07:12, 23/12/2018

Hai "kiến càng" nữ lên ngôi vô địch thế giới

Chinh chiến trên khắp các đấu trường quốc tế suốt hơn 10 năm ròng rã để có được tấm HCV đầu tay, lại là ngôi vô địch thế giới, thành tích của "nữ chiến binh" Tôn Hoàng Khánh Lan đáng được xem là phi thường.
 

Chinh chiến trên khắp các đấu trường quốc tế suốt hơn 10 năm ròng rã để có được tấm HCV đầu tay, lại là ngôi vô địch thế giới, thành tích của "nữ chiến binh" Tôn Hoàng Khánh Lan đáng được xem là phi thường.
 
Ở độ tuổi ngoài 40, khó ai nghĩ Khánh Lan vẫn hai lượt chạy lên xuống núi Châu Thới ngót nghét ngàn bậc thang trong vòng 2 giờ mỗi sáng, sau đó duy trì lượng vận động khủng khiếp tính bằng giờ chứ không còn là khối lượng tạ sắt cụ thể nâng lên đặt xuống. "Giáo án HLV yêu cầu tập 200 lần, tôi tập cả ngàn. Chỉ có sự cần cù nhẫn nại, cộng thêm lòng đam mê mới hy vọng thành công trong thể thao" - nhà vô địch thể hình nữ thế giới 2018 chia sẻ.
 
Khi đang theo học võ taekwondo và làm caddy ở sân golf Thủ Đức, cô được chọn vào tuyến trẻ môn… thể hình của tỉnh Đồng Nai từ năm 2001 và gắn bó luôn với môn thể thao gian khổ này từ đó. Mỗi ngày đạp xe hơn 10 km từ chỗ làm việc đến phòng tập, lãnh mức trợ cấp chỉ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng nhưng Khánh Lan luôn chuyên tâm vào tập luyện. Chỉ sau khoảng một tháng, cô giành luôn một HCB cá nhân và HCV đôi nam nữ tại giải vô địch toàn quốc. Cô không có đối thủ ở hạng trên 52 kg và là nhà vô địch toàn năng nữ của ba mùa giải quốc gia từ năm 2015 đến 2017. Đó là chưa kể Khánh Lan còn thống trị hạng cân sở trường suốt 4 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc liên tiếp kể từ năm 2006!

 

 

Tôn Hoàng Khánh Lan (ảnh trên) và Phạm Thị Phương Thảo Ảnh: ANH TUẤN
Tôn Hoàng Khánh Lan (ảnh trên) và Phạm Thị Phương Thảo Ảnh: ANH TUẤN
 
Chỉ có điều, mỗi khi bước ra sàn đấu quốc tế, Khánh Lan lại chưa từng giành chiến thắng cao nhất trong hơn 10 năm theo đuổi. Gần như mỏi mòn hy vọng khi chỉ giành bạc hoặc đồng, mãi đến tuổi 41, Khánh Lan mới chạm tay đến đỉnh vinh quang của một đời lực sĩ với tấm HCV tại Giải Vô địch Thể hình và Fitness thế giới 2018 vừa kết thúc hôm 16-12 tại Thái Lan.
 
Thể hình Việt Nam kể từ năm 2001 đến nay đã sở hữu 15 danh hiệu vô địch thế giới, cũng đã có nhiều nữ "kiến càng" đăng quang nhưng với Khánh Lan, cô sẽ là người Việt Nam đầu tiên nắm giữ thành tích nhà vô địch thể hình thế giới cao tuổi nhất.
 
Có trong tay mọi lợi thế về tuổi trẻ, tài năng và cả cơ may hiếm có với bộ môn thể thao chỉ mới "bén duyên" khoảng 3 năm, việc cô giáo dạy aerobic Phạm Thị Phương Thảo 2 năm liên tiếp vô địch thế giới nội dung fitness chắc chắn sẽ là đề tài mà giới chuyên môn phải nhắc đến nhiều.
 
Công việc chính là một chuyên viên trang điểm và theo học thêm thể dục thẩm mỹ cũng như múa hiện đại để có sức khỏe làm việc, Phương Thảo dần sở hữu một vóc dáng săn chắc, khỏe khoắn và bắt đầu nhận dạy kèm thêm các lớp múa, thể dục giảm cân cho nhiều học viên nữ và cả aerobic. Thử sức ở bodyfitness và fitness từ một sự tình cờ, Phương Thảo bị thu hút thực sự và gần như dành toàn bộ thời gian trong ngày cho tập luyện sau khi giành được tấm huy chương đầu tay, dù chỉ là màu bạc, tại Giải Vô địch Thể hình TP HCM 2016. Không đủ tiêu chuẩn được gọi vào đội tuyển TP HCM, Phương Thảo bỏ tiền túi bay ra Đà Nẵng dự Giải Vô địch toàn quốc cùng năm và đoạt HCV ở nội dung sở trường này.
 
Khởi đầu quá thuận lợi, Phương Thảo không ngại thử sức ở đấu trường quốc tế và có được HCB châu Á và HCV thế giới nội dung fitness trong năm 2017. Riêng năm 2018, cô tham dự từ giải vô địch TP HCM, giải vô địch quốc gia, Đại hội TDTT toàn quốc đến giải vô địch thế giới và đều giành được HCV. Hai năm liên tiếp vô địch thế giới, thành tích này mới có đồng nghiệp đàn anh Phạm Văn Mách thực hiện được từ gần chục năm trước và giờ đây là vận hội của Phương Thảo, "cô gái vàng" mới của thể hình Việt.
 
Theo nld.com.vn