10:04, 10/04/2019

Phần thưởng dành cho đội bóng can đảm hơn

Tottenham và Manchester City (M.C) một lần nữa đụng độ nhau, lần này tạo nên cuộc "nội chiến" của Ngoại hạng Anh tại đấu trường Champions League.

Tottenham và Manchester City (M.C) một lần nữa đụng độ nhau, lần này tạo nên cuộc “nội chiến” của Ngoại hạng Anh tại đấu trường Champions League. Xét về mặt phong độ trong thời gian gần đây, cũng như chất lượng lẫn chiều sâu lực lượng, M.C vẫn được đánh giá cao hơn. Nhưng trong bóng đá, mọi cái không chỉ đơn giản là 1 + 1 = 2, và có đôi khi, phần thưởng vẫn đến với kẻ cản đảm hơn, chứ không phải là kẻ mạnh hơn.


Những năm gần đây, M.C của Huấn luyện viên (HLV) Pep Guardiola vẫn được đánh giá cao hơn Tottenham của HLV Mauricio Pochettino, dù cả 2 câu lạc bộ này đều được liệt vào “big six” (6 đội mạnh nhất của giải bóng đá Ngoại hạng Anh). Điều đó cũng không có gì quá khó để lý giải. Trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, trong khi Tottenham chưa từng một lần bước lên đỉnh vinh quang, thì M.C đã có 3 lần đoạt chức vô địch vào những mùa giải: 2011 - 2012, 2013 - 2014, 2017 - 2018, và hiển nhiên họ đang là đương kim vô địch giải đấu này. Trong khi Tottenham vẫn đang phải thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, HLV Pochettino vẫn phải dựa nhiều vào những cầu thủ trẻ thuộc dạng “cây nhà lá vườn”, đang từng bước khẳng định mình tại Champions League; thì Pep Guardiola lại thoải mái đưa về những thương vụ bom tấn thông qua túi tiền gần như không đáy của những ông chủ Ả Rập, đã sớm hướng mục tiêu vào chức vô địch Champions League chứ không chỉ đơn giản là ở Ngoại hạng Anh nữa. Đó là chưa nói tới, trong 5 lần gặp gỡ M.C trước đó, thầy trò HLV Pochettino không có bất cứ thắng lợi nào, với 1 trận hòa và 4 trận thua; M.C cũng đang bỏ xa Tottenham tới 16 điểm trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.

Mahrez ghi bàn duy nhất, giúp Man City thắng trên sân Tottenham hồi đầu mùa giải năm nay. Ảnh: Reuters.

Mahrez ghi bàn duy nhất, giúp Man City thắng trên sân Tottenham hồi đầu mùa giải năm nay. Ảnh: Reuters.


Ở thời điểm hiện tại, tất cả các thông số đều cho thấy sự vượt trội của M.C đối với Tottenham. Việc thầy trò HLV Pep Guardiola có thể thoải mái đánh bại Tottenham 3 lần liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước đó cũng đã là một minh chứng khá rõ ràng cho sự vượt trội này. Tuy nhiên, đó là ở Ngoại hạng Anh chứ không phải ở Champions League, đấu trường đỉnh cao mà ngoài sự đầu tư khủng, những cầu thủ ngôi sao, những HLV danh giá ra, thì bản lĩnh cùng tâm lý thi đấu cũng là những điểm hết sức quan trọng mang lại chiến thắng. Ở Champions League, dường như những lợi thế của Pep Guardiola nói riêng và M.C nói chung trái lại đã trở thành gánh nặng tâm lý.


Ở Champions League, Pep Guardiola cùng những học trò của mình đã không còn sự đĩnh đạc, thoải mái của một nhà vô địch như ở Ngoại hạng Anh nữa. Ngược lại, sức ép phải có thành tích cao tại Champions League đã và đang ảnh hưởng tới tâm lý cũng như phong độ thi đấu của họ rất nhiều. Có thể thấy trong trận đấu với Tottenham ở khuôn khổ tứ kết lượt đi Champions League 2018 - 2019, những cầu thủ M.C thi đấu với sự cứng ngắc, thiếu thanh thoát so với khi họ đấu với Tottenham tại Ngoại hạng Anh. Ngay chính bản thân Pep Guardiola cũng không dám để các học trò thi đấu như bình thường, mà bố trí một đội hình bảo thủ hơn rất nhiều khi để 2 ngôi sao tấn công là Kevin De Bruyne và Leroy Sane ở ngoài. Đó là bởi Pep Guardiola sợ bị thủng lưới ở sân đối phương.


Trong khi đó, thầy trò HLV Pochettino lại có tâm lý thoải mái hơn rất nhiều. Họ không bị sức ép vô địch Champions League, lại được thi đấu ở sân nhà, được sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ tại sân vận động mới khai trương, họ không có gì để mất và dĩ nhiên họ có can đảm chủ động tấn công. Còn món quà nào đẹp hơn để tặng cho người hâm mộ nhân dịp sân vận động mới khai trương bằng chiến thắng trước M.C? Thầy trò HLV Pochettino đơn giản là dốc hết những cầu thủ tấn công tốt nhất, chơi thứ bóng đá tấn công cống hiến nhất có thể, và sự can đảm của họ đã được đền đáp.


Có thể nói, đó là một trận đấu khá cân tài cân sức với các chỉ số tương đương nhau. Thậm chí, đã có những thời điểm tưởng chừng như M.C có thể vượt lên. Nhưng khi Tottenham càng thi đấu càng hăng, bất chấp những chấn thương có thể khiến họ sẽ hụt hơi ở Ngoại hạng Anh sau đó, bất chấp Harry Kane không thể thi đấu, Mauricio Pochettino đã vượt qua được những tính toán cẩn thận của Pep Guardiola, khiến cho vị HLV này phải trả giá cho sự thận trọng của mình. Dĩ nhiên, vẫn còn đó trận lượt về tại sân Etihad, M.C có thể sẽ lật ngược được thế cờ, nhưng những gì mà thầy trò HLV Pochettino đã cống hiến chắc chắn đã làm hài lòng những cổ động viên trung thành của họ.


Trần Khánh