12:09, 07/09/2018

Đang phải chấp nhận mạo hiểm?

Với 3 chiến thắng liên tiếp sau 3 vòng đấu, Real Madrid cho thấy họ đang có phong độ rất tốt dù cho không bổ sung lực lượng gì nhiều trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018. Bất quá tiềm ẩn dưới phong độ tốt đó vẫn là những ẩn số, những vấn đề mà Chủ tịch Florentino Perez cùng huấn luyện viên Julen Lopetegui đang phải chấp nhận mạo hiểm.

Với 3 chiến thắng liên tiếp sau 3 vòng đấu, Real Madrid cho thấy họ đang có phong độ rất tốt dù cho không bổ sung lực lượng gì nhiều trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018. Bất quá tiềm ẩn dưới phong độ tốt đó vẫn là những ẩn số, những vấn đề mà Chủ tịch Florentino Perez cùng huấn luyện viên Julen Lopetegui đang phải chấp nhận mạo hiểm.
 
Liệu Karim Benzema và Gareth Bale đã đủ cho Real Madrid trong mùa giải 2018-2019?
Liệu Karim Benzema và Gareth Bale đã đủ cho Real Madrid trong mùa giải 2018-2019?
Sau khi mất đi Cristiano Ronaldo vào tay Juventus trong kỳ chuyển nhượng Hè 2018, tuy có những suy yếu nhất định về mặt lực lượng, nhưng huấn luyện viên Julen Lopetegui vẫn có trong tay một đội hình rất mạnh. Đó là những Marco Asensio, Karim Benzema, Gareth Bale… trên hàng công, phía dưới vẫn là những Toni Kroos, Casemiro, Luka Modric, Isco… và hàng thủ vẫn còn nguyên đó những Sergio Ramos, Raphael Varane, Marcelo… cũng như thủ thành Keylor Navas trong khung thành. Đó vẫn là đội hình cực mạnh giúp “Kền kền trắng” liên tục 3 lần lên ngôi vương tại đấu trường Champions League. Và dĩ nhiên không thể nói đó là một đội hình yếu được.
 
Vắng đi Cristiano Ronaldo, dĩ nhiên những chân sút còn lại sẽ được trao cơ hội. Bởi đơn giản là, không trao cơ hội cho họ thì trao cơ hội cho ai? Không còn Ronaldo là mục tiêu được cấp bóng, cơ hội đến với Karim Benzema và Gareth Bale nhiều hơn bởi họ đã trở thành những chân sút chính, và họ cũng đã không bỏ lỡ cơ hội. Sau 3 lượt đấu, Real Madrid có 10 bàn thắng, trong đó Karim Benzema 4 bàn và Gareth Bale 3 bàn, cho thấy 2 cầu thủ này đang có phong độ rất tốt. Karim Benzema như lấy lại được bản năng sát thủ sau một thời gian dài nhường “đất diễn” cho Cristiano Ronaldo, còn Gareth Bale thi đấu cực kỳ hưng phấn khi đã được trọng dụng nhiều hơn. Sự xuất sắc của 2 chân sút này đã làm cho những người hâm mộ Real Madrid dần quên đi một Cristiano Ronaldo, tạo niềm tin họ có thể lèo lái con thuyền Real Madrid đi tới những thành công mới trong thời kỳ “hậu Robaldo”. Trên lý thuyết, tất cả đều có thể. Bất quá, điều đó cũng không che dấu được việc Real Madrid đang đối mặt với một ẩn họa khó lường.
 
Ẩn họa đầu tiên đó chính là điều mà Cristiano Ronaldo có và vẫn đảm bảo tốt, mà Karim Benzema cùng Gareth Bale lại không hề có sự đảm bảo nào, đó chính là sự ổn định. Điều gì đã khiến cho Cristiano Ronaldo trở thành chân sút không thể thay thế của Real Madrid, khiến cho tất cả những cầu thủ khác trên hàng công đều phải phục vụ cho cầu thủ này? Đó là việc mùa giải nào Ronaldo cũng ghi trên 20 bàn thắng cho Real Madrid. Trong khi đó, Karim Benzema đã 30 tuổi và đảm bảo phong độ ổn định chưa bao giờ là thế mạnh của cầu thủ này. Gareth Bale thì với tiền sử chấn thương triền miên, ai biết được cầu thủ này có thể đá được bao nhiêu trận trước khi tái phát chấn thương? Marco Asensio thì quá non, còn những Lucas Vazquez, Borja Mayoral… thì càng không cần nhắc tới. Một khi Karim Benzema sa sút phong độ, Gareth Bale tái phát chấn thương, vậy ai sẽ đảm nhận trọng trách ghi bàn chính cho Real Madrid?
 
Ẩn họa thứ hai đó là từ chiều sâu đội hình của Real Madrid. Mặc dù có một đội hình chính rất mạnh, nhưng sau khá nhiều mùa không đầu tư mua sắm bổ sung, cộng thêm các cầu thủ chủ chốt tuổi tác ngày một cao, mối nguy đội hình thiếu chiều sâu đang hiện hữu rất rõ ràng trước mắt Chủ tịch Florentino Perez. Keylor Navas 31 tuổi, Sergio Ramos 32 tuổi, Luka Modric 32 tuổi, Marcelo 30 tuổi, Karim Benzema 30 tuổi, Gareth Bale 29 tuổi… Khoảng một nửa đội hình chính của Real Madrid đã trên dưới 30 tuổi, là cái mốc mà cầu thủ đã dần bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, không có gì bảo đảm họ có thể thi đấu với phong độ tốt nhất trong cả mùa giải. Nhưng một khi những cầu thủ này gặp chấn thương, hoặc không có phong độ tốt, hầu như không có cái tên nào trên băng ghế dự bị có thể thay thế một cách xứng đáng.
 
Đó là chưa nói tới, ngay cả những cái tên trẻ trung hơn trong đội hình chính của Real Madrid như: Raphael Varane, Daniel Carvajal, Casemiro, Marco Asensio, Isco… gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt, cũng không có bao nhiêu sự thay thế cho họ trên băng ghế dự bị. Bởi lẽ, những Lucas Vazquez, Marcos Llorente, Nacho, Daniel Ceballos… thậm chí còn chưa đủ tầm để thay thế cho những cái tên trẻ trung trong đội hình chính của Real Madrid.
 
Những sự bổ sung chất lượng vẫn chỉ trơ trọi một thủ thành Thibaut Courtois, còn lại chỉ là những cái tên khá lạ tai như: Alvaro Odriozola, Mariano, Vinicius Junior, Rodrigo Rodrigues… chứ không phải bất cứ ngôi sao tầm cỡ thế giới nào. Nếu so sánh lực lượng ở thời điểm hiện tại với kình địch tại La Liga là Barcelona, thì rõ ràng Real Madrid đang tỏ ra thua sút khá nhiều. Các ẩn họa về mặt lực lượng có lẽ sẽ chưa ảnh hưởng đến Real Madrid nhiều trong giai đoạn đầu mùa, nhưng trong một chặng đua đường dài, đặc biệt là còn phải thi đấu trên nhiều mặt trận, đó lại là một trong những yếu tố rất quan trọng để mang đến thắng lợi cuối cùng. Vẫn chưa biết kế hoạch trong tương lai của Chủ tịch Florentino Perez là gì, nhưng có thể thấy được, Real Madrid đang phải chấp nhận mạo hiểm về mặt chiều sâu lực lượng trong mùa giải này.
Cao Duy