07:07, 06/07/2019

Đến lượt La Liga đốt tiền

Mới chưa đến 1 tuần sau khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 đồng loạt mở cửa tại châu Âu, thì hàng loạt thương vụ bom tấn đã được nổ với hơn 2 tỷ euro đã được chi ra. Vượt trội nhất trong đó chính là La Liga với hơn 800 triệu euro đã đổ vào chuyển nhượng. Có thể nói, đã đến thời điểm người Tây Ban Nha đốt tiền.

Mới chưa đến 1 tuần sau khi thị trường chuyển nhượng Hè 2019 đồng loạt mở cửa tại châu Âu, thì hàng loạt thương vụ bom tấn đã được nổ với hơn 2 tỷ euro đã được chi ra. Vượt trội nhất trong đó chính là La Liga với hơn 800 triệu euro đã đổ vào chuyển nhượng. Có thể nói, đã đến thời điểm người Tây Ban Nha đốt tiền.
 
Eden Hazard, một trong những ngôi sao sáng của bóng đá thế giới đã đến với La Liga trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Eden Hazard, một trong những ngôi sao sáng của bóng đá thế giới đã đến với La Liga trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.
Cho đến thời điểm hiện tại, La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) đã chi ra hơn 800 triệu euro đổ vào thị trường chuyển nhượng Hè 2019, vượt xa Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), Ngoại hạng Anh, Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức)… Đó là ở dưới hoàn cảnh thị trường chuyển nhượng Hè 2019 mới chỉ mở cửa tại La Liga chưa được 1 tuần, trong khi Ngoại hạng Anh đã mở cửa từ giữa tháng 5. Như vậy, dự đoán cho đến khi thị trường chuyển nhượng tại châu Âu đóng cửa, thì số tiền mà La Liga đổ vào chuyển nhượng hầu như chắc chắn sẽ vượt xa con số 1 tỷ euro, bởi còn một số thương vụ bom tấn dự đoán sẽ diễn ra trong thời gian tới.
 
Rõ ràng là La Liga đang hoạt động rất mạnh mẽ tại thị trường chuyển nhượng Hè 2019, và khá bất ngờ khi Ngoại hạng Anh dù cho có thời gian chuyển nhượng nhiều hơn hẳn nhưng vẫn chỉ khiêm tốn xếp thứ 3 về số tiền chuyển nhượng, ít hơn cả Serie A. Hầu như tất cả những thương vụ bom tấn cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết đều được kích nổ bởi các câu lạc bộ thuộc La Liga. Có thể kể ra như: Real Madrid mua Eden Hazard với giá 100 triệu euro, Luka Jovic với giá 60 triệu euro, Eder Militao với giá 50 triệu euro và Ferland Mendy với giá 48 triệu euro; Barcelona mua Frenkie de Jong với giá 75 triệu euro; Atletico Madrid mua Joao Felix với giá 126 triệu euro… Và đó chắc chắn chưa phải điểm cuối, khi mà những cái tên như Antoine Griezmann, Matthijs de Ligt, Paul Pogba, Neymar… nếu được chốt hạ thì chắc chắn sẽ là những bản hợp đồng kỷ lục.
 
Tất cả đang cho thấy La Liga thực sự đã chấp nhận chơi lớn ở kỳ chuyển nhượng này, nó xuất phát từ 2 nguyên nhân chính: đó là đã đến thời kỳ các câu lạc bộ lớn của La Liga “thay máu”, và lòng tự trọng của họ đã bị tổn thương sau một kỳ cúp châu Âu “toàn Anh”. Mà trước hết, một kỳ cúp châu Âu “toàn Anh” là hết sức dễ hiểu, đó là việc 2 chiếc cúp danh giá nhất châu Âu ở cấp độ câu lạc bộ là Europa League và Champions League ở mùa giải 2018-2019 vừa qua đã là chuyện nội bộ của người Anh. Vào chung kết Europa League là Chelsea và Arsenal, vào chung kết Champions League là Liverpool và Tottenham. Đối với người Tây Ban Nha mà nói, sau một thời gian dài các câu lạc bộ thuộc La Liga thống trị các cúp châu Âu, thì đây là một sự mất mặt, một sự đi xuống không hề nhỏ. Và để nhanh chóng lấy lại thể diện, họ phải đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng.
 
Tiếp theo, việc mua sắm hàng loạt cũng có nguyên nhân lớn từ việc các câu lạc bộ lớn của La Liga như Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid… đang vào thời kỳ “thay máu”, cần một lượng lớn những dòng máu mới để duy trì và kéo dài thành công trong quá khứ. Đó là Real Madrid với hàng loạt trụ cột phong độ đã xuống rất nhiều do chấn thương hoặc gánh nặng của tuổi tác, đó là những: Keylor Navas, Sergio Ramos, Karim Benzema, Luka Modric, Gareth Bale, Marcelo… Một mùa giải 2018-2019 trắng tay là nguồn động lực không thể lớn hơn khiến cho Chủ tịch Florentino Perez tăng cường lực lượng một cách mạnh mẽ, và hơn 300 triệu euro đã được chi ra cho đến thời điểm hiện tại là lời khẳng định mạnh mẽ nhất.
 
Đối với Barcelona mà nói, họ cũng cần phải trẻ hóa lực lượng, đưa về những sự bổ sung sau khi những Xavi, Iniesta… đã không còn thi đấu, những Gerard Pique, Luis Suarez, Lionel Messi, Sergio Busquets… đều đã lớn tuổi. Cộng thêm việc không thành công tại Champions League trong nhiều mùa giải liên tục, đã khiến cho ban lãnh đạo câu lạc bộ Barcelona quyết tâm đầu tư mạnh tay hơn. Còn đối với Atletico Madrid, việc chia tay hàng loạt trụ cột như: Diego Godin, Filipe Luis, Juanfran… hoặc những Lucas Hernandez, Antoine Griezmann, Rodri, Saul Hernandez, Diego Costa… rất có thể sẽ bị các ông lớn châu Âu lôi kéo đi với những cái giá không thể chối từ, thì bổ sung lực lượng cũng là điều không thể tránh khỏi.
 
Vừa là đến kỳ tái thiết, lại vừa nâng cấp đội hình để lấy lại vị thế vốn có ở đấu trường châu Âu, La Liga quả thực đã có một kỳ chuyển nhượng “đốt tiền” không tiếc tay. Bất quá, nếu như họ lấy lại vị thế, lấy lại sự thống trị tại Europa League và Champions League, thì rõ ràng những sự đầu tư đều là đáng giá.
Cao Duy