11:12, 28/12/2018

Đã đến kì Pep Guardiola "đi chợ"?

Sau 2 trận thua liên tiếp trước Crystal Palace và Leicester City, đặc biệt đều là những trận đấu thua ngược sau khi có bàn thắng dẫn trước, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola. Liệu đây có phải là dấu hiệu để vị huấn luyện viên này tiếp tục "đi chợ", khi kì chuyển nhượng Đông đã sắp mở cửa.

Sau 2 trận thua liên tiếp trước Crystal Palace và Leicester City, đặc biệt đều là những trận đấu thua ngược sau khi có bàn thắng dẫn trước, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra đối với thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola. Liệu đây có phải là dấu hiệu để vị huấn luyện viên này tiếp tục “đi chợ”, khi kì chuyển nhượng Đông đã sắp mở cửa.
 
Hàng thủ sa sút khiến cho Manchester City đã có những trận thua liên tiếp ở những vòng đấu gần đây.
Hàng thủ sa sút khiến cho Manchester City đã có những trận thua liên tiếp ở những vòng đấu gần đây.
Sau 16 vòng đấu bất bại, có lẽ rất ít người nghĩ tới sẽ có một giai đoạn mà Manchester City thua tới 3 trận chỉ trong 4 vòng đấu. Trong một khoảng thời gian khá ngắn, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã từ vị thế một câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, một nhà đương kim vô địch đang tràn đầy hy vọng bảo vệ được chiếc cúp vô địch của họ ở mùa giải 2018-2019 này, đã trở thành kẻ bám đuổi khi đã kém đội dẫn đầu bảng xếp hạng là Liverpool tới 7 điểm. Thậm chí, họ còn tụt xuống thứ 3 trên bảng xếp hạng và không loại trừ khả năng tụt xuống thứ 4, khi chỉ cách đội xếp thứ 4 là Chelsea vỏn vẹn 4 điểm.
 
Lịch thi đấu dày đặc chính là “đặc sản” của Ngoại hạng Anh, và chắc chắn huấn luyện viên Pep Guardiola đã không ít lần được “thưởng thức” món đặc sản này. Nhưng có lẽ khoảng thời gian gần đây là giai đoạn khiến cho Pep Guardiola “thấm” nhất món đặc sản này. Bởi lẽ, chưa có bao giờ mà khủng hoảng lực lượng từ chấn thương, cũng như suy giảm thể lực lại ảnh hưởng tới Manchester City lớn như lúc này. Có thể nói, đây là giai đoạn mà huấn luyện viên Pep Guardiola hầu như không thể sử dụng bộ 3 tiền vệ tốt nhất mà ông có, chính là bộ 3 tiền vệ trung tâm mang lại cho Manchester City chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải trước: Kevin De Bruyne, David Silva và Fernandinho. Từ đầu mùa giải cho tới thời điểm hiện tại, Pep Guardiola chưa một lần nào có đủ bộ 3 tiền vệ này để sử dụng tại Ngoại hạng Anh. Hết Kevin De Bruyne dính chấn thương đầu gối phải nghỉ gần 3 tháng, thì lại tới Fernandinho gặp chấn thương đùi, chỉ còn lại một mình David Silva phải cày ải ở khu vực giữa sân.
 
Khi vắng Kevin De Bruyne, Pep Guardiola vẫn còn có một Bernardo Silva lấp vào chỗ trống thi đấu cùng David Silva cùng Fernandinho. Nhưng một khi Fernandinho cũng gặp chấn thương và David Silva không đủ thể lực để duy trì phong độ do gánh nặng tuổi tác, thì có thể nói là tai họa đã ập xuống đầu Pep Guardiola. Những thử nghiệm với Ilkay Gundogan và John Stones đều cho thấy đây không phải là sự thay thế phù hợp, thậm chí bản thân Kevin De Bruyne mới trở lại sau chấn thương cũng chưa có được phong độ tốt nhất. 
 
Không chỉ là khu vực giữa sân, vị trí hành lang hai cánh, nơi vốn là niềm tự hào của Manchester City ở mùa giải trước cũng đã bộc lộ ra khá nhiều nhược điểm. Ở mùa giải trước, bộ đôi hậu vệ biên Benjamin Mendy và Kyle Walker chính là nguồn cung cấp bóng cho bộ đôi tiền vệ công Raheem Sterling và Leroy Sane ở trên, khả năng xuyên phá khủng khiếp của Manchester City chính là bắt nguồn từ đây. Nhưng ở giai đoạn hiện tại, khả năng xuyên phá đó đã bị suy giảm đi rất nhiều. Sau khi Benjamin Mendy chấn thương dài hạn, những đường kiến tạo từ cánh của Manchester City bị suy giảm một cách trầm trọng. Còn ở cánh đối diện, Kyle Walker cũng không có được phong độ tốt, thường xuyên hụt hơi trong khi lên công về thủ. Trong khi đó, những sự thay thế như Danilo, Fabian Delph… cho đến giờ vẫn chỉ mang lại sự thất vọng.
 
Với 51 bàn thắng cho tới thời điểm hiện tại, hàng công của Manchester City vẫn hoạt động rất tốt. Nhưng với 7 bàn thua chỉ trong vòng 5 trận, gần bằng tổng số bàn thua của 14 vòng đấu trước, bằng tổng số bàn thua của Liverpool cho tới thời điểm hiện tại, thì đó là những con số thực sự đáng báo động. Để bảo vệ được chức vô địch Ngoại hạng Anh, Pep Guardiola cần phải cấp tốc gia cố lại hệ thống phòng ngự, ít nhất cũng phải là những phương án chấp nhận được ở vị trí tiền vệ trung tâm, cũng như hậu vệ biên. Thị trường chuyển nhượng mùa Đông sắp mở cửa sẽ giúp Pep Guardiola giải quyết vấn đề này, bởi tiền chưa bao giờ là vấn đề của các ông chủ Manchester City. Nếu giải quyết kịp thời, cúp vàng Ngoại hạng Anh 2018-2019 vẫn nằm trong tầm tay thầy trò Pep Guardiola.
Cao Duy