11:12, 25/12/2018

Bắt đầu giai đoạn hành xác

Vòng 19 Ngoại hạng Anh là vòng đấu bắt đầu cho giai đoạn hành xác rất đặc trưng của Ngoại hạng Anh. Đó là những vòng đấu liên tục diễn ra xem như cống hiến cho người hâm mộ trong giai đoạn Giáng Sinh và năm mới, trong khi các giải đấu lớn khác của châu Âu được nghỉ Đông. Đây là một giai đoạn rất quan trọng, đội nào duy trì được phong độ, đội đó sẽ có ưu thế rất lớn trong đoạn còn lại của mùa giải.

Vòng 19 Ngoại hạng Anh là vòng đấu bắt đầu cho giai đoạn hành xác rất đặc trưng của Ngoại hạng Anh. Đó là những vòng đấu liên tục diễn ra xem như cống hiến cho người hâm mộ trong giai đoạn Giáng Sinh và năm mới, trong khi các giải đấu lớn khác của châu Âu được nghỉ Đông. Đây là một giai đoạn rất quan trọng, đội nào duy trì được phong độ, đội đó sẽ có ưu thế rất lớn trong đoạn còn lại của mùa giải.
 
Leicester City - Manchester City: Liệu có phải Manchester City đã đuối?
 
Liệu có phải Manchester City đang đuối do lịch thi đấu dày đặc?
Liệu có phải Manchester City đang đuối do lịch thi đấu dày đặc?
Sau chuỗi trận thăng hoa đầu mùa thì có vẻ ở giai đoạn hiện tại thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã có dấu hiệu chững lại. Sau trận thua Chelsea ở vòng 16, thì Manchester City đã tiếp tục thua Crystal Palace ở vòng 18 vừa qua, khiến cho họ giẫm chân ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng với 44 điểm sau 18 vòng đấu (14 thắng 2 hòa 2 thua), ghi được 50 bàn thủng lưới 13 bàn, đã kém 4 điểm so với đội xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng là Liverpool. Có vẻ như thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đã có phần đuối sức do lịch thi đấu dày đặc, và nếu như thế, khó khăn sẽ càng lớn hơn đối với họ khi mà trước mắt là giai đoạn hành xác bước vào năm mới 2019.
 
Trước mắt, đối thủ của Manchester City ở vòng đấu này là một Leicester City cũng không hề dễ chơi. Thầy trò huấn luyện viên Claude Puel hiện đang xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng với 25 điểm (7 thắng 4 hòa 7 thua), ghi được 22 bàn thủng lưới 21 bàn. Tuy mới thua chính Manchester City ở cúp Liên đoàn, nhưng Leicester City cũng mới có trận thắng Chelsea ở vòng đấu trước, và rất có thể với đà hưng phấn đó “Bầy cáo” sẽ làm nên chuyện. Nhưng xét về phong độ thì Leicester City lại không quá tốt, khi trong 10 trận gần đây nhất họ có 4 chiến thắng 3 trận hòa và 3 trận thua. Trong 5 lần gặp nhau gần đây, Manchester City cũng đều toàn thắng. Do đó, rất có thể đây sẽ là trận chia điểm giữa 2 câu lạc bộ.
 
Liverpool - Newcastle: Quyết giữ ngôi đầu
 
Liverpool đang rất quyết tâm giữ mạch bất bại và vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.
Liverpool đang rất quyết tâm giữ mạch bất bại và vị trí số 1 trên bảng xếp hạng.
Thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn giữ được phong độ cực kỳ ấn tượng trong mùa giải này, với thành tích 18 vòng đấu bất bại tại Ngoại hạng Anh, có được 48 điểm (15 thắng 3 hòa), ghi được 39 bàn thủng lưới 7 bàn. Hàng phòng ngự chắc chắn, đang là hàng phòng ngự tốt nhất Ngoại hạng Anh chính là nền tảng giúp Liverpool có được thành tích tốt như vậy. Có được khoảng cách 4 điểm sau 18 vòng đấu đối với đội xếp thứ 2, chắc chắc thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp sẽ quyết tâm chiến thắng để bảo vệ ngôi đầu bảng, từ đó có được chiếc cúp vô địch đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh.
 
