09:12, 11/12/2018

Barcelona - Tottenham: Khe cửa hẹp cho Tottenham

Tuy cục diện bảng B thuộc vòng bảng Champions League 2018-2019 đã có phần sáng tỏ, khi Barcelona đã chắc chắn đoạt 1 suất vào vòng trong cùng với vị trí đầu bảng. Nhưng cuộc chiến tranh đoạt chiếc vé thứ 2 vẫn vô cùng hấp dẫn khi Tottenham và Inter Milan đều có được 7 điểm.

Tuy cục diện bảng B thuộc vòng bảng Champions League 2018-2019 đã có phần sáng tỏ, khi Barcelona đã chắc chắn đoạt 1 suất vào vòng trong cùng với vị trí đầu bảng. Nhưng cuộc chiến tranh đoạt chiếc vé thứ 2 vẫn vô cùng hấp dẫn khi Tottenham và Inter Milan đều có được 7 điểm.
 
Chỉ có chiến thắng Barcelona thì Tottenham mới có hy vọng lách qua khe cửa hẹp đi vào vòng trong tại Champions League 2018-2019.
Chỉ có chiến thắng Barcelona thì Tottenham mới có hy vọng lách qua khe cửa hẹp đi vào vòng trong tại Champions League 2018-2019.
Ở bảng B, Barcelona với 13 điểm sau 5 lượt đấu đã chắc ngôi đầu bảng và 1 suất vào vòng trong. PSV Eindhoven cũng đã chắc chắn bị loại khi chỉ mới có vỏn vẹn 1 điểm. Như vậy, chiếc vé vào vòng trong còn lại sẽ là sự tranh đoạt giữa Tottenham và Inter Milan đang có cùng 7 điểm. Càng kịch tính hơn nữa là không chỉ có cùng số điểm, các chỉ số giữa Tottenham và Inter Milan đều cực kỳ cân bằng nhau. Trong 2 lượt đấu đi và về giữa 2 câu lạc bộ này, nếu lượt đi Inter Milan thắng 2-1 thì lượt về Tottenham đã thắng lại 1-0. Hiệu số thắng thua của 2 câu lạc bộ này đều là -1, với của Tottenham là ghi được 8 bàn thủng lưới 9 bàn, của Inter Milan là ghi được 5 bàn thủng lưới 6 bàn. Như vậy, nếu cả 2 đội không chỉ là phải thắng ở lượt đấu cuối này, mà còn phải so kè về hiệu số thắng bại lẫn nhau.
 
Cho dù là cân bằng như vậy, nhưng trên thực tế ở lượt đấu cuối này lợi thế lại đang có phần nghiêng về phía thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti. Đó là bởi đối thủ của họ ở lượt đấu thứ 6 vòng bảng là một PSV Eindhoven đã chắc suất bị loại, trong khi đó đối thủ của Tottenham ở vòng đấu này lại là một Barcelona hùng mạnh. Như vậy, tính ra Inter Milan dễ kiếm được một trận thắng hơn, và thậm chí dù cho Tottenham vượt qua được Barcelona thì khả năng Inter Milan có được nhiều bàn thắng hơn vẫn là rất cao. Nhưng cho dù là như vậy, khe cửa hẹp duy nhất của thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn phải là có được chiến thắng trước Barcelona.
 
Xét về mặt phong độ, Barcelona hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng La Liga sau 15 vòng đấu với 31 điểm, ghi được 41 bàn thủng lưới 19 bàn, có 2 chân sút nằm trong nhóm các chân sút hàng đầu La Liga là Lionel Messi và Luis Suarez. Ở đấu trường Champions League, sau 5 lượt đấu ở bảng B họ vẫn bất bại với 4 thắng và 1 hòa. Trong 20 trận đấu gần đây nhất trên các mặt trận, Barcelona có 13 trận thắng, 5 trận hòa và 2 trận thua. Còn đối với Tottenham, họ đang xếp thứ 3 Ngoại hạng Anh với 36 điểm sau 16 vòng đấu, ghi được 30 bàn thủng lưới 16 bàn, có 1 chân sút nằm trong nhóm các chân sút hàng đầu Ngoại hạng Anh là Harry Kane. Ở đấu trường Champions League, sau 5 lượt đấu họ thắng 2 hòa 1 và thua 2. Trong 20 trận đấu gần đây nhất trên các mặt trận, Tottenham thắng 13 hòa 1 và thua 6. Như vậy, xét về mặt phong độ thi đấu từ đầu mùa giải cho tới thời điểm hiện tại, rõ ràng là Barcelona đang có phần nhỉnh hơn Tottenham. Thậm chí ở lượt đi, Tottenham đã từng đại bại 2-4 trước Barcelona.
 
Xét về mặt lực lượng, cả 2 câu lạc bộ đều có những sự thiếu hụt nhất định về mặt nhân sự. Đối với Barcelona thì những cái tên như: Samuel Umtiti, Rafinha, Sergi Roberto, Arthur… có khả năng không thể ra sân do chấn thương. Còn đối với Tottenham thì huấn luyện viên Mauricio Pochettino có khả năng không có sự phục vụ của: Mousa Dembele, Davinson Sanchez, Kieran Trippier, Victor Wanyama, Erik Lamela… do chấn thương. Như vậy, xét về chiều sâu đội hình thì Barcelona vẫn có sự nhỉnh hơn Tottenham về mặt lực lượng, bởi lẽ Tottenham đã không có bất cứ sự bổ sung lực lượng nào trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 vừa qua.
 
Tất cả đều cho thấy, Barcelona có sự nhỉnh hơn Tottenham về mọi mặt, và thực tế là không có bao nhiêu câu lạc bộ trên thế giới này tự tin có thể chiến thắng được Barcelona ở thời điểm hiện tại. Thậm chí thầy trò huấn luyện viên Ernesto Valverde còn được thi đấu trên thánh địa Camp Nou. Dù cho thua thiệt về đủ mặt, nhưng những người hâm mộ Tottenham vẫn kỳ vọng đội bóng của họ có thể làm nên điều kỳ diệu trước Barcelona ngay tại sân Camp Nou, như cái cách mà Real Betis đã từng làm tại La Liga, để có thể lách qua khe cửa hẹp vào vòng trong.
Cao Duy