10:03, 13/03/2019

Có một Ronaldo bất tử

Ở độ tuổi 34, cái độ tuổi mà đối với đại đa số cầu thủ bóng đá đã là sườn dốc bên kia của sự nghiệp, và thậm chí đã giải nghệ hoặc không thể thi đấu đỉnh cao, thì Cristiano Ronaldo vẫn như một cánh chim phượng hoàng bất tử. Vẫn tắm trong ngọn lửa khát khao, ngọn lửa chiến đấu để rồi vỗ cánh lên chín tần trời, tỏa sáng rực rỡ mỗi khi đội bóng cần đến.

Ở độ tuổi 34, cái độ tuổi mà đối với đại đa số cầu thủ bóng đá đã là sườn dốc bên kia của sự nghiệp, và thậm chí đã giải nghệ hoặc không thể thi đấu đỉnh cao, thì Cristiano Ronaldo vẫn như một cánh chim phượng hoàng bất tử. Vẫn tắm trong ngọn lửa khát khao, ngọn lửa chiến đấu để rồi vỗ cánh lên chín tần trời, tỏa sáng rực rỡ mỗi khi đội bóng cần đến.
 
Cristiano Ronaldo đã đưa Juventus vượt qua vòng 1/8 Champions League 2018-2019 với cú hat-trick vào lưới Atletico Madrid.
Cristiano Ronaldo đã đưa Juventus vượt qua vòng 1/8 Champions League 2018-2019 với cú hat-trick vào lưới Atletico Madrid.
Ở tuổi 34, làm lại từ đầu nơi đất Italia, dù cho là ở một Juventus được xem là “độc cô cầu bại” tại Serie A, thì khả năng thích nghi đã là một vấn đề, chứ đừng nói tới chuyện lập tức tỏa sáng và trở thành nhân vật “gánh team” của đội bóng. Trên thế giới có bao nhiêu cầu thủ có khả năng lập tức tỏa sáng và có sức ảnh hưởng lớn như vậy ngay khi chuyển đến câu lạc bộ mới? Không có bao nhiêu cầu thủ như vậy. Và đặc biệt ở vào độ tuổi trên 30 thì dường như chỉ có một mình Cristiano Ronaldo có khả năng làm được. Không tốn nhiều thời gian để hòa nhập vào đội bóng, không tốn nhiều thời gian để trở thành một mắt xích quan trọng trong sơ đồ chiến thuật, không tốn nhiều thời gian để trở thành cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất đội, và cũng không tốn nhiều thời gian để trở thành cầu thủ ghi bàn chủ lực của câu lạc bộ.
 
Cầu thủ ấy luôn biết cách vượt qua khó khăn nghịch cảnh, luôn đáp lại khó khăn nghịch cảnh bằng những câu trả lời đanh thép nhất, dữ dội nhất, đó chính là dùng hành động thực tế để đáp lại. Khi mới đến Juventus, trong khoảng thời gian vài trận đấu tịt ngòi do chưa thực sự hòa nhập với lối chơi của Juventus, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng Cristiano Ronaldo đã hết thời, đã qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp, rời khỏi Real Madrid là một sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp cầu thủ… Và để đáp lại, Ronaldo đã liên tục ghi bàn, trở thành chân sút số 1 Juventus, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Serie A. Rồi tại Champions League, câu chuyện tương tự cũng đã xảy ra.
 
Tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2018-2019, Juventus đã bại trận trước Atletico Madrid với tỷ số 0-2 trên sân Wanda Metropolitano. Đó là trận đấu mà các cầu thủ Juventus đã chơi dở, huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã hoàn toàn bại trận trước “cáo già” Diego Simeone, và Cristiano Ronaldo hoàn toàn tịt ngòi khi không thể giúp Juventus có bất cứ bàn thắng nào trên sân khách để tạo lợi thế. Và người ta lại nói, Juventus bỏ ra trên 100 triệu euro để mua Ronaldo về là một sai lầm, Chủ tịch Florentino Perez đã cao tay khi tống khứ đi được một món hàng hết thời, và Ronaldo chỉ có thể “dọa trẻ con” tại Serie A nơi mà Juventus đã quá mạnh so với phần còn lại. Đến Diego Simeone cũng chế giễu những gì mà Cristiano Ronaldo đã đạt được, đại biểu cho sự tự tin mọi chuyện đã định, tình thế đã không thể xoay chuyển.
 
Nhưng có lẽ Diego Simeone đã quên, Cristiano Ronaldo chính là hung thần của Atletico Madrid với 25 bàn thắng và 8 kiến tạo, với cú hat-trick giúp Real Madrid loại chính Atletico Madrid ra khỏi giấc mơ vô địch Champions League. Và có lẽ mọi người cũng đã quên vượt qua nghịch cảnh chính là sở trường của Cristiano Ronaldo. Để rồi, lại một lần nữa Ronaldo đã tỏa sáng rực rõ, đã cháy hết mình trong một đêm giúp Juventus lội ngược dòng vượt qua Atletico Madrid trên sân nhà Allianz Stadium cũng với một cú hat-trick thần thánh. Vậy huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã làm gì để giúp cho Ronaldo nói riêng và Juventus nói chung thay đổi diện mạo nhanh như vậy?
 
Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là tạo một phiên bản Real Madrid khác nơi hàng công, với Federico Bernardeschi đóng vai trò của một Modric, Miralem Pjanic đóng vai trò của một Toni Kroos, Mario Mandzukic đóng vai trò của một Karim Benzema, và mọi chuyện còn lại sẽ hết sức đơn giản, đó chính là tập trung bóng cho Cristiano Ronaldo. Đó chẳng phải là cách mà Real Madrid vẫn làm với Ronaldo để giúp họ bước lên ngôi vô địch Champions League 3 lần liên tiếp sao? Tìm mọi cách lấy bóng, tìm mọi cách đưa bóng một cách thuận lợi nhất cho Ronaldo, và việc còn lại để cho cầu thủ này xử lý. Real Madrid đã làm được, và nay Juventus cũng đã làm được.
 
3 bàn thắng với kỹ năng không chiến hoàn hảo, cùng tâm lý vững vàng khi thực hiện quả phạt 11m kết liễu Atletico Madrid, một hat-trick nữa đã được Cristiano Ronaldo thực hiện, và là hat-trick thứ 8 ở đấu trường đẳng cấp cao nhất châu lục này. Ronaldo đang cho thấy những đồng tiền mà Juventus bỏ ra mua cầu thủ này về là hoàn toàn xứng đáng, đang cho thấy tuổi tác đối với cầu thủ này chỉ là những con số, và đang cho thấy khát vọng chiến đấu vẫn luôn rực cháy. Tất cả như đang hòa quyện tạo thành một Ronaldo bất tử, bất tử trong trái tim người hâm mộ, bất tử với ý chí như phượng hoàng “dục hỏa trùng sinh”.
Cao Duy