10:02, 12/02/2019

Sarri-ball đang sụp đổ!

Có lẽ, trước khi bước vào trận đấu với Manchester City (M.C), những người yêu mến màu xanh của Chelsea sẽ không quá lạc quan về khả năng cho một chiến thắng. Nhưng chắc chắn sẽ không ai có thể ngờ tới, đó lại là một trận thảm bại thuộc hàng… lịch sử của câu lạc bộ. Vậy điều gì đã xảy ra với Chelsea, với Sarri-ball đã tạo nên chuỗi 18 trận bất bại hồi đầu mùa?

Có lẽ, trước khi bước vào trận đấu với Manchester City (M.C), những người yêu mến màu xanh của Chelsea sẽ không quá lạc quan về khả năng cho một chiến thắng. Nhưng chắc chắn sẽ không ai có thể ngờ tới, đó lại là một trận thảm bại thuộc hàng… lịch sử của câu lạc bộ (CLB). Vậy điều gì đã xảy ra với Chelsea, với Sarri-ball đã tạo nên chuỗi 18 trận bất bại hồi đầu mùa?


Sau khi trận đấu kết thúc, Huấn luyện viên Maurizio Sarri của CLB Chelsea đã phải thốt lên ông không hiểu chuyện gì đã xảy ra với các cầu thủ của mình. Nó khó hiểu tương tự như cái cách Chelsea đã thảm bại 0-4 trước Bournemouth ngay trước đó 1 vòng đấu. Đó là 2 trận đấu mà Chelsea hầu như không có sự thay đổi nào đáng kể, ngoại trừ việc Ross Barkley và Mateo Kovacic cùng Emerson và Marcos Alonso thay đổi lẫn nhau cùng một vị trí là chuyện hết sức thông thường. Bất quá, đó lại là 2 trận đấu không chỉ giống nhau về mặt sơ đồ chiến thuật, mà còn giống nhau cả về những điều bất thường.

 


Đó là việc 2 hậu vệ biên Cesar Azpilicueta và Marcos Alonso xuống phong độ một cách kỳ lạ, để cho các cầu thủ tấn công đối phương sử dụng tốc độ qua mặt một cách dễ dàng. Đó là việc David Luiz hoàn toàn không cung cấp những sự hỗ trợ cần thiết cho Jorginho, để cầu thủ này phải liên tục lao vào những cuộc tranh chấp tay đôi vốn không phải là điểm mạnh. Đó là việc N’Golo Kante thi đấu gần như “tàng hình” trong cả trận đấu; Eden Hazard thi đấu một cách mờ nhạt ở cánh trái. Nếu chỉ là sự xuống phong độ của một vài cầu thủ thì còn có thể lý giải, nhưng sự bất thường đến từ quá nhiều cầu thủ chủ chốt như vậy khiến cho người ta không thể không đặt ra những câu hỏi. Đặc biệt khi đây là Chelsea, nơi mà trước đó Mourinho cùng Antonio Conte đã phải rời CLB sau khi cầu thủ dưới tay họ xuất hiện tình trạng phong độ bất thường tương tự như vậy.


Nhưng cho dù là vậy, thì chính bản thân Huấn luyện viên Maurizio Sarri cũng không thể đổ hoàn toàn sự thất bại cho phong độ, hoặc những sự “bất thường” đến từ các cầu thủ. Mà trên thực tế, chính bản thân ông cũng phải gánh vác trách nhiệm không nhỏ cho những trận thua thảm kể trên. Đầu tiên phải kể đến sự cứng nhắc trong việc áp dụng “Sarri-ball” lên Chelsea trong thời gian vừa qua.


Không khó để nhận thấy, trải qua 26 vòng đấu tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 - 2019, sau một đoạn thời gian đầu lối đá tấn công pressing xoay xung quanh khả năng điều phối bóng tầm xa của Jorginho đã tạo nên những sự mới lạ nhất định, thì Maurizio Sarri đã bị bắt bài. Tại sao “Sarri-ball” lại bị bắt bài nhanh như vậy? Đó là bởi Maurizio Sarri có quá ít sự thay đổi cho sơ đồ chiến thuật của ông, với con số chỉ chừng 14 - 15 cầu thủ được sử dụng thường xuyên. Khi Chelsea ra sân, người ta có thể đoán trước Chelsea sẽ vận hành như thế nào, kể cả những sự thay đổi nhân sự thì cũng chỉ xoay quanh giữa Ross Barkley và Mateo Kovacic, Pedro và Willian, Emerson và Marcos Alonso… Maurizio Sarri có vẻ rất ngại sử dụng những cầu thủ trẻ như: Andreas Christensen, Callum Hudson-Odoi, Ruben Loftus-Cheek… trừ khi đã không còn đường xoay xở nào khác.


Có lẽ Maurizio Sarri đã quên đây là Ngoại hạng Anh, chứ không phải Serie A. Đây là giải đấu mà hàng loạt những huấn luyện viên hàng đầu như: Jurgen Klopp, Pep Guardiola, Mauricio Pochettino, Unai Emery… đang hành nghề; là giải đấu đề cao tốc độ và thể lực, chứ không phải diễn ra với tiết tấu chậm đề cao tính chiến thuật như Serie A; đây cũng là giải đấu quy tụ rất nhiều ngôi sao cá tính… Nên không lạ khi những điểm yếu từ khả năng tranh chấp bóng kém của Jorginho, hoặc phòng ngự hai biên kém của Chelsea đã bị khai thác một cách nhanh chóng và triệt để.


Ở thời điểm hiện tại, Maurizio Sarri đang đứng trước sự bất mãn của những cầu thủ trụ cột không hài lòng với cách dùng người của ông, đứng trước sự bất mãn của người hâm mộ đối với phong độ thi đấu tệ hại của CLB, thậm chí là đứng trước khả năng sa thải của ông chủ Roman Abramovich. “Sarri-ball” đã và đang sụp đổ, nếu như Maurizio Sarri vẫn còn tiếp tục không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Có lẽ ngày mà vị huấn luyện viên này rời Chelsea sẽ không còn xa nữa.


Trần Khánh