11:03, 13/03/2019

Ở Ngoại hạng Anh, chỉ tinh thần thôi chưa đủ

Khi Manchester United (M.U) đang còn lâng lâng sau kỳ tích lội ngược dòng vượt qua Paris Saint-Germain tại vòng 1/8 Champions League, thì Arsenal đã cho Quỷ đỏ thành Manchester sớm tỉnh giấc với chiến thắng 2-0 tại vòng 30 Ngoại hạng Anh...

Khi Manchester United (M.U) đang còn lâng lâng sau kỳ tích lội ngược dòng vượt qua Paris Saint-Germain tại vòng 1/8 Champions League, thì Arsenal đã cho Quỷ đỏ thành Manchester sớm tỉnh giấc với chiến thắng 2-0 tại vòng 30 Ngoại hạng Anh. Trận thua này như một lời cảnh tỉnh cho Huấn luyện viên (HLV) Solskjaer, ở Ngoại hạng Anh, tinh thần thi đấu không phải là “thuốc trị bách bệnh”.
 
Trên thực tế, những gì Solskjaer đang làm được ở M.U chỉ có thể dùng 2 chữ “kỳ tích” để hình dung. Kể từ khi vị HLV này lên nắm quyền, dù chỉ là tạm quyền, M.U đã có 12 trận bất bại ở đấu trường Ngoại hạng Anh, lội ngược dòng trước Paris Saint-Germain sau khi bị dẫn trước 2-0 ở lượt đi để vượt qua vòng 1/8 Champions League 2018 - 2019, lọt vào top 4 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh sau một giai đoạn chìm nổi ở khu vực giữa bảng xếp hạng… Rất nhiều “chiến quả” đã được thu hoạch khiến cho những người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester đôi khi đã quên mất Solskjaer dù sao cũng chỉ là con người, chứ không phải thánh, hiển nhiên cũng có những mặt mạnh và mặt yếu.
 
Mặt mạnh của Solskjaer chính là “thấm nhuần” tư tưởng chiến thuật được xem là truyền thống của câu lạc bộ dưới thời Sir Alex Ferguson. Là một trong những huyền thoại của câu lạc bộ, Solskjaer dễ dàng lấy được sự tín nhiệm, lấy được lòng tin trên dưới M.U. Từ đó, Solskjaer có thể kích phát được sự tự tin, lòng quyết tâm, ngọn lửa chiến đấu của các cầu thủ M.U, giúp họ phát huy tiềm lực của bản thân, thi đấu với tinh thần không buông bỏ, ra sân với quyết tâm chiến thắng cao nhất. Chính với tinh thần thi đấu như vậy, M.U mới có thể nhanh chóng lấy lại phong độ, dùng ngọn lửa chiến đấu hừng hực thiêu đốt ấy đè bẹp đối thủ, tạo nên những kỳ tích khó ngờ.
 
Nhưng điểm yếu của Solskjaer cũng rất rõ ràng. Đó chính là kinh nghiệm huấn luyện và khả năng về chiến thuật còn hạn chế. Quả đúng là như vậy, không thể đòi hỏi quá cao về kinh nghiệm huấn luyện, cũng như tư duy chiến lược chiến thuật đối với một huấn luyện viên chỉ mới trải qua 2 câu lạc bộ nhỏ là Molde ở Na Uy và Cardiff City ở Ngoại hạng Anh; đặc biệt là chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện ở những giải đấu đỉnh cao giống như Champions League. Chính vì vậy, tư duy chiến thuật của Solskjaer khá đơn giản, không quá đặt nặng về mặt chiến thuật, chủ yếu là giúp cầu thủ phát huy tinh thần chiến đấu cao nhất, khả năng nhạy cảm phản ứng với những trình huống của trận đấu khá chậm… Và những điểm yếu này chắc chắn sẽ bị những huấn luyện viên “cáo già” ở Ngoại hạng Anh nhanh chóng nắm bắt.
 
Tư duy chiến thuật của Solskjaer có thể gói gọn lại như sau: trao cho cầu thủ sự tự tin, không gian tự do và sáng tạo, thôi thúc họ lao tới khung thành nhanh nhất có thể, và bàn thắng sẽ tự tới. Với lối đá đó, nếu như vào một ngày các cầu thủ có phong độ tốt cùng sự hưng phấn, họ có thể chiến thắng bất cứ đối thủ nào. Nhưng nếu vào một ngày các cầu thủ có phong độ không tốt hoặc bị bắt bài quá nhiều, khả năng biến hóa về mặt chiến thuật của Solskjaer sẽ rất hạn chế, thậm chí ngay cả việc thay người cũng khiến cho vị HLV này cân nhắc rất lâu. Khuyết điểm này trước đã có Paris Saint-Germain khai thác ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, và nay lại được HLV Unai Emery của Arsenal khai thác tại vòng 30 Ngoại hạng Anh. Có một thực tế là Arsenal không hề chơi hay hơn M.U, nhưng kết quả là, Arsenal có 2 bàn thắng, còn M.U thì không. Những gì mà Unai Emery cần làm chỉ đơn giản là tạo sức ép và chờ đợi các cầu thủ M.U tự phạm sai lầm, cũng như hưởng lợi từ việc phản ứng chậm chạp của Solskjaer. Quả nhiên dù cho De Gea, Lindelof, Fred, Rashford… chơi dưới sức, liên tiếp phạm sai lầm, thì mãi tới phút thứ 71 M.U mới có lần thay người đầu tiên, thậm chí còn không dùng hết 3 lượt thay người.
 
Ngoại hạng Anh là nơi “ngọa hổ tàng long”, nơi tập hợp rất nhiều HLV tài năng, và cũng là một cuộc đua cực kỳ dài hơi. Do đó, tinh thần thi đấu chắc chắn là không đủ để hướng tới một chức vô địch, thậm chí là một suất trong 4 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Nếu được dẫn dắt lâu dài tại M.U, chắc chắn Solskjaer phải bổ sung rất nhiều kiến thức về chiến thuật, cũng như Ban lãnh đạo đội bóng phải cho thời gian để vị HLV này tích lũy kinh nghiệm, trước khi nghĩ tới những chiếc cúp vô địch.
 
Trần Khánh