10:04, 12/04/2019

Thua kém không chỉ là chất lượng cầu thủ

Việc câu lạc bộ Manchester United bại trận trước câu lạc bộ Barcelona ngay trên sân nhà Old Trafford, trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League 2018-2019 cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Thậm chí tỷ số chỉ là 0-1 nghiêng về phía Barcelona cũng được xem là không quá tệ đối với thầy trò Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer...

Việc câu lạc bộ Manchester United bại trận trước câu lạc bộ Barcelona ngay trên sân nhà Old Trafford, trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League 2018-2019 cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên. Thậm chí tỷ số chỉ là 0-1 nghiêng về phía Barcelona cũng được xem là không quá tệ đối với thầy trò Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer. Bởi lẽ, Barcelona là đội bóng được đánh gia cao hơn Manchester United rất nhiều. Nhưng vấn đề là cái cách mà Quỷ đỏ thành Manchester thất bại đang mang đến cho người hâm mộ rất nhiều lo lắng.
 
Manchester United thua kém Barcelona không chỉ là chất lượng cầu thủ.

Manchester United thua kém Barcelona không chỉ là chất lượng cầu thủ.

Không xét về quá khứ, khi mà cả Manchester United lẫn Barcelona đều là những câu lạc bộ từng dành qua chức vô địch Champions League, từng là những ông lớn thực thụ của bóng đá châu Âu, từng là nỗi kinh hoàng cho đối thủ tại đấu trường đỉnh cao của châu Âu. Thì ở giai đoạn hiện tại, trong khi Barcelona vẫn đang duy trì được đẳng cấp hàng đầu thế giới, thì Manchester United lại đang trượt dài trong thời kỳ “hậu Ferguson”. Cho đến lần đụng độ tại tứ kết Champions League 2018-2019 này, trong khi Barcelona vẫn đang thống trị La Liga, trong đội hình có hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới như: Lionel Messi, Philippe Coutinho, Luis Suarez…; thì Manchester United mục tiêu ở quốc nội chỉ là 1 suất dự Champions League mùa giải sau, trong đội hình được gọi là đẳng cấp gần như chỉ có Paul Pogba và David de Gea. Việc Barcelona được đánh giá cao hơn cũng là hết sức bình thường.
 
Nhưng vấn đề là, điều làm cho người hâm mộ Manchester United lo lắng lại không chỉ đến từ sự thua thiệt về chất lượng cầu thủ, mà lại đến từ lối chơi, đến từ chính vị huấn luyện viên trưởng Ole Gunnar Solskjaer, người tưởng chừng như đã mang đến niềm tin cũng như hy vọng cho nửa đỏ thành Manchester. Sao không trao kỳ vọng được, khi mà đến với Manchester United trên cương vị huấn luyện viên tạm quyền, Solskjaer đã cùng Manchester United trải qua chuỗi 11 trận bất bại, thắp lại hy vọng lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng khi mà câu lạc bộ này đã rơi xuống gần giữa bảng xếp hạng trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng kỳ vọng được trao còn chưa lâu, bút ký vào bản hợp đồng chính thức còn chưa ráo mực, thì khuyết điểm của Solskjaer lại bày ra một cách khá rõ ràng, đó là khuyết thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao.
 
Tuy Solskjaer giỏi trong việc khởi dậy tinh thần của các cầu thủ Manchester United, có uy tín rất lớn tại câu lạc bộ này, lại vừa có sự hậu thuẫn từ chính Sir Alex Ferguson, nhưng điều đó cũng không che lấp được những khiếm khuyết về mặt kinh nghiệm huấn luyện. Đó là việc chậm chạp trong việc thay đổi sơ đồ chiến thuật, không nhanh nhạy với những tình huống của trận đấu, thay người chiến thuật không chuẩn xác. Đó cũng là nguyên nhân chính của việc Manchester United đã thua 3 trên 4 trận đấu trên các mặt trận trước đó. Và đó cũng là nguyên nhân chính khiến cho Manchester United bại trận trước Barcelona.
 
Rõ ràng là câu lạc bộ Barcelona vẫn giữ lối chơi thực dụng nhất quán, đó là bảo toàn thực lực trên sân đối phương, chỉ cần có điểm hoặc bàn thắng trên sân khách là đủ, và họ sẽ giải quyết mọi chuyện trên sân nhà Camp Nou. Với lối chơi như vậy, không phải là không có cơ hội để Manchester United kiếm điểm bởi họ đã tung ra tới 10 lần dứt điểm, trong khi số lần dứt điểm của Barcelona trong cả trận chỉ là 5. Vấn đề là Manchester United lại không có bất cứ lần dứt điểm chính xác nào, hầu như bị cuốn theo lối chơi nhàn nhạ của thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde, với mọi sự chống trả gần như chỉ là bản năng, từ những cố gắng cá nhân chứ không phải là từ lối chơi tổng thể. 
 
Cũng từ đây, sự yếu kém về chiến thuật của Solskjaer cũng lộ ra khi Fred và Marcus Rashford thi đấu dưới sức lại không được thay ra, mà trái lại Romelu Lukaku và Diogo Dalot thi đấu hiệu quả hơn nhiều lại bị đưa ra nghỉ. Thiếu tiền đạo mục tiêu là Lukaku, thiếu những cú tạt khá hiệu quả của Diogo Dalot, việc đưa Anthony Martial thi đấu cùng Marcus Rashford đều thiên hướng lệch cánh là không hiệu quả. Giữ một Fred cả chuyền bóng lẫn giữ bóng đều kém dưới tình huống bị dẫn bàn, mãi tới phút 85 mới tung một Andreas Pereira thiên hướng tấn công rõ ràng hơn vào sân là quá chậm trễ.
 
Dù sao đây cũng chỉ mới là trận tứ kết lượt đi, và người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester vẫn kỳ vọng một màn lội ngược dòng ngoạn mục như đối với Paris Saint-Germain trước đó. Nhưng trước một câu lạc bộ hùng mạnh như Barcelona, với một Solskjaer không mạnh trong chiến thuật, chỉ dựa vào tinh thần để tạo điều thần kỳ trên sân Camp Nou, quả thật không thể dùng từ khó để hình dung, mà cần phải là một phép màu thực thụ.
Cao Duy