05:09, 06/09/2018

VĐV Mông Cổ bị tước HCV Asiad, Việt Nam lên đứng vị trí 16 BXH

Với việc VĐV Orkhon Purevdorj của Mông Cổ bị tước HCV nội dung vật tự do 62kg nữ, đoàn Thể thao Việt Nam vượt qua Mông Cổ để lên đứng vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng.
 

Với việc VĐV Orkhon Purevdorj của Mông Cổ bị tước HCV nội dung vật tự do 62kg nữ, đoàn Thể thao Việt Nam vượt qua Mông Cổ để lên đứng vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng.
 
Asiad 2018 đã kết thúc được vài ngày nhưng những dư âm của giải đấu vẫn nhận được sự quan tâm từ giới chuyên môn và người hâm mộ trong nước. Theo những thông tin mới nhất được insidethegames tiết lộ hôm 5-9, nữ đô vật Orkhon Purevdorj của Mông Cổ đã bị phát hiện dương tính với Stanazolol, chất thuộc danh sách cấm của Cơ quan phòng chống doping thế giới.  

 

Nữ đô vật Mông Cổ - Orkhon Purevdorj (áo đỏ) bị tước HCV ASIAD 2018
Nữ đô vật Mông Cổ - Orkhon Purevdorj (áo đỏ) bị tước HCV ASIAD 2018
 
Nữ đô vật 24 tuổi sẽ đối mặt với án phạt nghiêm khắc, có thể là cấm thi đấu dài hạn vì hành động phi thể thao này. Một thông báo của OCA cho biết: "Chúng tôi thông báo. Orkhon Purevdorj người Mông Cổ, VĐV tham dự môn vật, đã vi phạm những quy định chống doping trong buổi kiểm tra vào ngày 20/8. Kết quả của cô ấy tại ASIAD sẽ bị hủy bỏ. Tại Á vận hội 2018, Purevdorj tham dự nội dung vật tự do hạng 62 kg và đã giành được HCV".
 
Đây là một thông tin sốc với không chỉ đoàn Thể thao Mông Cổ bởi, Orkhon là nữ đô vật đã mang đẳng cấp thế giới, cô từng giành tấm HCV tại giải vật thế giới hạng 63 kg tại Paris (Pháp) 2017. Trong năm 2018, cô còn giành chức vô địch châu Á hạng cân 62kg. Với việc bị phát hiện dương tính với Stanazolol rất có thể thành tích vô địch châu Á 2018 của cô cũng có thể sẽ phải kiểm tra lại.
 
Orkhon Purevdorj là trường hợp thứ hai bị phát hiện dương tính với chất cấm tại ASIAD 18. Trước đó, Nazarov Rustem - đô vật người Turkmenistan cũng đã bị phát hiện dương tính với chất cấm có tên furosemide khi tranh tài ở nội dung vật tự do hạng cân 75 kg.
 
Với việc nữ đô vật bị tước HCV thì đoàn Mông Cổ hiện có 4 HCV, 9 HCB và 11 HCĐ bằng số lượng huy chương vàng với Việt Nam nhưng kém hơn về số lượng huy chương bạc nên phải nhường vị trí cho đoàn thể thao Việt Nam. Như vậy, một lần nữa đoàn thể thao của chúng ta được hưởng lợi sau khi các VĐV của đoàn khác dính doping.
 
Trước đó, tại SEA Games 2017, khi nội dung quyền biểu diễn nữ của người Thái Lan dính doping, nên các VĐV Việt Nam được đôn lên giành HCV. Điều này đồng nghĩa với việc, đoàn Việt Nam có 58 huy chương vàng vượt qua Singapore (57 HCV) có thứ hạng 3 chung cuộc tại SEA Games 2017.
 
Theo thethaovietnam.vn