04:02, 12/02/2019

AS Roma - FC Porto: Cân tài cân sức

Nếu xét về chất lượng giữa 2 giải vô địch quốc gia Italia và Bồ Đào Nha, thì có vẻ như Serie A có phần vượt trội hơn. Nhưng trên thực tế, đây có thể đánh giá là một trận đấu cân tài cân sức bởi sự sa sút của AS Roma ở những mùa giải gần đây, cũng như sự ổn định của FC Porto trong mùa giải 2018-2019 này.

Nếu xét về chất lượng giữa 2 giải vô địch quốc gia Italia và Bồ Đào Nha, thì có vẻ như Serie A có phần vượt trội hơn. Nhưng trên thực tế, đây có thể đánh giá là một trận đấu cân tài cân sức bởi sự sa sút của AS Roma ở những mùa giải gần đây, cũng như sự ổn định của FC Porto trong mùa giải 2018-2019 này.
 
AS Roma và FC Porto có thể xem là cân tài cân sức với nhau.
AS Roma và FC Porto có thể xem là cân tài cân sức với nhau.
AS Roma đã từng là một trong những đội bóng lớn của Serie A, đồng thời cũng là một đối thủ đáng gờm lại đấu trường Champions League. 3 chức vô địch vào những năm 1941-1942, 1982-1983 và 2000-2001, cùng với 15 lần Á quân tại Serie A cho thấy một quá khứ đầy vinh quang của câu lạc bộ AS Roma. Ở đấu trường Champions League, AS Roma khiêm tốn hơn với 1 chức Á quân mùa giải 1983-84, nhưng chắc chắn không một đội bóng lớn nào dám đánh giá thấp câu lạc bộ này. Bất quá có thể thấy được lần gần nhất mà AS Roma lên ngôi tại Serie A đã là mùa giải 2000-2001, còn lại là những lần ngấp nghé ở vị trí Á quân, rồi cứ lùi dần đều. Ở mùa giải 2018-2019 này, AS Roma đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Serie A với 38 điểm, kém tới 2 điểm so với đội xếp đầu là Juventus. Ở đấu trường Champions League, thầy trò huấn luyện viên Eusebio Di Francesco cũng khá vất vả khi vượt qua vòng bảng với vị trí thứ 2 bảng G, chỉ hơn đội xếp thứ 2 và 3 có 2 điểm.
 
Trong khi đó, FC Porto lại thể hiện là một câu lạc bộ giàu tính ổn định cả ở đấu trường quốc nội lẫn quốc ngoại. Với 28 lần lên ngôi tại giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha, FC Porto cùng Benfica và Sporting CP chính là những câu lạc bộ hàng đầu thay phiên nhau thống trị giải đấu này. Ở thời điểm hiện tại, FC Porto đang dẫn đầu bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha với 51 điểm sau 21 vòng đấu, có sự bảo đảm cho một vị trí trong top 3 với 9 điểm so với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đó cũng là một sự bảo đảm để thầy trò huấn luyện viên Sergio Conceicao có thể tập trung cho đấu trường Champions League. Còn ở đấu trường châu Âu, FC Porto cũng là một trong những câu lạc bộ khá thành công ở đấu trường Europa League lẫn Champions League, với 2 chức vô địch Champions League vào những năm: 1986-87 và 2003-04, 2 chức vô địch Europa League vào những năm: 2002-03, 2010-11. Với bảng thành tích như vậy, không có bất cứ đội bóng lớn nào của châu Âu có thể xem thường FC Porto được.
 
Xét về mặt phong độ, trong 10 trận gần đây trên các đấu trường, AS Roma thắng 6 hòa 2 và thua 2, đang khá là chật vật với hy vọng lọt vào nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Serie A. Còn đối với FC Porto thì đó là thắng 6 hòa 3 thua 1, đang dẫn đầu bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha. Xét về mặt lực lượng, những chấn thương của Robin Olsen, Diego Perotti, Cengiz Under… hoặc Konstantinos Manolas và Patrik Schick có thể chưa kịp hồi phục sau chấn thương để ra sân, cũng không quá ảnh hưởng đến lối chơi của AS Roma. Bởi huấn luyện viên Eusebio Di Francesco trên cơ bản xây dựng đội hình chính với những cái tên như: Edin Dzeko, Daniele De Rossi, Alessandro Florenzi, Steven Nzonzi, Stephan El Shaarawy… Còn về phía FC Porto, huấn luyện viên Sergio Conceicao chỉ lo lắng cho chấn thương của Maximiliano Pereira cùng Moussa Marega không rõ có thể kịp thời hồi phục hay không. Ngoài ra thì vị huấn luyện viên này vẫn có đủ các vị trí trụ cột như: Iker Casillas, Danilo Pereira, Hector Herrera, Adrian, Hernani…
 
Trong 3 lần gặp nhau trước đó, AS Roma chưa từng chiến thắng được FC Porto với 1 hòa và 2 thua. FC Porto cũng tỏ ra mạnh mẽ hơn với việc vượt qua vòng bảng Champions League với vị trí số 1 bảng đấu. Nhưng đừng quên bảng đấu của FC Porto là nhẹ hơn AS Roma khá nhiều, khi mà AS Roma phải chung bảng với Real Madrid. Ngoài ra, AS Roma lại đang bất bại 6 trận trên sân nhà gần đây nhất, với 4 thắng và 2 hòa, còn FC Porto lại mới có 2 trận hòa liên tiếp trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn ở giải quốc nội. Do đó, có thể đánh giá đây là trận đấu khá là cân tài cân sức, và rất có thể sẽ là trận đấu chia điểm giữa 2 câu lạc bộ.
 
Thời gian: 03:00, ngày 13-2-2019
Địa điểm: Sân Stadio Olimpico.
Cao Duy