11:09, 19/09/2018

Chiến thắng của một Liverpool cân bằng hơn

Cuộc đối đầu giữa Liverpool và Paris Saint-Germain ở vòng bảng Champions League đúng nghĩa là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng tấn công cực mạnh, với tốc độ và nhiều bàn thắng. Kết quả cuối cùng là phần thắng đã nghiêng về phía một Liverpool cân bằng hơn giữa công và thủ.

Cuộc đối đầu giữa Liverpool và Paris Saint-Germain ở vòng bảng Champions League đúng nghĩa là cuộc đối đầu giữa 2 đội bóng tấn công cực mạnh, với tốc độ và nhiều bàn thắng. Kết quả cuối cùng là phần thắng đã nghiêng về phía một Liverpool cân bằng hơn giữa công và thủ.
 
Liverpool đã chiến thắng Paris Saint-Germain trong một trận đấu đôi công đẹp mắt.
Liverpool đã chiến thắng Paris Saint-Germain trong một trận đấu đôi công đẹp mắt.
Có thể nói, Liverpool và Paris Saint-Germain có rất nhiều điểm giống nhau. Cả 2 câu lạc bộ đều đang được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên người Đức, đều đã từng làm việc tại Bundesliga. Và đặc biệt hơn nữa, cả Jurgen Klopp lẫn Thomas Tuchel đều từng dẫn dắt qua câu lạc bộ Borussia Dortmund. Do cả 2 vị huấn luyện viên đều sở trường về lối đá tấn công cống hiến, pressing tầm cao nên Liverpool và Paris Saint-Germain chắc chắn sẽ không có khái niệm thi đấu chặt chẽ, phòng ngự phản công, mà sẽ so kè xem đội bóng nào tấn công hay hơn. Đều ra sân với đội hình 4-3-3 giàu tính tấn công, cả 2 câu lạc bộ đều có “mũi đinh ba” là những cầu thủ tấn công hay hàng đầu thế giới. Phía Liverpool, huấn luyện viên Jurgen Klopp sử dụng bộ ba tấn công Sadio Mane - Daniel Sturridge - Mohamed Salah, với sự thay thế của Daniel Sturridge cho Roberto Firmino phải ngồi dự bị do chấn thương; trong khi đó của Paris Saint-Germain vẫn là bộ ba Kylian Mbappe - Edinson Cavani - Neymar, được xem là bộ ba tấn công hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.
 
Đều chơi tấn công cống hiến, đều sử dụng pressing tầm cao, đều sử dụng sơ đồ chiến thuật giống nhau, rõ ràng là Jurgen Klopp và Thomas Tuchel phải phân định thắng thua qua việc đội bóng nào tấn công hay hơn. Và mấu chốt để có được ưu thế tấn công chính là khu vực giữa sân, nơi dự đoán trước sẽ xảy ra tranh chấp vô cùng kịch liệt. Đây là sẽ “chiến trường” chính của các tiền vệ: Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum và James Milner với sự hỗ trợ từ Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold của Liverpool; cùng Adrien Rabiot, Marquinhos và Angel Di Maria với sự hỗ trợ từ Thomas Meunier và Juan Bernat của Paris Saint-Germain. Và trong cuộc chiến đó, lợi thế đã nghiêng về phía các học trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.
 
Có lẽ những người hâm mộ câu lạc bộ Paris Saint-Germain rất nhớ tới Marco Verratti với khả năng cầm bóng và điều phối cực tốt ở giữa sân, cùng Dani Alves với những đường chuyền cực kỳ sắc bén trong những pha lên tham gia tấn công. Bởi lẽ, thiếu đi họ, hàng tiền vệ của Paris Saint-Germain đã tỏ ra thua kém Liverpool trong cuộc chiến giữa sân. Trong khi cả 3 tiền vệ của Liverpool đều rất giỏi trong tranh chấp bóng, thì Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold đều có tốc độ cao cùng những đường chuyền vào từ 2 cánh có độ chuẩn xác cao, khiến cho Liverpool có thêm nhiều phương án tấn công. Còn đối với Paris Saint-Germain, một mình Marquinhos là không thể gánh lại được cho Adrien Rabiot và Angel Di Maria vốn không mạnh trong tranh chấp và thu hồi bóng, còn Juan Bernat và Thomas Meunier cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc khống chế những đường lên bóng biên đầy tốc độ của Liverpool.
 
