09:09, 06/09/2018

Chưa thể ghi bàn, liệu Ronaldo có thực sự tệ?

Sau 3 vòng đấu tại Serie A, Juventus vẫn đứng vững ở ngôi đầu với 3 trận toàn thắng, ghi được 7 bàn vào lưới của đối phương. Dù vậy, đáng tiếc cầu thủ đắt giá nhất của họ là Cristiano Ronaldo vẫn chưa có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Juventus. Không thể có bàn thắng, phải chăng Ronaldo đang có phong độ rất tệ?

Sau 3 vòng đấu tại Serie A, Juventus vẫn đứng vững ở ngôi đầu với 3 trận toàn thắng, ghi được 7 bàn vào lưới của đối phương. Dù vậy, đáng tiếc cầu thủ đắt giá nhất của họ là Cristiano Ronaldo vẫn chưa có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Juventus. Không thể có bàn thắng, phải chăng Ronaldo đang có phong độ rất tệ?
 
Cristiano Ronaldo cần có thời gian để hòa nhập với lối chơi của Juventus.
Cristiano Ronaldo cần có thời gian để hòa nhập với lối chơi của Juventus.
Là hợp đồng kỷ lục của câu lạc bộ Juventus với trị giá hơn 100 triệu euro, hưởng lương cao nhất câu lạc bộ, Cristiano Ronaldo chắc chắn gánh trên vai rất nhiều kỳ vọng sẽ đưa Juventus lên một tầm cao mới. Về mặt thương hiệu, có thể nói Ronaldo là một thương vụ cực kỳ thành công của Juventus khi cầu thủ này chính là cú hích cực kỳ quan trọng giúp Serie A được chú ý đến nhiều hơn, vé bán ra tăng đột biến và dĩ nhiên những hợp đồng quảng cáo cũng đến với Juventus nhiều hơn. Tuy bỏ ra một số tiền kỷ lục, nhưng khả năng thu hồi vốn từ Cristiano Ronaldo là hoàn toàn khả quan, nếu không muốn nói là khá sớm.
 
Nhưng ngoài mục tiêu thương mại ra, thì người ta càng cần đến những bàn thắng của Cristiano Ronaldo hơn, điều mà cầu thủ này vẫn làm rất tốt, rất đều đặn trong màu áo của Real Madrid. Người ta cần đến khả năng ghi bàn của Ronaldo, cần đến đẳng cấp của Ronaldo để Juventus có thể thành công hơn nơi đấu trường Champions League, chứ không chỉ là ở Serie A, nơi mà Juventus vẫn thống trị một cách không đối thủ. Rất hiển nhiên, người ta mong chờ Ronaldo ghi bàn, ghi càng nhiều bàn càng tốt, vậy mới xứng với số tiền mà Juventus đã chi ra, với đẳng cấp của cầu thủ này. Bất quá, sau 3 vòng đấu đầu tiên, Cristiano Ronaldo lại chưa ghi được bất cứ bàn thắng nào.
 
Liệu có phải Juventus chưa tạo điều kiện tốt để Cristiano Ronaldo hòa nhập hay không? Điều này lại hoàn toàn trái ngược. Trên thực tế huấn luyện viên Massimiliano Allegri đang làm tất cả để tìm một sơ đồ chiến thuật, một vị trí tốt nhất cho cầu thủ đẳng cấp nhất mà ông có trong tay. Vì Ronaldo, Allegri đã phải loay hoay giữa sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, hết để cầu thủ này đá cắm trong vòng cấm địa rồi lại kéo dạt sang biên trái, thậm chí còn phải chấp nhận để một cầu thủ xuất sắc như Paulo Dybala ngồi dự bị để tránh giẫm chân với Ronaldo. Thậm chí các cầu thủ của Juventus cũng rất đồng đội khi liên tục chuyền bóng, tạo điều kiện cho Ronaldo dứt điểm. Chính vì vậy mà Cristiano Ronaldo sau 3 trận đấu đã có tới 23 lần dứt điểm, nhiều nhất trong các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, nhưng điều mà Juventus cần nhất là bàn thắng lại vẫn chưa tới.
 
Dĩ nhiên một tiền đạo mà không có bàn thắng thì không thể gọi là một tiền đạo giỏi được, nhưng liệu Cristiano Ronaldo thi đấu có thực sự tệ không? Trên thực tế thì cũng không thể nói là Ronaldo chơi tệ được, bởi lẽ cầu thủ này trong 3 trận đấu đã qua cho Juventus cũng được chấm điểm khá cao. Tuy không ghi được bàn, nhưng những gì mà Ronaldo đóng góp cho Juventus là không thể chối cãi. Ngoài việc tích cực tung ra những cú dứt điểm, cầu thủ này còn rất tích cực di chuyển, thu hút cầu thủ đối phương, chuyền bóng, kiến tạo cơ hội cho đồng đội. Ở Juventus, Ronaldo di chuyển nhiều hơn, rộng hơn, chơi đồng đội hơn khi ở Real Madrid nhiều. Tất cả đều cho thấy Ronaldo vẫn đang rất cố gắng hòa nhập với lối chơi chung, vẫn đang tìm cách thích nghi với môi trường mới, đồng đội mới, đối thủ mới.
 
Cristiano Ronaldo không phải là thánh, rõ ràng là cầu thủ này đang cần thời gian để làm quen và hòa nhập. Và nên nhớ, Ronaldo là một cầu thủ rất giỏi trong việc thích ứng, thay đổi để phù hợp với vị trí mà mình thi đấu. Cầu thủ này đã có rất nhiều lần thích ứng và thay đổi như vậy trong quá khứ, để từ một cầu thủ thuần chạy cánh trái trở thành một sát thủ trong vòng cấm. Do đó không có lý do gì để không tin tưởng Ronaldo sẽ nhanh chóng thích nghi và lấy lại bản năng săn bàn của mình. Trên thực tế, Cristiano Ronaldo đã không ít lần khởi đầu mùa giải một cách khá tệ hại, nhưng sau đó vẫn là chân sút hàng đầu La Liga và Champions League. Tất cả chỉ đơn giản là cần phải kiên nhẫn, phải cho Cristiano Ronaldo thời gian.
Cao Duy