12:07, 05/07/2019

Frank Lampard, đi thật xa để trở về

Cuối cùng thì câu lạc bộ Chelsea đã chính thức bổ nhiệm một trong những huyền thoại sống của sân Stamford Bridge - Frank Lampard, đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đối với Lampard mà nói, đây quả thật chính là… đi thật xa để trở về.

Cuối cùng thì câu lạc bộ Chelsea đã chính thức bổ nhiệm một trong những huyền thoại sống của sân Stamford Bridge - Frank Lampard, đảm nhiệm vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ, với bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đối với Lampard mà nói, đây quả thật chính là… đi thật xa để trở về.
 
Frank Lampard trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Chelsea kể từ mùa giải 2019-2020.
Frank Lampard trở thành huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Chelsea kể từ mùa giải 2019-2020.
Đến với Chelsea từ năm 2001, Frank Lampard đã có 13 năm cống hiến cho The Blues, và trở thành một trong những huyền thoại sống của câu lạc bộ này. Thi đấu ở khu vực giữa sân, Lampard đảm nhận vị trí tiền vệ trung tâm nhưng cũng thường xuyên tham gia tấn công như một tiền vệ tấn công thực thụ. Với một nền tảng thể lực cực tốt, Frank Lampard thi đấu bao sân lên công về thủ, tranh chấp bóng không biết mệt mỏi, tới mức được những người hâm mộ câu lạc bộ Chelsea đặt cho biệt danh là “Người không phổi”. Không chỉ có thể lực tốt, với nhãn quan chiến thuật xuất sắc, kỹ thuật cá nhân tốt, những cú sút xa như nã đại bác, Frank Lampard thực sự là ông chủ khu vực giữa sân của câu lạc bộ Chelsea.
 
Có thể nói, những chiến quả huy hoàng nhất của Chelsea đều có dấu ấn của Frank Lampard. Đó là chức vô địch Champions League năm 2012, vô địch Europa League năm 2013, 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh (mùa giải 2004-2005, 2005-2006 và 2009-2010); 4 lần đoạt cúp FA (2007, 2009, 2010 và 2012)… Cùng với Chelsea, Frank Lampard cũng đoạt được rất nhiều danh hiệu cá nhân danh giá như: Quả bóng bạc năm 2005, xếp thứ 2 trong bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2005 của FIFA, Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh năm 2005 và 2006… Ngoài ra, Lampard còn là cầu thủ ra sân nhiều thứ 4 trong lịch sử Chelsea (648 trận), và còn là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho câu lạc bộ này với 211 bàn thắng. Với những thành quả như thế, Frank Lampard đã có một chỗ đứng hết sức đặc biệt, là một huyền thoại sống thực thụ tại câu lạc bộ Chelsea.
 
Rời khỏi Chelsea vào năm 2014, Frank Lampard đã có một “chuyến đi xa” có phần hơi kỳ lạ khi ký hợp đồng thi đấu với câu lạc bộ New York City tại giải vô địch bóng đá Mỹ, nhưng lại được cho mượn nửa mùa giải thi đấu cho Manchester City. Bất quá đối với Lampard mà nói, đó thực sự chỉ là một chuyến “đổi gió” khi cầu thủ này nhanh chóng giải nghệ sau khi kết thúc mùa giải 2015-2016, và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện. Có thể nói, sự nghiêm túc trong thi đấu, tính cách của một thủ lĩnh đích thực, nhãn quan chiến thuật xuất sắc có lẽ đã giúp cho Lampard tiến bộ rất nhanh trong nghiệp cầm quân. Nhanh chóng được câu lạc bộ hạng 2 Derby County mời về huấn luyện từ mùa giải 2018-2019, Frank Lampard đã làm nên điều thần kỳ khi giúp câu lạc bộ này trở lại với Ngoại hạng Anh ngay từ mùa giải đầu tiên cầm quân, dù chỉ là một “tay mơ” thực sự trong làng huấn luyện.
 
Có thể nói, bản hợp đồng huấn luyện viên trưởng cho câu lạc bộ Chelsea từ mùa giải 2019-2020 là một sự trở về không thể huy hoàng hơn đối với Frank Lampard. Đó không chỉ là sự trở về mái nhà xưa, nơi giúp Lampard thành danh và gắn bó 13 năm, đó không chỉ là một kiểu “vinh quy bái tổ” khẳng định năng lực bản thân, mà đó còn là sự trở về của một người con của thành London sẵn sàng dốc sức khi câu lạc bộ gặp nguy khó. Rõ ràng đối với Lampard mà nói, đây là một thử thách không hề nhỏ, nếu không nói là một gánh nặng với sức ép khổng lồ. Bởi ngay cả những huấn luyện viên danh tiếng cũng chưa chắc đã có thể thành công tại Ngoại hạng Anh, có thể gồng gánh sức ép khổng lồ để vực dậy một Chelsea đang cực kỳ hỗn loạn, chứ đừng nói tới 1 huấn luyện viên chỉ mới có 1 mùa giải kinh nghiệm thực chiến tại Derby County như Frank Lampard.
 
Bất quá, có khó khăn nhưng cũng không có nghĩa là không có những lợi thế nhất định. Có thể nói, đưa Frank Lampard trở về đảm nhận vị trí huấn luyện viên trưởng rất có thể chính là một động thái thay đổi tư duy, thay đổi cách “đầu tư” huấn luyện viên của ông chủ câu lạc bộ Roman Abramovich. Xu thế về huấn luyện viên đang diễn ra khá mạnh mẽ hiện nay chính là sử dụng những huấn luyện viên có kế hoạch dài hạn, sử dụng lâu dài, thậm chí là sử dụng chính người cũ của câu lạc bộ để tạo nên nền móng, phong cách, cũng như duy trì truyền thống của câu lạc bộ. Chẳng hạn như Manchester City đang đầu tư dài hạn vào Pep Guardiola, Liverpool là Jurgen Klopp, Tottenham là Mauricio Pochettino, Manchester United là Ole Gunnar Solskjaer, Real Madrid là Zinedine Zidane… Do đó, Frank Lampard sẽ có thời gian để học tập và thích nghi, chứ không phải chịu áp lực thành tích quá lớn.
 
Ngoài ra, với tư cách là một huyền thoại câu lạc bộ, gắn bó với câu lạc bộ trong thời gain rất dài, Frank Lampard rất hiểu về hệ thống đào tạo trẻ cũng như cầu thủ cho mượn của Chelsea, và đó sẽ là nguồn cung cấp cầu thủ giúp câu lạc bộ này vượt qua án phạt không được mua bán cầu thủ trong 2 mùa giải. Đồng thời với uy tín của mình, chắc chắn Lampard sẽ có thể làm chủ được phòng thay đồ, nơi mà thời gian gần đây rất không ổn định. Rất mong Frank Lampard có thể thành công tại Chelsea trên cương vị mới, giúp làng huấn luyện viên thế giới có thêm một huấn luyện viên trẻ đầy tài năng, giúp Chelsea có được những thành công mới trong tương lai.
Cao Duy