10:04, 15/04/2019

Góc bình luận: "Cú trượt chân Gerrard" đã là quá khứ

Liverpool đang đứng trước cơ hội lên ngôi vô địch vào mùa giải 2018-2019, mùa giải mà thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã thi đấu hết sức thăng hoa khi chỉ mới thua đúng 1 trận sau 33 vòng đấu. Nhưng ở vòng 34, ký ức về cú trượt chân của Gerrard lại một lần nữa được khơi gợi lên, có rất nhiều sự trùng hợp xảy ra khiến những người hâm mộ Liverpool cảm thấy bất an. 

Còn nhớ, mùa giải 2013-2014, mùa giải mà Liverpool đã từng đến gần với chức vô địch Ngoại hạng Anh nhất, chức vô địch họ đã chờ đợi 24 năm, kể từ khi Ngoại hạng Anh ra đời. Đó là mùa giải Liverpool đã duy trì sự ổn định, liên tục đứng ở vị trí đầu bảng tới 35 vòng đấu, và ở vòng đấu thứ 36, họ chỉ cần 1 điểm trước Chelsea để có quyền tự quyết trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Nhưng, đội trưởng huyền thoại Steven Gerrard của họ đã có một cú trượt chân định mệnh, để cho Demba Ba đoạt được bóng ngay trước khung thành rộng mở, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Thua 1 trận đấu, Liverpool đã thua cả một mùa giải, phải cay đắng nhìn Manchester City đoạt lấy chức vô địch tưởng chừng đã nằm trong tay.


Sau 5 năm, một lần nữa Liverpool lại đứng trước cơ hội lên ngôi vô địch vào mùa giải 2018-2019, mùa giải mà thầy trò Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã thi đấu hết sức thăng hoa khi chỉ mới thua đúng 1 trận sau 33 vòng đấu. Nhưng ở vòng 34, ký ức về cú trượt chân của Gerrard lại một lần nữa được khơi gợi lên. Có rất nhiều sự trùng hợp xảy ra, khiến những người hâm mộ Liverpool cảm thấy bất an. Đó vẫn là Chelsea, “chốt chặn” đáng chú ý cuối cùng ngăn cản con đường Liverpool tiến đến chức vô địch; đó vẫn là Manchester City, đối thủ trực tiếp của Liverpool cho ngôi vương Ngoại hạng Anh 2018-2019; thậm chí Andrew Robertson đã trùng hợp đến khó tin khi trượt chân để mất bóng ở vị trí gần với nơi Gerrard đã trượt chân năm xưa…


Nhưng không, tuy đã có rất nhiều sự trùng hợp, nhưng Liverpool nay đã khác xưa, và Chelsea cũng vậy. Chelsea hiện nay đã không còn một Demba Ba nhanh nhẹn dũng mãnh, mà chỉ là một Gonzalo Higuain chậm chạp ở độ tuổi 31; đã trở thành một tập thể rệu rã chỉ dựa vào tài năng của Eden Hazard để tìm kiếm bàn thắng. Trong khi đó, bên cạnh Andrew Robertson còn có Virgil van Dijk, một trong những trung vệ hàng đầu thế giới hiện nay, còn có một hệ thống phòng ngự hàng đầu Ngoại hạng Anh. Đối đầu với một Chelsea đang thiếu ổn định, lực lượng không có phong độ tốt là một Liverpool đang khát khao chiến thắng, có một lực lượng trẻ trung, tài năng và rất có chiều sâu. Bằng vào thực lực vượt trội, thầy trò ông Klopp vẫn có thể vượt qua bóng ma quá khứ, vượt qua Chelsea với tỷ số 2-0 với một thế trận áp đảo hoàn toàn.


Chiến thắng Chelsea, Liverpool đang đứng trước cơ hội vô địch rất lớn khi xếp trên Manchester City với khoảng cách 2 điểm, nhưng lại thi đấu ít hơn 1 trận. Nếu Manchester City thắng hết những vòng đấu còn lại thì họ vẫn là đội lên ngôi vô địch. Nhưng nếu xét về lịch thi đấu thì Liverpool đang nắm lợi thế. Đó là bởi, sau Chelsea, Liverpool đã không còn đối thủ mạnh nào nữa trong những vòng đấu còn lại; trong khi đó, Manchester City còn gặp 2 ông lớn là Tottenham và Manchester United.


Với tất cả những thuận lợi như vậy, nếu không thể vô địch Ngoại hạng Anh ở mùa giải 2018-2019, thực sự không biết đến ngày nào tháng nào Liverpool mới có thể có một lần chạm tay đến chiếc cúp vô địch trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh.


Trần Khánh