 triệu euro, hoặc bán Kingsley Coman cho Bayern Munich với giá 21 triệu euro…
 
Không chỉ là những bản hợp đồng 0 đồng, mà cả những bản hợp đồng phải chi tiền bình thường, Juventus cũng thể hiện sự khôn ngoan mà không phải ông lớn nào trong làng bóng đá cũng có thể có được. Khác với những câu lạc bộ thiên về đào tạo, đầu tư trẻ, nâng cấp cầu thủ rồi bán giá cao cho các câu lạc bộ khác như Atletico Madrid, Ajax… Juventus đi theo hướng “mua rẻ bán đắt”, và tỏ ra khá mát tay ở khoản này. Với một hệ thống theo dõi và đánh giá cầu thủ rất tốt, những thương vụ đầu tư với giá “bình dân” của Juventus thường đều mang lại thành công, chẳng hạn như: Patrice Evra, Carlos Tevez, Alvaro Morata, Arturo Vidal, Leonardo Bonucci, Paulo Dybala… Đó đều là những thương vụ thuộc dạng “bỏ ít thu nhiều”, hoặc thu về thành tích, hoặc thu về lợi nhuân.
 
Chính bản thân cách chuyển nhượng không ngoan này của “Bà đầm già thành Turin” không chỉ giúp cho câu lạc bộ này có một đội hình thi đấu chất lượng cao, mà còn giúp cho họ cân đối rất tốt nguồn thu chi, tranh đi tình trạng vi phạm luật cân bằng tài chính là rất nhiều ông lớn châu Âu vấp phải. Những bản hợp đồng 0 đồng, những bản hợp đồng mua rẻ bán đắt, những phương án tài chính hợp lý… đã khiến cho Juventus luôn thu lớn hợp chi, luôn có một nguồn lực kinh tế dối dào, và đó cũng là cơ sở để họ đủ khả năng nổ bom tấn bất cứ lúc nào. Chẳng hạn như bỏ ra hơn 100 triệu euro để sở hữu Cristiano Ronaldo, nhưng lại nhanh chóng thu gần một nửa số tiền đó thông qua tiền bán áo cũng như giá trị cổ phiếu gia tăng; hoặc những bản hợp đồng với Blaise Matuidi, Mario Mandzukic, Alex Sandro… đều chỉ có lời chứ không có lỗ.
 
Tại sao Juventus có thể thành công đến như vậy trên thị trường chuyển nhượng? Dù cho hệ thống chuyển nhượng, tìm kiếm và đánh giá tài năng của câu lạc bộ rất tốt, đóng góp rất lớn cho sự thành công về mặt mua bán cầu thủ của câu lạc bộ này, thì vẫn có những yếu tố khác hỗ trợ cho Juventus. Những bản hợp đồng 0 đồng đến với Juventus thường là những cầu thủ đã xấp xỉ 30, đã sắp sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Một giải đấu có nhịp độ chậm, thiên nhiều về chiến thuật như Serie A là rất phù hợp cho họ, và hiển nhiên câu lạc bộ mạnh như Juventus luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Ngoài ra, cách làm việc chuyên nghiệp, thường xuyên được tham gia Champions League, cũng như có tham vọng và sự đầu tư hết sức rõ ràng cho giải đấu này cũng là ưu thế giúp Juventus thuyết phục cầu thủ về với họ.
 
Với sự bổ sung đầy chất lượng của Aaron Ramsey và Adrien Rabiot, sắp tới rất có thể sẽ là Matthijs de Ligt, Juventus đang thể hiện rất rõ mục tiêu của họ ở mùa giải 2019-2020 là Champions League, chứ không là vô địch Serie A nữa. Bởi rất đơn giản, với lực lượng như vậy, họ đã không có đối thủ ở Serie A. Và chắc chắn người hâm mộ đang rất trông chờ vào mùa giải mới 2019-2020 này.
Cao Duy