10:04, 02/04/2019

Ngoại hạng Anh trở thành cuộc đua song mã

Sau vòng 32 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, với việc để thua Liverpool 1-2, Tottenham đã tụt xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng. Kết quả này đã tạo nên 2 hệ quả khá rõ ràng, một là cuộc tranh chấp 2 suất dự Champions League còn lại sẽ càng thêm khốc liệt, và chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ còn là cuộc đua song mã.

Sau vòng 32 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, với việc để thua Liverpool 1-2, Tottenham đã tụt xuống thứ 4 trên bảng xếp hạng. Kết quả này đã tạo nên 2 hệ quả khá rõ ràng, một là cuộc tranh chấp 2 suất dự Champions League còn lại sẽ càng thêm khốc liệt, và chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ còn là cuộc đua song mã.


Nói vậy là bởi sau vòng 32, khoảng cách giữa đội tạm xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Manchester City với đội đang xếp thứ 3 là Arsenal đã lên tới 14 điểm. Ngoại hạng Anh mùa này còn 6 vòng đấu nữa sẽ chấm dứt, với phong độ hết sức ổn định của 2 câu lạc bộ (CLB) xếp ở vị trí 1 và 2 trên bảng xếp hạng là Liverpool và Manchester City, khả năng vượt qua khoảng cách 14 điểm ấy là bất khả thi. Do đó, thực tế nhất vẫn là tranh chấp 2 suất còn lại cho vị trí thứ 3 và 4 trên bảng xếp hạng.


Vấn đề là, có tới 4 CLB có khả năng tranh chấp 2 suất này: Arsenal đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 63 điểm, Tottenham xếp thứ 4 với 61 điểm, Manchester United xếp thứ 5 với 61 điểm và Chelsea xếp thứ 6 với 60 điểm. Số trận là như nhau, khoảng cách chênh lệch tối đa chỉ là 3 điểm, có 4 CLB đều có khả năng giành được 1 suất dự Champions League vào mùa giải sau. Do đó, cuộc tranh đoạt 2 suất dự Champions League này sẽ hết sức khốc liệt trong 6 vòng đấu cuối cùng, và đó cũng là một món “đặc sản” của Ngoại hạng Anh.


Cho tới thời điểm hiện tại, có thể nói chức vô địch Ngoại hạng Anh chỉ còn là cuộc đua song mã, là “chuyện riêng” của 2 CLB: Liverpool đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 79 điểm, Manchester City tạm xếp thứ 2 với 77 điểm nhưng thi đấu ít hơn Liverpool 1 trận. Với khoảng cách ít nhất là 14 điểm so với đội xếp thứ 3, Liverpool và Manchester City đã “tách nhóm” vượt lên trên. Cũng chưa thể nói được đội bóng nào có ưu thế hơn trong giai đoạn cuối, giai đoạn quyết định của cuộc đua đường trường này. Bởi khoảng cách giữa 2 đội chỉ là 2 điểm, Manchester City hoàn toàn có thể vượt qua Liverpool nếu thắng trong trận đấu bù, dù trận này cũng khá cam go khi nó là trận derby thành Manchester.


Với những gì Liverpool và Manchester City đã thể hiện trong những mùa giải gần đây, có thể dự đoán cuộc đua song mã giữa 2 đội bóng này sẽ không chỉ dừng ở mùa giải này, mà sẽ còn tiếp tục ở những mùa giải sau. Đơn giản là vì 2 CLB này đang tỏ ra khá khác biệt so với những CLB mạnh khác của Ngoại hạng Anh như: Manchester United, Tottenham, Arsenal và Chelsea. Họ định hình được phong cách và lối chơi riêng, dưới bàn tay của 2 huấn luyện viên tài năng hàng đầu thế giới hiện nay là Pep Guardiola của Manchester City và Jurgen Klopp của Liverpool. Lối chơi đó đã được thành hình và đủ thời gian để ổn định, đủ thời cơ chín mùi để gặt hái thành quả.


Ngoài lối chơi, đây cũng là 2 CLB rất chịu chi trên thị trường chuyển nhượng khi đều đưa về những bản hợp đồng bom tấn kỷ lục theo tính toán của huấn luyện viên. Pep Guardiola có sự hậu thuẫn của những ông chủ Ả Rập giàu có của Manchester City, gần như có thể mua bất cứ cầu thủ nào mà ông này muốn. Ban lãnh đạo Liverpool cũng đủ giàu để chiều ý Jurgen Klopp mà lập nên những thương vụ kỷ lục. Nếu như mùa giải này Liverpool đoạt chức vô địch Ngoại hạng Anh thì họ sẽ càng thêm đáng sợ.


Chịu chi, xây dựng được lối chơi riêng, có huấn luyện viên xuất sắc dẫn dắt, có đủ bản lĩnh của một nhà vô địch, rõ ràng Manchester City và Liverpool đang hội tụ rất nhiều điều mà Manchester United, Tottenham, Arsenal và Chelsea ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có, hoặc vẫn đang loay hoay xây dựng. Do đó, mùa giải năm sau vẫn sẽ là cuộc đua song mã của Manchester City và Liverpool cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên.


Trần Khánh