10:04, 08/04/2019

Còn có thể hy vọng gì với Serie A?

Giải vô địch quốc gia Itaia (Serie A) vừa mới kết thúc vòng 31. Điều này có nghĩa vẫn còn tới 7 vòng đấu nữa thì mùa giải mới kết thúc. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể nói đối với đại đa số những người hâm mộ bóng đá Italia, hầu như đã không còn gì có thể kỳ vọng đối với giải đấu này.

Giải vô địch quốc gia Itaia (Serie A) vừa mới kết thúc vòng 31. Điều này có nghĩa vẫn còn tới 7 vòng đấu nữa thì mùa giải mới kết thúc. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể nói đối với đại đa số những người hâm mộ bóng đá Italia, hầu như đã không còn gì có thể kỳ vọng đối với giải đấu này.
 
 
Juventus gần như đã nắm chắc ngôi vô địch Serie A 2018-2019 sau trận thắng ngược AC Milan 2-1 ở vòng 31 vừa qua.
Juventus gần như đã nắm chắc ngôi vô địch Serie A 2018-2019 sau trận thắng ngược AC Milan 2-1 ở vòng 31 vừa qua.
 
 
Tại sao nói Serie A đã không còn gì có thể kỳ vọng? Đó là bởi sau khi vòng đấu thứ 31 kết thúc, đã gần như chắc tới 99% chức vô địch Serie A mùa giải 2018-2019 này đã thuộc về câu lạc bộ Juventus. Nguyên nhân hết sức đơn giản, sau vòng 31 châm dứt, thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã bỏ xa đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Napoli tới 20 điểm. Với hiệu số thắng thua của Juventus lên tới con số +44 (ghi 64 bàn thủng lưới 20 bàn) so với con số +31 của Napoli (ghi 58 bàn thủng lưới 27 bàn), gần như Juventus chỉ cần 1 điểm nữa là đã nắm chắc ngôi vô địch trong tay. Do đó, nếu họ có chiến thắng ở vòng 32, điều này vô cùng có khả năng khi đối thủ chỉ là một Spal tí hon đang xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng, thì “Bà đầm già thành Turin” sẽ chính thức đăng quang sớm 7 vòng đấu.
 
 
Nói Serie A không còn gì để kỳ vọng, một nguyên nhân nữa chính là kịch bản tương tự như trên đã được lặp lại tới… 7 mùa giải trước đó. Juventus đã lên ngôi vô địch Serie A tới 7 lần liên tiếp từ mùa giải 2011-2012 đến mùa giải 2017-2018, và đã gần như chắc chắn sẽ tiếp tục thống trị Serie A lần thứ 8 liên tiếp ở mùa giải 2018-2019 này. Tuy số điểm mỗi mùa giải có thể khác nhau, khoảng cách với đội xếp thứ 2 có thể khác nhau, số vòng đấu lên ngôi sớm có thể khác nhau, nhưng luôn có 1 kịch bản tương tự nhau là tất cả những đối thủ được cho là có khả năng tranh chấp ngôi vô địch với Juventus đều dần hụt hơi và tụt lại ở giai đoạn cuối mùa.
 
 
Sao có thể kỳ vọng được gì nữa, khi mà ở vòng 31 vừa qua, câu lạc bộ được xem là hội đủ điều kiện nhất để cản bước Juventus băng băng về đích trong giai đoạn hiện tại là AC Milan cũng đã gây thất vọng não nề. Tại sao AC Milan lại hội đủ điều kiện nhất? Đó là vì thầy trò Gennaro Gattuso đang rất khát điểm để kéo giãn khoảng cách với Atalanta trên bảng xếp hạng, từ đó bảo vệ 1 suất dự Champions League mùa giải sau; đó là vì AC Milan đang có một Krzysztof Piatek thi đấu cực kỳ thăng hoa, đã có tới 20 bàn thắng tại Serie A mùa giải này; và đó là vì Juventus đã quyết định không đưa ra đội hình mạnh nhất, để một loạt hảo thủ như: Giorgio Chiellini, Blaise Matuidi, Miralem Pjanic, Sami Khedira… nghỉ ngơi cho đấu trường Champions League sắp tới. Ấy vậy mà, một Juventus với rất nhiều cái tên dự bị, vẫn có một thế trận không thua kém, vẫn có thể có chiến thắng 2-1 trước một AC Milan đang khát khao chiến thắng. AC Milan sụp đổ, Napoli và Inter Milan thì bị cầm hòa, chỉ có thể nói một điều, đó chính là Serie A chỉ còn là cuộc chơi tranh dành những suất còn lại dự Champions League mùa sau.
 
 
Nhưng biết làm sao được, trong khi Juventus mạnh dạn chi cả trăm triệu euro để đưa về Cristiano Ronaldo hồi đầu mùa giải, thì Inter Milan còn đang cố gắng giữ chân những ngôi sao ít ỏi còn lại như Mauro Icardi, Ivan Perisic…,AC Milan thì đang vật lộn tìm kiếm sự ổn định, còn Napoli giữ được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng đã là hay lắm rồi sau khi bán đi hàng loạt ngôi sao. Khác biệt về sự ổn định cũng như lực lượng lớn đến như vậy, thì lấy ai để cạnh tranh với Juventus tại Serie A bây giờ?
 
 
Đã tới mùa giải thứ 8 Juventus thống trị Serie A, và còn chưa cho thấy dấu hiệu ngừng lại khi mà sự chênh lệch về mặt đầu tư vẫn đang tiếp tục giãn ra, chứ không có bất cứ tín hiệu lạc quan nào cho sự thu ngắn về trình độ. Với một sự thống trị gần như là tuyệt đối như vậy, những người hâm mộ “Bà đầm già thành Turin” có thể cảm thấy tự hào cho câu lạc bộ mà họ yêu mến, nhưng đối với những người hâm mộ bóng đá Italia nói chung, đó lại không hề là điều gì tốt đẹp cho giải đấu. Nó mang lại cho người ta cảm giác về một giải đấu đang “chết” dần đi khi ngày càng thiếu sự cạnh tranh, sự kịch tính. Có lẽ, những người hâm mộ Serie A đang nhìn vào một Ngoại hạng Anh luôn căng thẳng tới những vòng đấu cuối cùng mà cảm thấy thèm thuồng.
 
Cao Duy