10:12, 10/12/2018

Giải cơn khát vàng?

Đặt chân vào trận chung kết với hành trình thuyết phục, liệu đội tuyển Việt Nam có được nâng cao chiếc cúp AFF sau tròn 10 năm đợi chờ. Phần lớn câu hỏi ấy sẽ được giải đáp trong trận chung kết lượt đi trên đất Malaysia tối nay.

Đặt chân vào trận chung kết với hành trình thuyết phục, liệu đội tuyển Việt Nam có được nâng cao chiếc cúp AFF sau tròn 10 năm đợi chờ. Phần lớn câu hỏi ấy sẽ được giải đáp trong trận chung kết lượt đi trên đất Malaysia tối nay.


Tiger Cup 1998 (tên gọi cũ của AFF Suzuki Cup) hẳn vẫn còn ám ảnh đến tận bây giờ trong tâm tưởng của một thế hệ vàng tài hoa của những Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Văn Sĩ Hùng, Võ Hoàng Bửu... Hạ sấp mặt Thái Lan ở bán kết 3 bàn không gỡ, những tưởng sẽ “chốt hạ” một Singapore non nớt tại sân nhà, vậy mà cái lưng của tiền đạo Sasi Kumar những phút cuối trận đã phá tan giấc mơ vàng của tuyển Việt Nam trong vô vàn tiếc nuối. Đó là một phần của bóng đá, vinh quang và nghiệt ngã chỉ cách nhau một khoảnh khắc.


10 năm sau, bóng đá Việt Nam sản sinh ra thế hệ vàng thứ hai với những Công Vinh, Minh Phương, Tài Em, Tấn Tài... Cơn khát vàng đã được giải tỏa bằng một kịch bản không thể đau tim hơn trong đêm Mỹ Đình huyền diệu. Cú đánh đầu ngược thần sầu của Công Vinh sau pha tạt bóng của Minh Phương vào đúng phút bù giờ mãi mãi là một khoảnh khắc đẹp của bóng đá Việt, bởi sau bàn thắng để đời đó, Công Vinh đã đưa lịch sử bóng đá nước nhà sang một trang mới, với vị thế mới.


Những tưởng, tiếp nối thành công đó, bóng đá Việt Nam sẽ ngày càng tươi mới và thành công hơn. Nhưng không, kể từ đó, đội tuyển mặc dù thêm 3 lần vào bán kết song cũng đều lần lượt dừng chân ở các kỳ AFF Cup 2010, 2014, 2016 với các triều đại huấn luyện viên (HLV) khác nhau.


Và rồi, HLV Park-Hang-seo đã xuất hiện và thổi vào bóng đá Việt Nam một luồng gió mới. Sẽ không có gì bất ngờ khi người hâm mộ dành cho ông niềm thương quý cùng sự kính phục vô bờ khi ông làm được bao điều kỳ diệu mà chưa một chiến lược gia nào thành công trước đó. Lấy nòng cốt là thế hệ trẻ, từng chinh chiến ở những giải đấu tầm châu lục như: U.20, U.21, U.23 châu Á; đặt trọn niềm tin vào sức trẻ, tư duy hiện đại, ông Park từng bước trau chuốt, dìu dắt và tạo ra một thứ bóng đá mới mẻ, linh hoạt với nhiều giáo án đậm bản sắc xứ Hàn, bên cạnh am hiểu tường tận năng lực, phẩm chất cầu thủ Việt để hình thành một triết lý riêng cho bóng đá Việt Nam. Hơn một năm dẫn dắt, đồng hành cùng nhiều cấp độ đội tuyển chinh phạt trên các đấu trường lớn, nhiều cầu thủ vốn vô danh trước đây dưới đôi tay nhào nặn tinh tế của ông đã vụt sáng thành ngôi sao. Ký ức tuyết trắng Thường Châu đầu năm vẫn còn vẹn nguyên xúc cảm và chất ngất tự hào khi chúng ta chỉ chịu dừng bước ngay ở ngưỡng cửa thiên đường. Tiếp đến là một kỳ Asiad rực lửa, viết thêm cổ tích mới thời hiện đại cho bóng đá nước nhà khi góp mặt trong “tứ đại anh hào” châu lục. Còn gì mong mỏi hơn!


Và bây giờ đây, thầy trò ông Park Hang-seo lại một lần nữa rót vào lòng người hâm mộ thứ men say ngây ngất khi đặt chân vào chung kết giải đấu khu vực sau khi trải qua chuỗi trận ấn tượng từ vòng bảng cho tới hai trận bán kết với Philippines. Để rồi tối nay (11-12), vũ điệu say mê từ những đôi chân tài hoa lại được tái hiện trên thảm cỏ Bukit Jalil - thánh địa của người Mã.


Tất nhiên, hôm qua đã là quá khứ và sẽ rất khác ngày mai. Malaysia và ký ức SEA Games 25 trên đất Lào vẫn còn đó, khi đối thủ đã bị chúng ta đả bại 3-1 ở vòng bảng, để rồi tại chung kết, chính họ đã kết liễu chúng ta với tỷ số tối thiểu với sai lầm ngớ ngẩn của hàng hậu vệ. Malaysia trong quá khứ cũng như bây giờ, là đội bóng như thế. Vậy nên, hai loạt trận sinh tử tới đây hứa hẹn mang đến vô vàn khó khăn, thử thách cho đội tuyển Việt Nam.


Sở hữu thể hình không quá vượt trội so với chúng ta, nhưng bù lại là sự dẻo dai và sức bền tuyệt đối, lối đá pessing mạnh mẽ, tranh chấp rát và sẵn sàng phạm lỗi, người Mã đã và sẽ duy trì lối chơi vốn là thương hiệu của họ từ trước đến nay. Trong khi chúng ta vẫn còn khá nhiều bài toán cần giải trước trận quyết đấu này. Đó là tâm lý thi đấu của hàng phòng ngự cần cải thiện, nâng cao cảnh giác và bọc lót cho nhau tốt hơn. Cặp tiền vệ trung tâm lại thêm một lần nữa khiến thầy Park đau đầu cho những thử nghiệm, mà trận đấu sống còn tới đây phải ưu tiên sự chắc chắn với số đông đánh chặn từ xa. Hàng công đang thăng hoa và bay cao với đôi cánh Quang Hải - Văn Đức, bên cạnh một Công Phượng sẵn sàng gieo sầu cho đối phương ở bất kỳ thời điểm nào, đó hẳn là tín hiệu tích cực cho đội tuyển ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018 này.


Ngoài ra, người hâm mộ còn có một chỗ dựa và niềm tin vững chắc khác - tài năng của HLV Park-Hang-seo. Hãy tin rằng, kế sách của HLV Park vẫn còn và sẽ tiếp tục khiến đối thủ bất ngờ. Nếu giữ vững mạch phong độ ấn tượng từng thể hiện, tích cực cải thiện điểm yếu cố hữu ở hàng tiền vệ và gia cố hàng thủ, việc thoát khỏi nanh vuốt của “bầy hổ” để thu về một kết quả có lợi từ thánh địa Bukit Jalil là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay thầy trò ông Park.


Như một định mệnh, trận lượt về ở Mỹ Đình 4 ngày sau đó, còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta tự hào nâng cúp, khép lại hành trình 10 năm đằng đẵng thăng trầm, mỏi mòn chờ đợi.


Ngô Thế Lâm