Đối thủ của Liverpool ở vòng đấu này là một Newcastle có tiếng về lối thể lực và chắc chắn. Thầy trò huấn luyện viên Rafael Benitez đang không có được phong độ tốt, hiện đang xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng với 17 điểm (4 thắng 5 hòa 9 thua), ghi được 14 bàn thủng lưới 22 bàn, chỉ hơn nhóm xuống hạng 5 điểm. Trong 10 vòng đấu gần đây, Newcastle có 4 thắng 3 hòa và 3 thua. Rõ ràng đó là thành tích quá kém so với Liverpool. Nhưng với một Newcastle thiếu hụt lực lượng trầm trọng do chấn thương và thiếu tiền mua cầu thủ, thì Rafael Rafael Benitez xoay xở đã là không tệ. Với một lối chơi chắc chắn, dù cho phải thi đấu trên sân nhà Anfield của Liverpool, thì 1 điểm vẫn là mục tiêu mà Newcastle hướng tới. Dự đoán đây sẽ là trận chia điểm giữa 1 câu lạc bộ.
 
Manchester United - Huddersfield: Manchester United trên đà hồi sinh?
 
Manchester United có vẻ đã thi đấu khởi sắc hơn dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer.
Manchester United có vẻ đã thi đấu khởi sắc hơn dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer.
Dưới thời huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer, có vẻ như Manchester United đã có sự hồi sinh mạnh mẽ, mà bằng chứng là trận thắng đậm Cardiff City 5-1 ở vòng đấu trước. Hiện tại Manchester United đang xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng với 29 điểm (8 thắng 5 hòa 5 thua), ghi được 34 bàn thủng lưới 30 bàn. Với việc đã cách đội xếp đầu bảng là Liverpool tới 29 điểm, Manchester United không cần nghĩ tới chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này, nhưng với 8 điểm cách top 4 thì lại là một khoảng cách khả thi và thực tế hơn nhiều. Nhưng vấn đề là, liệu các cầu thủ Manchester United duy trì được đà hồi sinh đó được bao lâu?
 
Đối thủ của họ ở vòng đấu này là một Huddersfield đang nằm trong nhóm cầm đèn đỏ, rõ ràng là một đối thủ thích hợp để huấn luyện viên tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer thử nghiệm những ý tưởng của mình. Thầy trò huấn luyện viên David Wagner hiện đang xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng với 10 điểm (2 thắng 4 hòa 12 thua), ghi được 11 bàn thủng lưới 31 bàn. Trong 10 vòng đấu gần đây, Huddersfield có 2 thắng 1 hòa và 7 thua. Manchester United cũng đã từng thắng Huddersfield 2-0 ở lượt đi. Với đà hưng phấn như hiện tại, lại được thi đấu trên sân nhà, dự đoán đây sẽ là trận thắng cho Manchester United.
 
Tottenham - Bournemouth: Giữ vững vị trí trong top 4
 
Tottenham đang có phong độ thi đấu rất tốt.
Tottenham đang có phong độ thi đấu rất tốt.
Tottenham cho thấy họ đang có phong độ rất tốt với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, có được 42 điểm (14 thắng 4 thua), ghi được 37 bàn thủng lưới 18 bàn, chỉ còn kém đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Manchester City vỏn vẹn 2 điểm. Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đang có mạch 6 trận bất bại, trong đó đáng chú ý có trận thắng Arsenal tại cúp Liên đoàn, và trận hòa Barcelona tại Champions League. Thành tích hiện tại của Tottenham đã là ngoài kỳ vọng, bởi huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã không có bất cứ sự bổ sung nào trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 vừa qua.
 
Trong khi đó Bournemouth là đội đang không có phong độ quá tốt. Thầy trò huấn luyện viên Eddie Howe đang xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng với 26 điểm (8 thắng 2 hòa 8 thua), ghi được 27 bàn thủng lưới 28 bàn. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, Bournemouth thắng 3 và thua 7. Trong 5 lần gặp nhau giữa 2 câu lạc bộ, Tottenham cũng đang chiếm ưu thế tuyệt đối với 4 thắng 1 hòa. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino.
 
