10:04, 09/04/2019

Tottenham - Manchester City: Nội chiến của người Anh

Sau một thời gian khá dài chịu thất thế, Ngoại hạng Anh đã có tiếng nói trở lại ở đấu trường Champions League với 4 câu lạc bộ góp mặt ở vòng tứ kết Champions League 2018-2019. Với số lượng đó, những cuộc nội chiến của người Anh là khó tránh khỏi, và cuộc nội chiến đầu tiên đã diễn ra giữa Tottenham và Manchester City.

Sau một thời gian khá dài chịu thất thế, Ngoại hạng Anh đã có tiếng nói trở lại ở đấu trường Champions League với 4 câu lạc bộ góp mặt ở vòng tứ kết Champions League 2018-2019. Với số lượng đó, những cuộc nội chiến của người Anh là khó tránh khỏi, và cuộc nội chiến đầu tiên đã diễn ra giữa Tottenham và Manchester City.
 
Tottenham có phần thất thế trong cuộc chiến trước Manchester City.

Tottenham có phần thất thế trong cuộc chiến với Manchester City.

Đều là những ông lớn tại đấu trường Ngoại hạng Anh, Tottenham và Manchester City chắc chắn đã không lạ gì nhau. Xét về mặt phong độ thi đấu, cả Tottenham lẫn Manchester City đều đang chịu rất nhiều sức ép ở đấu trường quốc nội. Manchester City hiện đang tạm xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 82 điểm, kém đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Liverpool 2 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Do đó Manchester City hoàn toàn có thể vượt qua Liverpool nếu như chiến thắng trong trận đấu bù. Với khoảng cách nhỏ như vậy, cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này là hết sức căng thẳng, chắc chắn sẽ có những ảnh hưởng tới lực lượng của Manchester City khi thi đấu tại đấu trường Champions League. Manchester City đang có phong độ rât tốt khi họ đang có chuỗi 14 trận thắng liên tiếp trên các mặt trận.
 
Có phần tương tự như Manchester City, tuy đã không có khả năng tranh chấp ngôi vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang ở trong cuộc đua dành 1 suất dự Champions League mùa giải sau cũng khốc liệt không kém. Tottenham hiện đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 64 điểm, kém Chelsea đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng 2 điểm nhưng thi đấu ít hơn 1 trận, hơn Arsenal và Manchester United ở vị trí thứ 5 và 6 trên bảng xếp hạng lần lượt 1 điểm và 3 điểm. Với khoảng cách như vậy, chỉ cần 1 lần sẩy chân là Tottenham sẽ văng ngay ra khỏi nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng. Suất dự Champions League mùa giải sau là 1 mục tiêu quan trọng thuộc dạng hàng đầu của Tottenham, và chắc chắn nó cũng sẽ ảnh hưởng đến thực lực của câu lạc bộ này tại đấu trường Champions League. Phong độ của Tottenham thời gian gần đây cũng không quá tốt, trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, họ đã thua 4 hòa 1 và thắng 5.
 
Tuy Tottenham và Manchester City đều chưa từng đoạt chức vô địch Champions League, nhưng về mặt thành tích trong quá khứ, Manchester City vẫn được đánh giá cao hơn với khi đã có 3 chức vô địch Ngoại hạng Anh vào những mùa giải: 2011-2012, 2013-2014, 2017-2018, trong khi Tottenham là không có lần nào. Xét về mặt lực lượng, tuy cả 2 câu lạc bộ đều có những ngôi sao hàng đầu làm trụ cột, nhưng Manchester City lại vẫn được đánh giá cao hơn với túi tiền gần như không đáy của các ông chủ Ả Rập. Tottenham vẫn đang dựa vào những trụ cột như: Harry Kane, Dele Alli, Son Heung-min, Christian Eriksen… nhưng lực lượng của họ vẫn khá mỏng, thiếu những sự thay thế xứng đáng nơi băng ghế dự bị, một phần là do cách làm nghiêng về đào tạo trẻ, một phần là do đang trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” để xây sân vận động mới. Còn trong tay huấn luyện viên Pep Guardiola lại là một lực lượng vừa nhiều ngôi sao, vừa rất có chiều sâu khi có rất nhiều sự thay thế xứng đáng nơi băng ghế dự bị.
 
Trong 5 lần gặp nhau gần đây giữa 2 câu lạc bộ, Manchester City đang chiếm hoàn toàn ưu thế với 4 trận thắng và 1 trận hòa. Còn đối với những người hâm mộ Tottenham, thì họ đang kỳ vọng vào việc câu lạc bộ của họ đang bất bại 6 trận sân nhà gần nhất với 5 chiến thắng, và đó sẽ là lợi thế về mặt tinh thần trong trận tứ kết lượt đi trên sân Tottenham Hotspur Stadium vừa mới khánh thành. Về phía Tottenham, huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể sẽ không có sự phục vụ của Eric Dier, Serge Aurier và Erik Lamela do chưa hoàn toàn khỏi chấn thương. Trong khi đó Manchester City sẽ không có sự phục vụ của Zinchenko, Fabian Delph và Claudio Bravo. Một tin vui đối với những người yêu mến nửa xanh thành Manchester đó là tiền đạo chủ chốt Sergio Aguero rất có thể sẽ kịp hồi phục sau chấn thương để ra sân thi đấu. Với ưu thế sân nhà, rất có thể đây sẽ là trận đấu mà Tottenham sẽ thi đấu chắc chắn với mục tiêu ít nhất là có điểm trước Manchester City.
 
Địa điểm: sân Tottenham Hotspur Stadium.
 
Thời gian: 02:00 ngày 10-4-2019.
Cao Duy