08:12, 31/12/2018

Điều gì đã khiến Paul Pogba chơi khởi sắc sau khi Mourinho ra đi?

Sau khi huấn luyện viên Mourinho bị sa thải, dưới thời huấn luyện viên tạm quần Ole Gunnar Solskjaer, thật bất ngờ là tiền vệ ngôi sao Paul Pogba đang có phong độ khá tệ lại đột nhiên tỏa sáng. Tuy chỉ mới trải qua 2 trận, nhưng những gì mà cầu thủ này thể hiện đã là hết sức khác biệt.

Sau khi huấn luyện viên Mourinho bị sa thải, dưới thời huấn luyện viên tạm quần Ole Gunnar Solskjaer, thật bất ngờ là tiền vệ ngôi sao Paul Pogba đang có phong độ khá tệ lại đột nhiên tỏa sáng. Tuy chỉ mới trải qua 2 trận, nhưng những gì mà cầu thủ này thể hiện đã là hết sức khác biệt.
 
Paul Pogba đang có phong độ chói sáng dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.
Paul Pogba đang có phong độ chói sáng dưới thời huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer.
Dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer, Manchester United chỉ mới trải qua 2 trận trước Cardiff City và Huddersfield. Nhưng không biết là nên vui hay nên buồn, 2 trận đấu đó lại được xem là 2 trận đấu hay nhất của Manchester United từ đầu mùa giải cho đến thời điểm hiện tại. Chỉ với 2 trận đấu, Manchester United đã ghi được 8 bàn thắng, gần bằng ¼ số bàn thắng mà họ ghi được trong 17 vòng đấu. Và ngôi sao nổi bật nhất trong 2 trận thắng đó là Paul Pogba, một cầu thủ đã bị Mourinho “đày ải” trên băng ghế dự bị bởi phong độ không tốt, có một thời gian dài thi đấu một cách vật vờ, cứ như là “người vô hình” ở trên sân đấu. Sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của Paul Pogba ngay sau khi Mourinho ra đi đã tạo nên rất nhiều bất ngờ cho người hâm mộ. Vậy điều gì đã khiến cho Paul Pogba thay đổi một cách khởi sắc như vậy?
 
Chỉ trong 2 trận đấu, Paul Pogba đã có 2 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Không chỉ vậy, cầu thủ này còn là người chuyền nhiều và chính xác nhất đội, là một cầu thủ phát động tấn công thực sự xuất sắc, là linh hồn của hàng công Manchester United. Những gì mà Paul Pogba đóng góp đã bằng 12 trận đấu dưới thời Manchester United, tất cả đã nói lên có những sự thay đổi rất lớn đối với cầu thủ này. Mà có thể thấy được, thay đổi lớn nhất là về sự thay đổi trong lối chơi của Manchester United, dẫn đến vai trò và vị trí của Paul Pogba cũng có những thay đổi theo một cách hết sức rõ ràng.
 
Dưới thời huấn luyện viên Mourinho, Manchester United chú trọng phòng ngự và thiên về lối chơi phòng ngự tấn công với những đường bóng dài vượt tuyến cho các cầu thủ bên trên. Với lối chơi như vậy Paul Pogba buộc phải chơi lùi sâu hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn, sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến nhiều hơn. Có thể nói vai trò của cầu thủ này gần như là một tiền vệ trung tâm, chỉ được phép tấn công khi đã bảo đảm sân nhà an toàn. Trong khi đó, vị trí sở trường của cầu thủ này là một tiền vệ sáng tạo dẫn dắt hàng công, là những đường chuyền sáng tạo nhằm tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn, cũng như là những cú sút xa ngoài vòng cấm địa. Dưới thời Mourinho, Paul Pogba không những không thể phát huy sở trường, mà còn thường xuyên mắc kẹt trong những cuộc đấu tay đôi rất dễ làm cho một cầu thủ cá tính như Paul Pogba nổi cáu, ức chế. Về lâu về dài, với một tâm lý thi đấu không thoải mái như vậy, cầu thủ này rất khó có thể đá tốt được.
 
Trong khi đó, Ole Gunnar Solskjaer lại giải phóng Paul Pogba ra khỏi nhiệm vụ phòng ngự, trả cầu thủ này về vị trí sở trường trên hàng công, để mặc cho cầu thủ này tự do “tung tẩy” với các cầu thủ tấn công khá là hợp ý khác như Marcus Rashford, Jesse Lingard, Juan Mata, Anthony Martial… Đồng thời hướng Manchester United tới một lối chơi tấn công cống hiến hơn, tốc độ hơn, sử dụng nhiều đường chuyền ngắn ban bật hơn… Với lối chơi cũng như vị trí thích hợp như vậy, Paul Pogba có thể nói “như cá gặp nước”, và cầu thủ này lập tức chơi tốt là có thể lý giải.
 
Ngoài ra, cá tính ngôi sao của Paul Pogba cũng là điều tạo nên sự xung khắc giữa cầu thủ này với huấn luyện viên Mourinho. Phong cách của Mourinho là cầu thủ phải tuyệt đối phục tùng theo chỉ đạo của huấn luyện viên, không được phép tự do thể hiện bản thân trên sân bóng, và hiển nhiên điều này trái ngược lại hoàn toàn cá tính của Paul Pogba. Trong khi đó, Ole Gunnar Solskjaer lại cho phép Paul Pogba tự do hơn, thậm chí xây dựng một lối chơi xoay chung quanh cầu thủ này, tuyên bố công nhận tài năng và là ngôi sao không thể thay thế của câu lạc bộ. Đó cũng là những liều “doping” khiến cho Paul Pogba thi đấu hăng hái hơn hẳn.
 
Nhưng với cá tính của Paul Pogba, vẫn có rất nhiều người lo ngại nếu Ole Gunnar Solskjaer hoặc huấn luyện viên nào đó quá trông cậy vào cầu thủ này. Với tính cách khá thất thường, Paul Pogba thi đấu hoàn toàn dựa vào cảm xúc, và một ngày nào đó nếu cầu thủ này cảm thấy không vừa ý, thì việc cầu thủ này thi đấu như một “người vô hình” cũng là điều bình thường. Đơn cử là việc Paul Pogba đã chơi rất hay trong giai đoạn đầu đến Manchester United dưới thì Mourinho. Do đó, Paul Pogba vẫn chưa thể xem là cầu thủ có thể gánh vác tương lai của Manchester United, chưa thể đặt kỳ vọng quá nhiều để rồi rất có thể sẽ lại là thất vọng đến cùng cực.
Cao Duy