Brighton - Arsenal: Cố gắng vào top 4
 
Arsenal có cơ hội vượt qua Chelsea chiếm lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.
Arsenal có cơ hội vượt qua Chelsea chiếm lấy vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng.
Sau chuỗi trận thi đấu thăng hoa với phong độ rất tốt, thì có vẻ các Pháo thủ cũng đã hơi chững lại với 2 trận thua liên tiếp trước Southampton tại Ngoại hạng Anh và Tottenham tại cúp Liên đoàn. Hiện tại thầy trò huấn luyện viên Unai Emery đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 37 điểm (11 thắng 4 hòa 3 thua), ghi được 40 bàn thủng lưới 24 bàn, chỉ xếp dưới đội đang xếp thứ 4 là Chelsea do kém hơn hiệu số thắng bại. Như vậy, việc vượt qua Chelsea lọt vào top 4 ngay ở vòng đấu này là hoàn toàn khả thi với các Pháo thủ.
 
Đối thủ của Arsenal ở vòng đấu này là một Brighton thi đấu tương đối ổn định. Thầy trò huấn luyện viên Chris Hughton đang xếp ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng với 21 điểm (6 thắng 3 hòa 9 thua), ghi được 20 bàn thủng lưới 26 bàn. Tuy xếp thứ 13 nhưng thực tế Brighton cũng chỉ cách vị trí thứ 9 của Leicester City 4 điểm. Trong 10 trận đấu gần đây trên các mặt trận, Brighton thắng 4 hòa 1 thua 5. Điều đó cho thấy Brighton thuộc dạng câu lạc bộ không mạnh không yếu, và dĩ nhiên bị đánh giá thấp hơn Arsenal. Ở lượt đi các Pháo thủ đã bại trận trước Brighton, và đây là cơ hội để họ trả lại món nợ này. Dự đoán đây sẽ là trận thắng cho thầy trò huấn luyện viên Unai Emery để nuôi hy vọng lọt vào top 4.
 
Watford - Chelsea: Không dễ giữ được vị trí thứ 4
 
Chelsea không có phong độ tốt trong khoảng thời gian gần đây.
Chelsea không có phong độ tốt trong khoảng thời gian gần đây.
Chelsea giai đoạn gần đây không có phong độ thi đấu tốt, hiện đang xếp thứ 4 tên bảng xếp hạng với 37 điểm (11 thắng 4 hòa 3 thua), ghi được 35 bàn thủng lưới 15 bàn, chỉ hơn đội xếp thứ 5 là Arsenal về hiệu số thắng bại. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, Chelsea thua 3 hòa 2 và thắng 5. Rõ ràng phong độ thi đấu của thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri đã đi xuống khá nhiều so với giai đoạn đầu mùa. Để giữ được vị trí trong top 4, họ cần phải nhanh chóng xốc lại tinh thần, có được chiến thắng ở vòng đấu này để tránh bị Arsenal đánh bật khỏi vị trí thứ 4.
 
Đối thủ của Chelsea ở vòng đấu này là một Watford cũng không có phong độ tốt trong giai đoạn gần đây. Thầy trò huấn luyện viên Javi Gracia hiện đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với 27 điểm (8 thắng 3 hòa 7 thua), ghi được 25 bàn thủng lưới 25 bàn. Đây là một vị trí không hề tệ, nhưng trong 10 vòng đấu gần đây tại Ngoại hạng Anh, Watford mới có 4 trận thắng, còn lại là 2 hòa và 4 thua. Trong 5 lần đụng độ giữa 2 câu lạc bộ, Chelsea chiếm ưu thế với 3 thắng 1 hòa và 1 thua. Dự đoán đây sẽ là chiến thắng cho thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri.
 
Ngoài ra, một số trận đấu đáng chú ý khác ở vòng 19 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019 như: Burnley - Everton, Crystal Palace - Cardiff City, Southampton - West Ham.
Cao Duy
 
Lịch thi đấu vòng 19 Ngoại hạng Anh mùa bóng 2018-2019
 
Thứ Năm, ngày 26-12-2018
19:30 Fulham - Wolverhampton Wanderers
22:00 Burnley - Everton
22:00 Crystal Palace - Cardiff City
22:00 Leicester City - Manchester City
22:00 Liverpool - Newcastle
22:00 Manchester United - Huddersfield
22:00 Tottenham - Bournemouth
 
Thứ Sáu, ngày 27-12-2018
00:15 Brighton - Arsenal
02:30 Watford - Chelsea
 
Thứ Bảy, ngày 28-12-2018
02:45 Southampton - West Ham