09:09, 19/09/2018

Tottenham không thể vượt qua chính mình

Inter Milan ở lần trở lại Champions League sau 6 năm vắng bóng đã thi đấu không quá tốt trước Tottenham. Nhưng ý chí thi đấu cũng như nỗ lực cá nhân đã giúp họ lội ngược dòng, đặc biệt là khi thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã không thể vượt qua được chính mình.

Inter Milan ở lần trở lại Champions League sau 6 năm vắng bóng đã thi đấu không quá tốt trước Tottenham. Nhưng ý chí thi đấu cũng như nỗ lực cá nhân đã giúp họ lội ngược dòng, đặc biệt là khi thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã không thể vượt qua được chính bản thân họ.
 
Inter Milan đã có một trận lội ngược dòng ngoạn mục trước Tottenham tại vòng bảng Champions League 2018-2019.
Inter Milan đã có một trận lội ngược dòng ngoạn mục trước Tottenham tại vòng bảng Champions League 2018-2019.
Bước vào trận đấu đầu tiên tại đấu trường Champions League 2018-2019, cả Inter Milan lẫn Tottenham đều đưa ra được đội hình mạnh nhất của họ hiện tại. Đối với Inter Milan, huấn luyện viên Luciano Spalletti sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 giàu tính tấn công với bộ đôi trung vệ Miranda và Stefan de Vrij giàu kinh nghiệm, 2 biên là Kwadwo Asamoah và Milan Skriniar có khả năng công thủ đều tốt, giữa sân vẫn là Marcelo Brozovic đảm nhận trung tâm điều phối bóng cho các cầu thủ tấn công như: Radja Nainggolan, Mauro Icardi, Ivan Perisic… ở trên. Còn Tottenham thì tỏ ra thận trọng hơn với sơ đồ 4-4-2, sử dụng tới 4 tiền vệ ở khu vực giữa sân là Erik Lamela, Mousa Dembele, Eric Dier và Christian Eriksen, còn trên hàng công đã có sự xuất hiện của Heung-Min Son hỗ trợ cho Harry Kane ở vị trí trung phong cắm. Rất rõ ràng, ý đồ của Inter Milan là tấn công để chiến thắng, còn của Tottenham là tập trung chiếm lĩnh khu vực giữa sân trước rồi từ đó làm bàn đạp tấn công.
 
Thực tế trên sân cũng phản ánh điều tương tự. Đó là Inter Milan là đội bóng rất tích cực tấn công, còn Tottenham là đội chơi chắc chắn, sử dụng các đường phản công tận dụng sơ hở trong hệ thống phòng ngự của đối phương. Và trên thực tế, huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã không chọn sai phương án tiếp cận trận đấu, khi mà đã thành công khắc chế các đường tấn công của đối thủ, cũng như tỏ ra lấn át hơn về mặt thế trận. Với một hàng tiền vệ mạnh mẽ, giỏi tranh chấp, lại tập trung với số đông ở khu vực giữa sân, Tottenham không quá khó để “đánh chiếm” được khu vực này, bởi lẽ những Marcelo Brozovic, Matias Vecino, Radja Nainggolan, Matteo Politano… đều không phải là những mẫu tiền vệ giỏi tranh chấp bóng. Do đó, Tottenham là đội có thời lượng khống chế bóng cao hơn (53%), có số đường chuyền nhiều hơn (519 đường so với 435 của Inter Milan), tuy có số lần dứt điểm ít hơn (11 lần so với 15 của Inter Milan) nhưng lại dứt điểm chính xác nhiều hơn hẳn Inter Milan (7 so với 4).
 
Nắm giữ được thế trận, khiến cho các học trò huấn luyện viên Luciano Spalletti hầu như chỉ có thể chọn phương án tấn công biên, khi mà khu trung tuyến đã không thể tranh chấp lại các tiền vệ của Tottenham, thậm chí còn có bàn thắng dẫn trước, rất khó có thể tưởng tượng Inter Milan lại có thể lội ngược dòng. Khuyết điểm trong việc thiếu một ông chủ thực thụ ở khu vực giữa sân, đủ khả năng cấp phát bóng và kết nối giữa 2 tuyến của  Inter Milan đã lộ ra khá rõ ràng. Dưới sức ép của các tiền vệ Tottenham, Inter Milan hầu như không thể phát động tấn công từ xa, không có nhiều phương án tấn công biến hóa, mà thay vào đó thường chỉ là những cú sút hú họa cầu âu. Nhưng quan trọng là, các cầu thủ Inter Milan chưa từng bỏ cuộc, bởi lẽ họ đang chơi trên sân nhà, bởi lẽ họ không thể là những người yêu mến họ thất vọng ở ngay trận đầu tiên trở lại đấu trường Champions League sau 6 năm.
 
Một khi họ không buông bỏ, thì hy vọng luôn sẽ có lúc xuất hiện, và thường ở vào những thời điểm như vậy, nỗ lực cá nhân của những ngôi sao sẽ phát huy tác dụng. Và ngôi sao lớn nhất của Inter Milan là Mauro Icardi đã tỏa sáng vào lúc mà câu lạc bộ cần anh nhất bằng một cú vô lê đẹp mắt vào phút thứ 86, giúp đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Ý chí chiến đấu không buông bỏ, quyết chiến đến cùng không chỉ giúp Inter Milan có bàn gỡ hòa, mà còn khiến cho họ thi đấu như lên đồng trong những phút cuối trận, để rồi Matias Vecino có bàn thắng từ một pha không chiến vào phút 90+2 để kết liễu trận đấu. Có thể nói, dù cho Inter Milan thi đấu không quá hay, nhưng ý chí chiến đấu đã mang chiến thắng đặt vào tay họ.
 
Trong khi đó, có thể nói thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino đã tự tay vứt bỏ đi chiến thắng, khi không thể chiến thắng được chính bản thân. 2 khuyết điểm lớn của Tottenham mà họ thường xuyên mắc phải, đó là sự thiếu tập trung trong những thời khắc quyết định, cũng như yếu kém trong những pha không chiến đều đã lộ ra hoàn toàn ở 2 bàn thua chỉ trong vòng 6 phút. Jan Vertonghen mất tập trung để hổng vị trí, tạo khoảng không cho Mauro Icardi dứt điểm gỡ hòa, và cũng chính bộ đôi trung vệ Jan Vertonghen - Davinson Sanchez không thể kèm được Matias Vecino, mặc cho cầu thủ này dễ dàng không chiến ghi bàn. 2 khuyết điểm có từ trước, dẫn đến 2 bàn thua nhanh chóng, hệ quả là một trận thua ngược mà chính họ là người nắm giữ thế trận.
 
Inter Milan đang cho thấy với tinh thần chiến đấu như vậy, họ sẽ là một đối thủ đáng gờm, dù cho vẫn còn rất nhiều khuyết điểm trong lối chơi. Còn đối với Tottenham mà nói, bản lĩnh thi đấu vẫn là điều mà huấn luyện viên Mauricio Pochettino chưa thể giúp cho các học trò của ông có được, dù cho đã không ít lần tham dự đấu trường Champions League.
Cao Duy