09:03, 15/03/2019

Zidane - Perez: Yêu lại từ đầu

Thông tin Zinedine Zidane trở lại dẫn dắt Real Madrid sau gần 10 tháng rời khỏi câu lạc bộ (CLB) này thực sự làm cho những người hâm mộ bóng đá cảm thấy ngạc nhiên

Thông tin Zinedine Zidane trở lại dẫn dắt Real Madrid sau gần 10 tháng rời khỏi câu lạc bộ (CLB) này thực sự làm cho những người hâm mộ bóng đá cảm thấy ngạc nhiên. Ngạc nhiên là vì cứ tưởng Zidane sẽ tìm kiếm những thử thách mới, hay những căng thẳng giữa vị huấn luyện viên (HLV) này với Chủ tịch Florentino Perez là khó có thể vãn hồi.
 
Có thể nói, nhưng gì Zidane làm được trong khoảng thời gian nhận chức HLV trưởng tại CLB Real Madrid là vô tiền khoáng hậu, chưa có bất cứ HLV nào trong lịch sử Real Madrid làm được. Chân ướt chân ráo bước chân vào sự nghiệp huấn luyện, chỉ với hành trang giắt lưng là kinh nghiệm huấn luyện đội trẻ Real Madrid, trước sự nghi ngờ của rất nhiều người ở thời điểm đó, Zidane đã tạo nên một chiến quả huy hoàng mà đa số các HLV nổi tiếng cũng khó lòng có được. 1 chức vô địch La Liga mùa giải 2016 - 2017, 1 Siêu cúp Tây Ban Nha 2017, 3 chức vô địch Champions League 2015 - 2016, 2016 - 2017 và 2017 - 2018, 2 UEFA Super Cup: 2016 và 2017, HLV xuất sắc nhất thế giới do FIFA bình chọn năm 2017… là những thành tích khó có thể tin được trong 3 mùa giải Zidane dẫn dắt Real Madrid, từ năm 2016 đến 2018.
 
Với thành quả huy hoàng như thế, tưởng chừng như Zidane sẽ hạnh phúc dài lâu cùng Real Madrid. Ấy vậy mà vào ngày 31-5-2018, ông đã tuyên bố từ chức HLV trưởng Real Madrid, khi ông mới cùng CLB lên đỉnh vinh quang với kỷ lục 3 lần vô địch Champions League liên tiếp. Có rất nhiều ý kiến cho rằng, Zidane ra đi khi mình đang ở trên đỉnh vinh quang là một quyết định khôn ngoan; hoặc Zidane muốn đi tìm những thử thách khác sau khi đã “no nê” danh hiệu tại Real Madrid; thậm chí là Zidane quyết định rời khỏi Real Madrid khi thấy đội hình hiện tại đã quá già nua, khó lòng tiếp tục được mạch thành công… Thật ra, nguyên nhân không quá gì phức tạp, mà đó đơn giản chỉ là sự xung khắc về hướng đi trong tương lai giữa vị HLV này cùng Chủ tịch Florentino Perez.

 

 
Perez là một vị chủ tịch lạnh lùng, quyết đoán, luôn đề cao lợi ích lên trên hết. Dưới bàn tay của Perez, Real Madrid trở thành một cỗ máy vận hành hướng tới thành công không chút tình cảm, và cho tới nay, Real Madrid vẫn thành công, đồng nghĩa với Perez vẫn đúng đắn. Một vị chủ tịch như Perez hiển nhiên muốn Real Madrid vận hành theo suy nghĩ của mình, bản thân có thể chi phối đến mọi thứ của CLB. Nhưng đó không đồng nghĩa với việc Zidane sẽ suy nghĩ như vậy. Bản thân Zidane cũng là một HLV tài năng và đầy cá tính, với những thành quả to lớn như vậy, dĩ nhiên Zidane cũng muốn bản thân sẽ hoạch định đường lối phát triển của đội bóng, sẽ quyết định dùng ai bỏ ai, mua hay không mua cầu thủ này. Hiển nhiên Perez và Zidane đã không thể có sự đồng thuận ở điểm này, kết quả Zidane ra đi.
 
Sau hơn 9 tháng Zidane ra đi, những gì diễn ra đang cho thấy người đúng là Zidane chứ không phải Perez. Cristiano Ronaldo ra đi khi Perez muốn giảm sức ảnh hưởng của cầu thủ này xuống; Gareth Bale, người mà Perez muốn đẩy lên làm ngôi sao kế tục Ronaldo, chỉ mang lại những nỗi thất vọng; Karim Benzema chắc chắn không thể là người mang lại cho Real Madrid xấp xỉ 50 bàn mỗi mùaa; Sergio Ramos, Toni Kroos, Luka Modric, Marcelo… phong độ đi xuống trầm trọng; những cái tên mà Perez đưa về như: Sergio Reguilon, Vinicius Junior, Thibaut Courtois, Brahim Diaz… không thể gánh vác trọng trách. Và hậu quả là Real Madrid đang đối mặt với một mùa giải trắng tay, khi kém Barcelona tới 12 điểm trên bảng xếp hạng La Liga, bị loại khỏi Cúp Nhà vua và Champions League. 
 
Sau Julien Lopetegui rồi tới Santiago Solari, những gì mà Florentino Perez thấy được chỉ là một Real Madrid sụp đổ một cách nhanh chóng chỉ trong hơn 9 tháng, và lúc này Perez mới thấy được giá trị và cái nhìn đúng đắn của Zidane. Một khi đã như vậy, một vị chủ tịch lão luyện, luôn đặt lợi ích lên hàng đầu như Perez chắc chắn sẽ chọn phương án có lợi nhất cho CLB ở thời điểm hiện tại, đó chính là mời Zidane trở về, ngay khi HLV này còn chưa nhận lời CLB nào khác bởi mùa giải vẫn chưa chấm dứt. 9 tháng cho 3 đời HLV, 9 tháng để nhìn nhận đúng sai cho một vấn đề, 9 tháng để cho Perez và Zidane, cũng như Real Madrid và Zidane yêu lại từ đầu, dù cho lần này có thể sẽ có rất nhiều trắc trở.
 
Trần Khánh