10:12, 30/12/2018

Khó cho Unai Emery!

Ngay từ trước khi trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Liverpool và Arsenal diễn ra, mọi đánh giá đều đã nghiêng hẳn về một phía đối với Liverpool. Trên thực tế thì cũng đúng là như vậy, bởi đơn giản là Arsenal lấy cái gì để có thể chiến thắng được Liverpool, ngoại trừ những sự kỳ vọng về một kỳ tích? Bắt Arsenal phải chiến thắng trong một tình thế không cân sức như vậy, thực sự là đã làm khó vị huấn luyện viên này.

Ngay từ trước khi trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Liverpool và Arsenal diễn ra, mọi đánh giá đều đã nghiêng hẳn về một phía đối với Liverpool. Trên thực tế thì cũng đúng là như vậy, bởi đơn giản là Arsenal lấy cái gì để có thể chiến thắng được Liverpool, ngoại trừ những sự kỳ vọng về một kỳ tích? Bắt Arsenal phải chiến thắng trong một tình thế không cân sức như vậy, thực sự là đã làm khó vị huấn luyện viên này.
 
Ở thời điểm hiện tại, Arsenal đang yếu hơn Liverpool trên rất nhiều phương diện.
Ở thời điểm hiện tại, Arsenal đang yếu hơn Liverpool trên rất nhiều phương diện.
Nói ra thì có vẻ hơi khó nghe, nhưng trên thực tế thì nếu để lấy điểm nào đó có thể so sánh “bằng vai phải lứa” giữa Arsenal với Liverpool ở thời điểm hiện tại, có lẽ là rất khó. Trên tất cả các chỉ số, chỉ có mỗi thông số trên mặt trận tấn công là các Pháo thủ có thể so sánh được với những học trò của huấn luyện viên Jurgen Klopp. Đó là sau 19 vòng đấu tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Arsenal đã có 41 bàn thắng, chỉ kém hơn Liverpool vỏn vẹn 2 bàn thắng. Điều đó cho thấy trên mặt trận tấn công Arsenal cũng có khả năng ghi bàn không quá thua kém Liverpool. Mà bằng chứng rõ ràng nhất là Unai Emery có trong tay chân sút đang dẫn đầu bảng Vua phá lưới Ngoại hạng Anh 2018-2019 là Pierre-Emerick Aubameyang với 13 bàn thắng, thậm chí còn nhiều hơn chân sút chủ lực của Liverpool là Mohamed Salah 1 bàn. Nhưng… tất cả cũng chỉ là như vậy.
 
Ngoại trừ ở một điểm trên mặt trận tấn công Arsenal có thể so sánh được Liverpool như vậy, thì có thể nói, họ lại thua kém ở tất cả những mặt còn lại. Xét ở chiều sâu đội hình, khi mà trên băng ghế dự bị của Liverpool có khá nhiều quân bài có khả năng tạo sự đột biến cao mà huấn luyện viên Jurgen Klopp có thể sử dụng như: Jordan Henderson, Naby Keita, Adam Lallana, Daniel Sturridge… Thì những sự thay thế trong tay huấn luyện viên Unai Emery là gần như chỉ có tác dụng… 1 đổi 1. Chẳng hạn như Matteo Guendouzi là sự thay thế cho Lucas Torreira, Alexandre Lacazette là sự thay thế cho Aubameyang, còn những Bukayo Saka, Joseph Willock, Mohamed Elneny… chỉ là những sự thay thế bất đắc dĩ. Rõ ràng huấn luyện viên Unai Emery không có bất cứ quân bài nào gây đột biến thuộc dạng “trong tay áo”, gần như chỉ có thể dựa vào đội hình chính cho ra sân.
 
Xét về lực lượng trên sân, có thể dễ dàng thấy Arsenal thua kém một cách rõ rệt về chất lượng hàng thủ. Sau 19 vòng đấu, Liverpool chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 7 bàn, đang là câu lạc bộ có hàng thủ chắc chắn Ngoại hạng Anh. Thủ thành Alisson đang là thủ thành có số thời gian giữ sạch mành lưới nhiều nhất, trung vệ Virgil van Dijk đang được xem là trung vệ hay nhất Ngoại hạng Anh, Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold đang được xem là những hậu vệ biên trẻ hàng đầu, những cái tên ở khu vực giữa sân như Fabinho, Georginio Wijnaldum, Naby Keita, Jordan Henderson… đều là những hảo thủ có tiếng. Trong khi đó, những gì mà Arsenal có là 25 bàn thủng lưới sau 19 vòng đấu, là Stephan Lichtsteiner đã 34 tuổi, là Sokratis Papastathopoulos đã 30 tuổi, là Matteo Guendouzi còn quá thiếu kinh nghiệm, là Granit Xhaka tài năng mãi không thấy lớn… Với một hàng phòng thủ như vậy, việc Arsenal bị thủng lưới trước Liverpool là chuyện… hết sức bình thường.
 
Xét về mặt chuẩn bị lực lượng, trong khi huấn luyện viên Jurgen Klopp hầu như có tất cả những vị trí tốt nhất trong tay, thì huấn luyện viên Unai Emery lại chỉ có một lực lượng đang bị suy yếu đi rất nhiều do chấn thương. Trong khi những chấn thương đáng chú ý của Liverpool như: Joel Matip, James Milner, Alex Oxlade-Chamberlain… đều có những sự thay thế tương xứng; thì những chấn thương bên phía Arsenal có rất nhiều là trụ cột không thể thay thế. Đó là những ca chấn thương của: Hector Bellerin, Rob Holding, Nacho Monreal khiến cho Unai Emery không còn những sự lựa chọn tốt nhất ở hàng hậu vệ, hoặc những Henrikh Mkhitaryan, Mesut Ozil, Danny Welbeck chấn thương khiến cho vị huấn luyện viên này không còn sự lựa chọn nào để hỗ trợ cho Aubameyang trên hàng công. Với sự bó tay bó chân như vậy, hầu như Unai Emery không thể có ý tưởng gì mới hơn để xoay chuyển cục diện trước Liverpool.
 
Thậm chí ngay cả trên hàng công, xem trên bảng danh sách Vua phá lưới Ngoại hạng Anh mùa giải này cho tới thời điểm hiện tại, thì Arsenal chỉ có mỗi Aubameyang ghi được 13 bàn là đáng chú ý nhất, còn cây ghi bàn thứ 2 của họ là Alexandre Lacazette lại cách khá xa với 6 bàn. Trong khi đó các chân sút chủ lực của Liverpool có thể kể ra là: Mohamed Salah 12 bàn, Sadio Mane 7 bàn, Roberto Firmino 4 bàn, Xherdan Shaqiri 6 bàn… Qua đó có thể thấy, khả năng ghi bàn của Liverpool là đồng đều hơn, biến hóa đa dạng hơn, khó bị nắm bắt hơn.
 
Qua tất cả những điểm trên chúng ta không khó để nhận thấy Arsenal hầu như không có gì làm chỗ dựa để có thể chiến thắng Liverpool. Nên việc Arsenal chiến bại là có thể dự đoán trước. Nhưng bất quá, đây cũng chỉ mới là mùa giải đầu tiên của huấn luyện viên Unai Emery tại Arsenal, tất cả vẫn còn ở phía trước, và dĩ nhiên chắc chắn sẽ không thiếu những bản hợp đồng chất lượng mới trong các kì chuyển nhượng trong tương lai.
Cao Duy