03:04, 04/04/2019

Phía sau tuần trăng mật có là vực thẳm?

Kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer ký hợp đồng chính thức với Manchester United, câu lạc bộ đã có trận thua đầu tiên trước Wolverhampton Wanderers. Tuy chỉ là một trận thua, nhưng nó lại mang đến rất nhiều điều khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ cảm thấy hết sức lo lắng.

Kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer ký hợp đồng chính thức với Manchester United, câu lạc bộ đã có trận thua đầu tiên trước Wolverhampton Wanderers. Tuy chỉ là một trận thua, nhưng nó lại mang đến rất nhiều điều khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ cảm thấy hết sức lo lắng.
 
Manchester United chưa cho thấy sự khởi sắc sau khi Solskjaer được bổ nhiệm làm huấn luyện viên chính thức của câu lạc bộ.
Manchester United chưa cho thấy sự khởi sắc sau khi Solskjaer được bổ nhiệm làm huấn luyện viên chính thức của câu lạc bộ.
 
 
Solskjaer có thể nói đã có một “tuần trăng mật” không thể đẹp hơn khi vị huấn luyện viên này đảm nhận vị trí huấn luyện viên tạm quyền tại câu lạc bộ Manchester United. Kể từ khi Quỷ đỏ thành Manchester sa thải huấn luyện viên Mourinho do chuỗi thành tích tệ hại hồi đầu mùa, đưa Solskjaer lên đảm nhiệm huấn luyện viên tạm quyền, Manchester United đã có những sự thay đổi đến bất ngờ. Trong khoảng thời gian đó, Manchester United đã thi đấu tổng cộng 19 trận trên các mặt trận, thắng 14 hòa 2 và thua 3, ghi được 40 bàn thắng để thủng lưới 12 bàn, trong đó có chuỗi 11 trận bất bại. Đó là những thông số hoàn toàn vượt trội so với giai đoạn đầu mùa dưới thời huấn luyện viên Mourinho, và đó cũng là nguyên nhân khiến cho ban lãnh đạo Manchester United tin tưởng ký hợp đồng chính thức với Ole Gunnar Solskjaer.
 
Nhưng hãy xem những trận đấu của Manchester United trong thời gian gần đây, đặc biệt là những trận đấu sau khi Solskjaer được ký hợp đồng chính thức. Trong 4 trận gần đây trên các mặt trận, Manchester United thua tới 3 trận, chỉ có 1 trận thắng. Đặc biệt có 2 trận thua cùng một đối thủ là Wolverhampton Wanderers, 1 lần là tại cúp FA, và một lần là ở vòng 32 Ngoại hạng Anh vừa qua. Trong 2 trận đấu sau khi Solskjaer là huấn luyện viên chính thức, không có trận nào là Manchester United được đánh giá cao. Trận đấu với Watford tuy Manchester United thắng 2-1 nhưng lại là trận đấu mà câu lạc bộ này không được đánh giá cao, khi chính Manchester United mới là đội bóng bị dồn ép và những bàn thắng chỉ tới từ những nỗ lực cá nhân. Còn trận đấu trước Wolverhampton Wanderers ở vòng 32 có thể nói là quá tệ hại, khi mà hàng công quá kém hiệu quả trong khi hàng thủ thực sự là một thảm họa. Và những người hâm mộ Manchester United đã bắt đầu cảm thấy lo sợ, khi những gì đang diễn ra khiến cho họ có cảm giác không khác gì quá trình khiến cho huấn luyện viên Mourinho bị sa thải.
 
Manchester United dưới thời Mourinho đã có khoảng thời gian thi đấu rất tốt, với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ở mùa giải trước, có phần tương tự với khoảng thời gian “tuần trăng mật” giữa Solskjaer và Manchester United. Mourinho xây dựng một lối chơi xoay quanh Paul Pogba, và lối chơi này đã sụp đổ với cái tính “mưa nắng thất thường” của cầu thủ này; và chẳng phải lối chơi dưới thời Solskjaer cũng đang xuất hiện dấu hiệu sụp đổ khi Paul Pogba đã không còn thi đấu nhiệt tình như những trận trước đó? Manchester United dưới thời Mourinho bị chê bai vì hiệu suất ghi bàn thấp, và chẳng phải họ cũng đang chật vật với khả năng ghi bàn của tiền đạo khi chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng trong 3 trận thua vừa qua? Manchester United dưới thời Mourinho bị chê bai bởi lối đá phòng ngự phản công, còn dưới thời của Solskjaer sau khoảng thời gian ban đầu chơi tấn công đẹp mắt, thì cũng đang dần trở lại với thế trận phòng ngự phản công với Paul Pogba lùi sâu. Kịch bản diễn ra dưới thời Mourinho dường như đang có xu thế diễn ra, bất quá có vẻ như tiến độ là nhanh hơn rất nhiều.
 
Có vẻ như Ole Gunnar Solskjaer đã không còn duy trì được sự hào sảng trong chiến thuật khi đã “có gì để mất”, sau khi đặt bút ký vào bản hợp đồng chính thức. Đôi khi áp lực thực sự đè nặng lên vai, con người ta không còn sự sáng suốt như lúc trước. Mặt khác, những đối thủ của Manchester United đã nắm bắt được khuyết điểm của vị huấn luyện viên này, đó chính là sự thiếu kinh nghiệm về mặt chiến thuật, khi mà tuổi nghề của Solskjaer là vẫn còn quá non trẻ; và đó là sự thiếu nhạy bén trong phản ứng với những tình huống xảy ra trên sân, từ đó đưa ra những quyết định điều chuyển sơ đồ chiến thuật hoặc thay người chiến thuật khá là muộn. Với một giải đấu đỉnh cao khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, sai lầm là luôn phải trả giá.
 
Dù sao cũng chỉ mới trải qua 2 trận sau khi là huấn luyện viên chính thức, người hâm mộ vẫn hy vọng đó chỉ là tai nạn thuần túy, vẫn hy vọng sau một “tuần trăng mật” đẹp như mơ không phải là vực sâu không đáy. Thời gian là không chờ đợi Solskjaer, nhất là đối với một câu lạc bộ có yêu cầu cao như Manchester United.
Cao Duy