Chính vì vậy, mặc dù xét về mặt thế trận thì 2 câu lạc bộ đều tương đương nhau khi thời gian cầm bóng của Paris Saint-Germain là 49% còn Liverpool là 51%, số đường chuyền cũng không chênh lệch nhau mấy khi của Paris Saint-Germain là 447 đường và Liverpool là 477 đường. Nhưng xét về hiệu quả thì Liverpool là đội chơi chủ động hơn, dễ tìm được đường tới khung thành của thủ thành Alphonse Areola hơn, khi có tới 17 lần dứt điểm (8 lần chính xác) so với 9 lần dứt điểm (5 lần chính xác) của Paris Saint-Germain. Trong khi 3 bàn thắng của Liverpool là đa dạng không giống nhau, đến từ các tình huống phối hợp rõ ràng, thì 2 bàn thắng của Paris Saint-Germain lại mang đậm dấu ấn cá nhân.
 
Không quá khó để nhận ra, “tử huyệt” khiến cho Paris Saint-Germain nhận thất bại trước Liverpool dù cho có một hàng công cực mạnh chính là không thể khống chế được khu vực giữa sân. Các tiền vệ của Paris Saint-Germain thường chỉ có thể lần quần ở khu vực này mà không thể xâm nhập hoặc chuyền bóng đến khu vực trước vòng cấm, hoặc chỉ có thể lên bóng ở 2 biên. Điều đó dẫn đến việc bộ ba tấn công Kylian Mbappe - Edinson Cavani - Neymar thường xuyên nằm trong tình trạng đói bóng, dễ dàng bị chia cắt, vây bắt mỗi khi có bóng. Chính vì vậy mà Neymar và Edinson Cavani dường như “mất tích” trong cả trận, Kylian Mbappe không thể tận dụng các pha bứt tốc vì không tìm được người để chuyền. Adrien Rabiot và Angel Di Maria dường như đã đâm vào “bức tường thép” mang tên Jordan Henderson, Georginio Wijnaldum và James Milner, hầu như không mang lại hiệu quả gì lớn.
 
Cho dù vậy, rất khó hiểu khi huấn luyện viên Thomas Tuchel mãi tới phút thứ 80 mới bắt đầu có những sự thay đổi người. Việc đưa Julian Draxler và Maxim Choupo-Moting giàu tốc độ và khả năng tranh chấp hơn rõ ràng đã có hiệu quả, nhưng rất khó hiểu lý do tại sao vị huấn luyện viên này không thay người sớm hơm, thậm chí vẫn để nguyên một Lassana Diarra giàu khả năng tranh chấp trên ghế dự bị mà không tung vào khu vực giữa sân. Trong khi đó, Jurgen Klopp lại vẫn tỏ ra sắc xảo trong khâu thay người, đồng thời cũng cho thấy chiều sâu lực lượng của Liverpool khi không có Roberto Firmino thì vẫn còn đó một Daniel Sturridge cũng xuất sắc không kém, và thậm chí một Roberto Firmino còn bị chấn thương mắt ảnh hưởng, khi vào sân vẫn đủ khả năng ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 cho Liverpool.
 
Có thể nói, dù cho là những đội bóng có hàng công cực mạnh. Nhưng có vẻ như Paris Saint-Germain vẫn là “người khổng lồ có đôi chân đất sét”, khi không có một tiền vệ phòng ngự giỏi, cũng như một hệ thống phòng ngự chắc chắn. Trong khi đó, Liverpool ở mùa giải 2018-2019 này đang cho thấy một sự cân bằng rất tốt giữa tấn công và phòng ngự, tấn công cũng hay mà phòng ngự cũng tốt. Kể từ đó, Quỷ đỏ vùng Merseyside không chỉ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh, mà còn là ứng cử viên cho chức vô địch Champions League mùa giải này.
Cao Duy