12:06, 30/06/2019

Manchester United cần "tất tay" cho vị trí trung vệ

Manchester United đã có một kỳ chuyển nhượng Hè 2019 hết sức dè dặt, không còn đầu tư bất chấp vào những câu thủ ngôi sao nữa, mà là đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Bất quá, dè dặt thì dè dặt, với tình thế hiện tại thì câu lạc bộ này buộc phải "tất tay" cho vị trí trung vệ, dù cho đó hứa hẹn sẽ là một hợp đồng "bom tấn" thực sự.

Manchester United đã có một kỳ chuyển nhượng Hè 2019 hết sức dè dặt, không còn đầu tư bất chấp vào những câu thủ ngôi sao nữa, mà là đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Bất quá, dè dặt thì dè dặt, với tình thế hiện tại thì câu lạc bộ này buộc phải “tất tay” cho vị trí trung vệ, dù cho đó hứa hẹn sẽ là một hợp đồng “bom tấn” thực sự.
 
Harry Maguire là một trong những tên tuổi mà Manchester United đang theo đuổi cho vị trí trung vệ.
Harry Maguire là một trong những tên tuổi mà Manchester United đang theo đuổi cho vị trí trung vệ.
Sau 1 tháng thị trường chuyển nhượng Hè 2019, đã không còn hình ảnh một Manchester United liên tục dội bom tấn vào thị trường chuyển nhượng nữa, đã không còn hình ảnh một Manchester United tiêu không tiếc tiền với kỳ vọng có thể dùng tiền giúp câu lạc bộ nhanh chóng lấy lại hào quang trong quá khứ nữa. Mà trái lại, đã xuất hiện một Manchester United dè dặt hơn, mua bán có chủ đích hơn rất rõ ràng. Nó cho thấy hệ thống chuyển nhượng của câu lạc bộ này đã hoạt động tốt hơn, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã có được quyền hạn nhất định trong việc lựa chọn mục tiêu chuyển nhượng.
 
Phương châm của Manchester United trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019 là rất thống nhất, đẩy đi những cầu thủ không nằm trong kế hoạch của huấn luyện viên Solskjaer, giữ chân những cầu thủ trụ cột, đầu tư vào những cầu thủ trẻ thuộc dạng tiềm năng một cách có mục tiêu rõ ràng. 2 bản hợp đồng mới của Manchester United cho đến thời điểm hiện tại đều theo tiêu chí đó. Daniel James 21 tuổi là cầu thủ chạy cánh, nơi mà tốc độ của cầu thủ này là sự bổ sung hết sức cần thiết; và Aaron Wan-Bissaka cũng 21 tuổi, bổ sung cho vị trí hậu vệ phải của Ashley Young đang xuống phong độ khá nhiều do gánh nặng của tuổi tác. Đây có thể xem là sự đầu tư cho tương lai, khi 2 cầu thủ này còn khá trẻ và không gian phát triển là rất lớn.
 
Cho dù là vậy, thì có một vị trí Manchester United chắc chắn phải bổ sung, thậm chí là phải bạo chi để có được một tên tuổi thực sự có chất lượng, chứ không thể đưa về dạng tiềm năng được. Đó chính là vị trí trung vệ, vị trí được xem là yếu và thiếu nhất của câu lạc bộ này ở thời điểm hiện tại. Trong mùa giải 2018-2019 vừa quá, trong tất cả các trung vệ của Manchester United, chỉ có một mình Victor Lindelof là thi đấu có thể xem là tương đối tốt, những trung vệ còn lại đều có vấn đề. Phil Jones và Chris Smalling tài năng chỉ có thể xem là thường thường bậc trung, không thể mang lại sự an tâm; Eric Bailly và Marcos Rojo sau thời gian chấn thương vẫn không thể lấy lại được phong độ đỉnh cao. Việc thiếu đi một bộ đôi trung vệ chắc chắn và ăn ý, đã khiến cho hệ thống phòng ngự của Manchester United suy yếu đi rất nhiều.
 
Thiếu trung vệ là rõ ràng, nhưng để có được một trung vệ thực sự đẳng cấp lại là điều không hề dễ dàng chút nào. Bởi lẽ, hiện tại số lượng trung vệ đẳng cấp là không nhiều, và hiển nhiên giá trị của họ cũng là những con số… trên trời. Bất quá, một trung vệ đẳng cấp là thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”, là chỗ dựa vững chắc cho cả một đội bóng. Chẳng hạn như Liverpool mua Virgil Van Dijk với giá 84 triệu euro, Manchester City mua Aymeric Laporte với giá 65 triệu euro… và đó đều là những vụ đầu tư thực sự có giá trị. Và rõ ràng để tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp như vậy, đầu tư cho tương lai theo kiểu mua cầu thủ trẻ tiềm năng là không được, mà phải đầu tư vào những tên tuổi đã chứng tỏ được khả năng.
 
Những tên tuổi đáng để Manchester United đầu tư là không nhiều, có thể liệt kê ra như: Toby Alderweireld của Tottenham, Kalidou Koulibaly của Napoli, Matthijs de Ligt của Ajax, Harry Maguire của Leicester City… Đó là những tên tuổi đã được công nhận tài năng, là những hòn đá tảng thực sự trước khung thành. Dù cho để đưa những cái tên này về với sân Old Trafford, rất có thể Manchester United sẽ phải phá kỷ lục chuyển nhượng. Nhưng hãy nhìn vào tấm gương của Liverpool mà xem, họ biến Virgil Van Dijk trở thành hậu vệ có giá trị cao nhất thế giới ở thời điểm mua về, và Virgil Van Dijk đã xứng đáng tới từng xu một mà Liverpool đã bỏ ra.
 
Để đưa Manchester United trở lại đỉnh cao, chắc chắn mọi chuyện phải được bắt đầu từ hệ thống phòng ngự. Nếu không chịu bạo chi cho những viên gạch nền móng này, huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer sẽ rất khó xây tiếp những kiến trúc bên trên. Do đó, người hâm mộ vẫn đang trông chờ Manchester United sẽ nổ bom tấn cho vị trí trung vệ này.
Cao Duy