12:09, 04/09/2018

Đòn trừng phạt đầu tiên cho việc thiếu chiều sâu

Tottenham đã có trận thua đầu tiên của mùa giải, trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhưng lại đang có phong độ thi đấu rất tốt là Watford. Những người hâm mộ "Gà trống" có thể cho rằng đội bóng mà họ yêu mến thiếu may mắn. Nhưng trên thực tế, đó lại không phải là nguyên nhân quan trọng nhất.

Tottenham đã có trận thua đầu tiên của mùa giải, trước một đối thủ được đánh giá thấp hơn nhưng lại đang có phong độ thi đấu rất tốt là Watford. Những người hâm mộ “Gà trống” có thể cho rằng đội bóng mà họ yêu mến thiếu may mắn. Nhưng trên thực tế, đó lại không phải là nguyên nhân quan trọng nhất.
 
Tottenham đã bại trận trước một Watford đang có phong độ rất tốt.
Tottenham đã bại trận trước một Watford đang có phong độ rất tốt.
Có thể nói Watford chính là hiện tượng của giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2018. Thầy trò huấn luyện viên Javi Gracia đã có 3 chiến thắng liên tiếp sau 3 vòng đấu đầu tiên trước các câu lạc bộ: Brighton, Burnley và Crystal Palace, nhờ đó vươn lên xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Tuy kết quả đó không nói lên được nhiều điều, nhưng nó vẫn mang lại sự tự tin cho các cầu thủ. Và dù cho có là một đội bóng trung bình, một khi các cầu thủ đều có được phong độ thi đấu tốt nhất, thì họ vẫn có thể mang đến rất nhiều sự bất ngờ, và Tottenham chính là ví dụ minh họa gần nhất.
 
Cho dù thất bại trước Watford, một câu lạc bộ đang có phong độ cao như vậy, nhưng chắc chắn những người hâm mộ câu lạc bộ Tottenham đều không phục. Đơn giản bởi vì tất cả các biểu hiện, thông số trận đấu đều cho thấy sự vượt trội của câu lạc bộ mà họ yêu mến. Thầy trò huấn luyện viên Mauricio Pochettino 65%, có 11 lần dứt điểm, 532 đường chuyền, so với 35% thời lượng kiểm soát bóng, 7 lần dứt điểm và 290 đường chuyền của câu lạc bộ Watford. Rõ ràng là Tottenham cầm bóng nhiều hơn, dứt điểm nhiều hơn, có được thế trận vượt trội, và thậm chí là còn có bàn thắng dẫn trước. Một khi gần như đã chiếm toàn bộ ưu thế như vậy, nếu không phải do “xui rủi” thì lý do gì khiến cho Tottenham phải chịu bại trận trước Watford?
 
Để biết được điều này, có những thông số khác cần phải quan tâm đến. Đó là trong 11 lần dứt điểm của Tottenham, chỉ có 2 lần chính xác, và… không ghi được bất cứ bàn thắng nào. Trong khi đó, trong 7 lần dứt điểm của Watford, có 3 lần chính xác và ghi được 2 bàn thắng. Thậm chí bàn thắng của Tottenham ghi được vào phút 53 cũng không phải do cầu thủ của Tottenham ghi, mà là do Abdoulaye Doucoure của Watford đá phản lưới nhà. Có thể nói hiệu suất ghi bàn của các chân sút Tottenham là quá tệ so với các chân sút của Watford, dù cho chất lượng cầu thủ trên sân của Tottenham là hoàn toàn vượt trội. Đồng thời phải đế ý tới, 2 bàn thắng của Watford đều từ những pha không chiến, là tử huyệt chết người của Tottenham, khi mà họ vẫn là một trong những đội phòng thủ trên không kém hàng đầu Ngoại hạng Anh.
 
Nhưng huấn luyện viên Mauricio Pochettino có thể làm được gì, khi mà ông đã tung ra tất cả những cầu thủ tốt nhất có trong tay. Toby Alderweireld, Davinson Sanchez, Jan Vertonghen đã là những trung vệ tốt nhất của Tottenham. Ngoài ra, những Lucas Moura, Christian Eriksen, Dele Alli, Harry Kane… cũng đã là những cầu thủ tấn công tốt nhất mà Tottenham có. Nếu cần có những sự thay đổi, thì Mauricio Pochettino chỉ còn có những Fernando Llorente, Victor Wanyama, Harry Winks… trên băng ghế dự bị có thể bổ sung cho hàng công, hoặc những Kyle Walker-Peters, Danny Rose… cho hàng thủ. Rõ ràng đó không phải là những sự thay thế xuất sắc có thể tạo nên những sự đột biến cần thiết, giúp cho Tottenham có được bàn thắng vào những thời điểm “nước sôi lửa bỏng”.
 
Có lẽ những người hâm mộ Tottenham đang rất nhớ một Son Heung-Min đang không thể ra sân thi đấu bởi phải phục vụ cho đội tuyển quốc gia, cầu thủ có lối chơi sáng tạo và kỹ thuật cá nhân cao, có khả năng tạo ra đột biến trong những thế trận bế tắc như thế này. Nhưng đáng tiếc họ chỉ có một Son Heung-Min và không có bất cứ sự thay thế nào tương xứng khác. Tương tự như vậy, dù cho các cầu thủ ở hệ thống phòng ngự chống bóng bổng không tốt, nhưng Mauricio Pochettino vẫn buộc phải sử dụng họ, bởi lẽ ông cũng không có sự thay thế nào tốt hơn.
 
Người ta đã dự đoán Tottenham sẽ chịu ảnh hưởng nhiều bởi chính sách “thắt lưng buộc bụng” để xây mới sân vận động, khi mà họ không bỏ ra đồng nào vào thị trường chuyển nhượng Hè 2018. Không có sự bổ sung lực lượng nào, điều đó đồng nghĩa với việc huấn luyện viên Mauricio Pochettino buộc phải xoay xở với những gì có trong tay, và hiển nhiên là sẽ không đủ đối với một đấu trường cạnh tranh khốc liệt như Ngoại hạng Anh. Chỉ có điều chắc ít ai ngờ tới sự ảnh hưởng ấy lại đến sớm như vậy.
 
Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Mauricio Pochettino có lẽ đang rất “thấm thía” về khuyết điểm trong chiều sâu lực lượng, và có lẽ cũng đang cầu nguyện cho các cầu thủ chủ chốt của mình không bị chấn thương hoặc xuống phong độ trong phần còn lại của mùa giải. Bởi lẽ, chắc chắn ông không có bất cứ sự thay thế tương xứng nào, ít nhất là cho tới kỳ chuyển nhượng mùa Đông.
Cao Duy