09:09, 17/09/2018

Hệ quả từ chiều sâu lực lượng đã đến sớm

Mạch thắng của Real Madrid đã khựng lại sau 3 trận thắng liên tiếp bằng trận hòa trước câu lạc bộ Athletic Bilbao ở vòng 4 La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha). Việc phải chia điểm trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều đã cho thấy, hệ quả từ khuyết điểm trong chiều sâu lực lượng của Real Madrid đã đến khá sớm.

Mạch thắng của Real Madrid đã khựng lại sau 3 trận thắng liên tiếp bằng trận hòa trước câu lạc bộ Athletic Bilbao ở vòng 4 La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha). Việc phải chia điểm trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhiều đã cho thấy, hệ quả từ khuyết điểm trong chiều sâu lực lượng của Real Madrid đã đến khá sớm.
 
 
Khuyết điểm ở chiều sâu lực lượng của Real Madrid đã xuất hiện trong trận hòa trước Athletic Bilbao.
Khuyết điểm ở chiều sâu lực lượng của Real Madrid đã xuất hiện trong trận hòa trước Athletic Bilbao.
 
 
Ẩn họa từ chiều sâu lực lượng của câu lạc bộ Real Madrid đã được dự báo ngay từ đầu mùa giải mới 2018-2019, khi mà họ đã không có sự bổ sung nào đáng chú ý ngoại trừ vị trú thủ thành với Thibaut Courtois. Những cái tên đến với câu lạc bộ Hoàng gia trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018 như: Mariano Diaz, Rodrygo, Lunin, Odriozola, Sergio Reguilon… không có cái tên nào đáng chú ý, có thể tỏa sáng ngay lập tức mà chỉ có thể xếp vào dạng tầm trung, có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vấn đề là, các trụ cột của Real Madrid như: Sergio Ramos, Karim Benzema, Luka Modric, Marcelo, Gareth Bale… đều đã có tuổi, việc duy trì được sự ổn định trong cả mùa giải là điều khá khó khăn. Thậm chí những cái tên trẻ trung hay ra sân trong đội hình chính của Real Madrid như: Marco Asensio, Daniel Carvajal, Raphael Varane, Isco… cũng đã là những cầu thủ trẻ tốt nhất mà họ có. Những sự thay thế trẻ hơn, khỏe hơn, nhưng vẫn bảo đảm sự tương xứng lại đang có vẻ như là một sự xa xỉ đối với một câu lạc bộ lớn như Real Madrid.
 
Có lẽ Chủ tịch Florentino Perez vẫn có sự kỳ vọng nhất định vào đội hình đã liên tiếp 3 lần đoạt chức vô địch Champions League sẽ có thể cày ải thêm 1 mùa giải nữa, để cho câu lạc bộ có thời gian tìm kiếm ngôi sao thích hợp, cũng như chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính trong thời kỳ “bão giá” như hiện tại. Nhưng có vẻ như sự kỳ vọng ấy đã có phần… hơi quá khi khuyết điểm về mặt chiều sâu lực lượng đã bộc lộ khá sớm, và ngay cả khi đối đầu với một đối thủ không quá mạnh như Athletic Bilbao, huấn luyện viên Julen Lopetegui đã phải đau đầu và lúng túng thấy rõ trong việc sử dụng và điều chuyển nhân sự.
 
Vấn đề của huấn luyện viên Julen Lopetegui cũng không phải là gì quá lớn, tuyến giữa ông phải để Casemiro ngồi dự bị bởi cầu thủ này vẫn chưa hồi phục thể lực sau khi phục vụ cho đội tuyển quốc gia, còn ở tuyến trên bộ đôi Gareth Bale và Karim Benzema bị kèm cặp rất chặt chẽ. Tại sao nói đây không phải là vấn đề gì quá lớn? Đó là bởi đối với một đội bóng lớn mà nói, việc để một hai cầu thủ trụ cột nghỉ ngơi hồi phục là chuyện hết sức bình thường; và việc các cầu thủ trên hàng công bị kèm chặt cũng là chuyện… thường ngày ở huyện nốt. Việc huấn luyện viên phải làm đó là đưa ra những sự thay thế tương xứng, dùng quyền thay người để tạo ra những thay đổi mới mẻ hơn trên hàng công. Bất quá, Julen Lopetegui lại không thể.
 
Để trám vào vị trí tiền vệ phòng ngự của Casemiro, Julen Lopetegui đã kéo Toni Kroos xuống đảm nhận vai trò “máy quét” tranh chấp bóng, nhường không gian bên trên cho Daniel Ceballos và Luka Modric. Nhưng vấn đề là, Toni Kroos chưa bao giờ thi đấu tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự, dù cho đã không ít lần thi đấu ở vị trí này. Còn ở trên, Luka Modric hầu như đã cạn kiệt năng lượng sau khi cày ải một kỳ World Cup 2018 đầy căng thẳng, còn Daniel Ceballos rõ ràng quá thiếu kinh nghiệm lẫn khả năng để “gánh” cả một khu trung tuyến. Hệ quả là Real Madrid dễ dàng mất đi khu vực giữa sân, dễ dàng bị các tiền vệ của Athletic Bilbao đè ép phải thu về phòng ngự ở khu vực trước vòng cấm địa khi mà liên tục thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi. “Kền kền trắng” chỉ có thể lấy lại thế trận khi Julen Lopetegui buộc phải tung Casemiro vào sân, và rõ ràng vị huấn luyện viên này đã bất lực trong việc tìm kiếm phương án thay thế cho Casemiro một khi cầu thủ này không thể thi đấu.
 
Ngoài ra, bộ đôi tấn công Gareth Bale - Karim Benzema đang rất được ca ngợi ở 3 vòng đấu trước do có phong độ ghi bàn rất tốt, đã im tiếng trong trận đấu với Athletic Bilbao. Đây không phải là điều gì quá khác lạ, bởi lẽ việc trận đấu này cũng ghi bàn là không mấy khả thi, đặc biệt là khi bộ đôi này đều đã xấp xỉ 30 tuổi. Nhưng tương tự với trường hợp của Casemiro, huấn luyện viên Julen Lopetegui không tìm được bất cứ sự thay thế nào tốt hơn Isco trên băng ghế dự bị, dù cho cầu thủ này là tiền vệ chứ không phải là tiền đạo. Dù cho Isco đã ghi bàn gỡ hòa cho Real Madrid, cho thấy lựa chọn của Julen Lopetegui là chính xác. Bất quá, đây vẫn chỉ là một sự chắp vá, một kiểu làm “thời vụ” không nên có ở một câu lạc bộ lớn như Real Madrid.
 
“Tử huyệt” ở chiều sâu lực lượng, được dự đoán sẽ khiến cho Real Madrid gặp rất nhiều khó khăn khi thi đấu trên nhiều mặt trận, có khả năng khiến cho câu lạc bộ này không thể đạt được những mục tiêu đề ra trong mùa giải này đã xuất hiện sớm hơn dự đoán khá nhiều. Một khi các trụ cột không thể thi đấu, hoặc không có phong độ tốt, sức mạnh của Real Madrid sẽ giảm sút đi rất lớn do không có sự thay thế tương đương. Hoặc gấp rút bổ sung trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, hoặc chấp nhận thua sút trong mùa giải này để hướng tới kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2019 nhằm thời gian cũng như tài chính sung túc hơn, tất cả đều phải chờ quyết định của Chủ tịch Florentino Perez.
 
Cao Duy