10:04, 09/04/2019

Pep Guardiola - mã gen vô địch của Manchester City

Manchester City chính là một trong hai câu lạc bộ tạo thế song mã tại Ngoại hạng Anh mùa giải này. Manchester City chính là bức tường thành sừng sững ngăn cản một Liverpool cực kỳ mạnh mẽ tiến tới chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử. Manchester City đã là nhà vô địch thực thụ của Ngoại hạng Anh chứ không còn hình ảnh của một gã nhà giàu mới nổi...

Manchester City chính là một trong hai câu lạc bộ tạo thế song mã tại Ngoại hạng Anh mùa giải này. Manchester City chính là bức tường thành sừng sững ngăn cản một Liverpool cực kỳ mạnh mẽ tiến tới chức vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử. Manchester City đã là nhà vô địch thực thụ của Ngoại hạng Anh chứ không còn hình ảnh của một gã nhà giàu mới nổi. Và người tạo nên tất cả những thành quả trên của Manchester City không ai khác chính là Pep Guardiola, một bậc thầy về chiến thuật hay được người hâm mộ ví von như mã gen vô địch của nửa xanh thành Manchester.
 
Khi Pep Guardiola “khởi nghiệp” tại câu lạc bộ Barcelona và dành hàng loạt vinh quang cùng chiến tích lừng lẫy với câu lạc bộ này như: vô địch Champions League năm 2009 và 2011, vô địch La Liga cùng Siêu cúp Tây Ban Nha 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2009 đến năm 2011, vô địch Siêu cúp châu Âu 2 năm 2009 và 2011… Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng vị huấn luyện viên này đã… ăn may, khi gian đoạn ấy Barcelona đang cực kỳ hùng mạnh cùng một thế hệ vàng với những cái tên như: Lionel Messi, Xavi, Andres Iniesta… Nhưng khi Pep Guardiola rời Barcelona tìm kiếm những thử thách mới ở những giải vô địch quốc gia khác, thì tài năng của vị huấn luyện viên này đã dần được công nhận. Tuy chưa thể đưa một câu lạc bộ nào khác ngoài Barcelona lên đỉnh châu Âu, nhưng thành công đưa Bayern Munich thống trị Bundesliga 3 mùa giải liên tiếp, đưa một Manchester City từ vị trí “nhà giàu mới nổi” trở thành một câu lạc bộ đáng sợ hàng đầu Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola đã bước vào hàng ngũ những huấn luyện viên hàng đầu thế giới.
 
Việc thường xuyên lọt vào danh sách những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới của UEFA, hay một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thời đại do tạp chí France Football bình chọn, hay lọt vào danh sách 10 huấn luyện viên hay nhất thế giới của ESPN bình chọn hàng năm… đều cho thấy tầm vóc của Pep Guardiola. Có thể nói, Pep Guardiola đã xây dựng được một phong cách, một “bộ” chiến thuật đặc trưng mang dấu ấn của riêng mình không thể lẫn vào đâu được. Và bộ chiến thuật này đã và đang được củng cố ngày một vững chắc tại Manchester City.
 
Bất cứ ai hiện tại xem Manchester City thi đấu đều dễ dàng thấy được sự đáng sợ của câu lạc bộ này. Đó là một tập thể thi đấu gắn kết, được kết nối với nhau theo một sơ đồ biến hóa cực kỳ phức tạp nhưng mang lại tính hiệu quả cao. Đó là một sơ đồ đã được xây dựng một cách cụ thể tới từng vị trí của cầu thủ, từng đường chuyền sẽ được thiết kế như thế nào, cách di chuyển của mỗi một cầu thủ trên sân đều đã được “lập trình” từ trước, mỗi một vị trí cần cầu thủ có tố chất như thế nào đều thiết lập… Bởi vậy, khi thi đấu, Manchester City thường dễ dàng có sự vượt trội về mặt thời lượng khống chế bóng, thường khiến cho đối thủ “ngợp” về sự hiệu quả trong cách di chuyển của các cầu thủ, khiến cho họ luôn đủ quân số trong tấn công lẫn phòng ngự.
 
Ở mùa giải 2018-2019 này, triết lý bóng đá của Pep Guardiola có lẽ đã “thấm nhuần” mà trở thành một phong cách của Manchester City. Và đã đến lúc vị huấn luyện viên này thoát khỏi những lời đàm tiếu về việc “vứt tiền qua cửa sổ” không chút băn khoăn, thông qua túi tiền gần như không đáy của các ông chủ người Ả Rập. Với một bộ khung chiến thuật đã định hình, trên thực tế, Pep Guardiola chỉ cần ráp vào bất cứ cầu thủ nào, miễn sao phù hợp với những yêu cầu rất cụ thể mà vị huấn luyện viên này đã đặt ra cho vị trí đó, là có thể thi đấu tốt mà không nhất thiết phải là một ngôi sao nào ghê gớm. Người ta đã thấy những cầu thủ trẻ như Oleksandr Zinchenko, Phil Foden, Gabriel Jesus… đang dần được nâng tầm, Manchester City đang ngày một trẻ hóa, lực lượng ngày một có chiều sâu hơn… Điều đó đồng nghĩa với việc Pep Guardiola đang xây dựng Manchester City như một đế chế bóng đá thực thụ, chứ không chỉ là nơi săn tìm danh hiệu.
 
Dù cho việc Manchester City có thể bảo vệ được chức vô địch Ngoại hạng Anh hay không vẫn chưa thể nói trước, thì những ông chủ giàu có của Manchester City vẫn phải duy trì mã gen vô địch mang tên Pep Guardiola này bằng mọi giá. Bởi lẽ, chắc chắn không thiếu đại gia trong làng bóng đá đang thèm khát sở hữu được vị huấn luyện viên này.
Cao Duy