10:02, 11/02/2019

Cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Cần sự lựa chọn tỉnh táo

Sau chức vô địch AFF Cup 2018, cùng với việc lọt vào 8 đội mạnh nhất tại vòng chung kết Asian Cup 2019, sánh vai với các cường quốc bóng đá châu Á như: Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Qatar…

Sau chức vô địch AFF Cup 2018, cùng với việc lọt vào 8 đội mạnh nhất tại vòng chung kết Asian Cup 2019, sánh vai với các cường quốc bóng đá châu Á như: Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Qatar… không quá khi nói đội tuyển Việt Nam đang có một thế hệ vàng. Những cái tên trẻ trung và đầy tài năng như: Quang Hải, Văn Lâm, Văn Đức, Văn Hậu, Xuân Trường, Công Phượng, Duy Mạnh, Tiến Dũng… đã và đang giúp đội tuyển Việt Nam tiến bộ vượt bậc.

 

Thủ thành Đặng Văn Lâm đã đầu quân cho Muangthong United.

Thủ thành Đặng Văn Lâm đã đầu quân cho Muangthong United.


Chính vì có một thế hệ cầu thủ trẻ và tài năng nên sau thành công tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019, rất nhiều ý kiến cho rằng những cầu thủ trẻ này cần phải “ra biển lớn”. Tức là họ phải tìm đường ra nước ngoài thi đấu để nâng cao trình độ, tiếp cận với nhiều nền bóng đá khác nhau, giúp cho khả năng hòa nhập cũng như bản lĩnh thi đấu của họ tiến bộ hơn nữa. Không chỉ vậy, người hâm mộ bóng đá nước nhà còn kỳ vọng các câu lạc bộ (CLB) chủ quản không chỉ tạo điều kiện cho cầu thủ, mà còn có thể chủ động đưa cầu thủ của mình ra nước ngoài thi đấu theo các hình thức khác nhau. Bản hợp đồng kỷ lục của CLB Muangthong United thuộc giải vô địch quốc gia Thái Lan với thủ thành Đặng Văn Lâm, với con số gần 12 tỷ đồng mua lại 1 năm hợp đồng với CLB Hải Phòng, cùng mức lương xấp xỉ 250 triệu đồng mỗi tháng chính là sự kiện giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn trong quá trình “ra biển lớn”.


Trong quá khứ, đã có những trường hợp cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài thi đấu, chẳng hạn như: Lê Huỳnh Đức từng sang Trung Quốc thi đấu cho CLB Lifan, Lê Công Vinh từng thi đấu cho Leixoes (Bồ Đào Nha) và Consadole Sapporo (Nhật Bản), Công Phượng từng thi đấu cho Mito Hollyhock và Tuấn Anh thi đấu cho Yokohama ở Nhật Bản, Xuân Trường từng khoác áo Incheon United (Hàn Quốc)… Cũng chính nhờ những tấm gương đi trước này, các cầu thủ Việt Nam hiện nay trước khi ra nước ngoài thi đấu cần phải cân nhắc thực sự kỹ, chứ không thể đi một cách bất chấp. Đó là bởi, những cầu thủ trước đây xuất ngoại đa phần mang tính chất cá nhân nên khả năng hòa nhập là một vấn đề rất lớn; hoặc chỉ mang tính chất “đánh bóng băng ghế dự bị” khi các bản hợp đồng hầu hết hướng tới việc lợi dụng hình ảnh của cầu thủ để xâm nhập thị trường Việt Nam hơn là mang tính chất chuyên môn.


Trước mắt, theo các chuyên gia bóng đá đánh giá thì có một số cầu thủ trẻ Việt Nam đủ khả năng và cũng nên tiếp bước Đặng Văn Lâm ra nước ngoài thi đấu như: Quang Hải, Văn Hậu, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Đức… Trong đó, rõ ràng nhất đã có Công Phượng được CLB Hoàng Anh Gia Lai đưa sang Incheon United thuộc giải vô địch quốc gia Hàn Quốc theo dạng cho mượn 1 mùa, Xuân Trường được cho sang CLB Buriram United thuộc giải vô địch quốc gia Thái Lan theo dạng cho mượn 1 mùa. Còn lại thì những cầu thủ như: Quang Hải, Văn Hậu, Văn Đức… đang được nhiều CLB Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… để ý và đưa ra những lời đề nghị.


Để những chuyến xuất ngoại thực sự mang tính chất nâng cao trình độ chuyên môn, các cầu thủ cần phải có sự lựa chọn tỉnh táo. Đó nên là sự lựa chọn vừa sức, chẳng hạn như ở Thái Lan, hoặc những giải hạng 2, hạng 3 tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc; đó nên là những bản hợp đồng thực sự tạo điều kiện ra sân, nâng cao trình độ, tạo điều kiện phấn đấu chứ không phải chỉ đơn thuần mang tính chất… giao lưu trao đổi, hoặc lợi ích kinh tế. Những sự lựa chọn vừa sức, được bảo đảm ra sân thi đấu, được bảo đảm cạnh tranh công bằng… mới là điểm đến giúp các cầu thủ trẻ Việt Nam tiến bộ. Chứ nếu chỉ đơn giản là “đánh bóng” băng ghế dự bị, tập luyện với đội trẻ, thui chột tài năng thì chẳng thà tiếp tục thi đấu tại V-League vẫn hơn nhiều.


Năm mới đến cùng với nhiều tin vui khi các cầu thủ trẻ Việt Nam lần lượt xuất ngoại. Và dĩ nhiên, đây cần phải là những chuyến đi có sự chọn lọc, có sự tư vấn chính xác, trợ giúp hữu ích để cầu thủ nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Nếu có thể làm được như vậy, ngày đội tuyển Việt Nam xuất hiện tại “biển lớn” World Cup chắc chắn sẽ không còn là một giấc mơ.


Trần Khánh