01:09, 20/09/2018

Juventus luôn biết cách vượt khó

Đối đầu với câu lạc bộ Valencia trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019, dù được đánh giá cao hơn nhưng thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là thiếu may mắn. Nhưng với bản lĩnh của một câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, họ vẫn biết cách vượt khó.

Đối đầu với câu lạc bộ Valencia trong khuôn khổ vòng bảng Champions League 2018-2019, dù được đánh giá cao hơn nhưng thầy trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là thiếu may mắn. Nhưng với bản lĩnh của một câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, họ vẫn biết cách vượt khó.
 
Bản lĩnh của một ông lớn hàng đầu châu Âu đã giúp cho Juventus vượt qua Valencia trong thế thiếu người.
Bản lĩnh của một ông lớn hàng đầu châu Âu đã giúp cho Juventus vượt qua Valencia trong thế thiếu người.
Bước vào trận đấu với Valencia, huấn luyện viên Massimiliano Allegri đã đưa ra đội hình mạnh nhất với bộ đôi trung vệ Leonardo Bonucci - Giorgio Chiellini, các tiền vệ Sami Khedira, Miralem Pjanic, Blaise Matuidi, và 2 tiền đạo tốt nhất mà ông có trong tay là Mario Mandzukic và Cristiano Ronaldo. Rõ ràng là huấn luyện viên Allegri đã cho Valencia sự tôn trọng cao nhất, dù cho họ là đội bóng được đánh giá cao hơn. Bởi lẽ, tuy “Bầy dơi” không có phong độ tốt trong giai đoạn đầu mùa giải ở La Liga, khi họ đang xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng, nhưng thầy trò huấn luyện viên Marcelino Garcia Toral vẫn luôn có được lối chơi tấn công rất khó chịu, từng làm cho các ông lớn của La Liga như Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid… phải khốn đốn. Đó là chưa nói tới trong đội hình của Valencia cũng có không ít những cái tên đáng chú ý như: Daniel Parejo, Rodrigo, Michy Batshuayi, Denis Cheryshev…
 
Và thực tế cho thấy, sự cẩn trọng của Massimiliano Allegri là không hề thừa, bởi họ không chỉ đối đầu với Valencia, một đội bóng mạnh đến từ Tây Ban Nha, mà còn phải đối đầu với sự thiếu may mắn. Những gì xảy ra trong hiệp thi đấu đầu tiên đã khiến cho rất nhiều người hâm mộ “Bà đầm già thành Turin” cảm thấy lo ngại, khi mà dường như thần may mắn đã không hề đứng về phía họ. Đầu tiên là chấn thương của Sami Khedira, một tiền vệ phòng ngự rất quan trọng của Juventus, ngay từ phút thứ 23 khiến cho cầu thủ này không thể tiếp tục thi đấu. Không chỉ như vậy, một chiếc thẻ đỏ có phần oan uổng của trọng tài dành cho Cristiano Ronaldo sau pha ăn vạ của hậu vệ Murillo đã khiến cho Juventus chỉ còn thi đấu với 10 người vào phút 29. Vừa mất đi trụ cột, vừa thi đấu thiếu người, có lẽ ở thời điểm này đã có không ít người dự cảm tới một ngày thi đấu với kết quả không tốt của Juventus.
 
Bất quả, nên nhớ đây là Juventus, một trong những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu cũng như thế giới, một trong những câu lạc bộ nổi danh với tinh thần thi đấu kiên cường cùng với một bản lĩnh thi đấu cực kỳ đáng sợ. Có 2 điểm chính đã giúp cho Juventus vượt khó một cách ngoạn mục đến khó tin, đó chính là chiều sâu của đội hình, cũng như đấu pháp sở trường của câu lạc bộ này đã giúp cho họ trụ vững trước một Valencia tấn công một cách điên cuồng, bởi thầy trò huấn luyện viên Marcelino Garcia Toral vừa được chơi hơn người, lại vừa được chơi trên sân nhà Mestalla.
 
Chính chiều sâu đội hình đã giúp cho Juventus không chút thua kém Valencia, dù cho mất đi Sami Khedira và Cristiano Ronaldo, lại thi đấu thiếu 1 người. Sami Khedira không thể thi đấu do chấn thương, Massimiliano Allegri lập tức có một Emre Can cũng thi đấu cùng vị trí, cũng xuất sắc không kém. Thiếu đi một Cristiano Ronaldo trên hàng công, Juventus vẫn còn nguyên một tiền đạo cắm thuộc dạng hàng đầu thế giới là Mario Mandzukic, cộng thêm một đội hình với rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến cùng như cầu thủ dự bị chất lượng cao. Với một lực lượng có chất lượng cao như vậy, dù cho chỉ chơi với 10 người, Juventus vẫn không hề mất đi thế trận trước Valencia.
 
Ngoài ra, việc mất đi một ngôi sao tấn công như Cristiano Ronaldo khiến cho Juventus bị buộc phải chuyển về thế phòng ngự phản công, hóa ra lại không phải là điều gì quá khó khăn đối với câu lạc bộ này. Bởi lẽ, phòng ngự phản công vốn là chiến thuật sở trường của “Bà đầm già thành Turin”, và hiển nhiên các học trò huấn luyện viên Massimiliano Allegri không hề cảm thấy có gì khó khăn khi chơi với thế trận như vậy. Trên thực tế, đúng là Juventus đã có một trận phòng ngự tấn công cực hay trước Valencia, khiến cho cả hệ thống tấn công của “Bầy dơi” phải bất lực trước bức tường thép được giăng ra trước khung thành thủ môn Wojciech Szczesny.
 
Bằng chứng cho việc Juventus đã chơi phòng ngự phản công cực hay đó là, dù được chơi hơn người trong cả 60 phút thi đấu, nhưng Valencia lại có số thời lượng kiểm soát bóng bằng với Juventus (50%) và chỉ hơn một chút ở số lượng đường chuyền. Dù cho các học trò huấn luyện viên Marcelino Garcia Toral rất tích cực tấn công, tích cực sút khi có tới 28 lần dứt điểm, nhưng lại chỉ chính xác có 6 lần; trong khi Juventus chỉ có 9 lần dứt điểm nhưng lại chính xác 5 lần. Một khi phòng ngự chắc chắn, hóa giải được những đợt tấn công của Valencia, thì những đợt phản công của Juventus sẽ cực kỳ nguy hiểm với Federico Bernardeschi, Mario Mandzukic và Miralem Pjanic. Và đội bóng đến từ Italia vẫn nổi tiếng với sự thực dụng và hiệu quả, chưa vào giờ tha thứ cho sai lầm của đối phương.
 
2 trong số những đợt phản công của Juventus đã khiến cho các cầu thủ Valencia phải phạm lỗi trong vòng cấm, dẫn đến 2 quả phạt đền mà Miralem Pjanic không mắc bất cứ sai lầm nào giúp Juventus dẫn trước 2 bàn. Thậm chí vào cuối trận hậu vệ trẻ Daniele Rugani của Juventus mắc sai lầm khiến cho Valencia được hưởng 1 quả phạt đền, thì Daniel Parejo cũng không thể chiến thắng được thủ thành Wojciech Szczesny. Có thể nói, chiến thắng của Juventus chính là chiến thắng của bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc của một ông lớn dày dạn kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao châu Âu. Bản lĩnh đã giúp họ vượt qua những sự thiếu may mắn, và rất có thể sẽ giúp họ lên đỉnh Champions League ở mùa giải này.
Cao Duy