05:09, 05/09/2018

Liệu Lukaku đã đủ cho Manchester United?

Việc tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku ghi cả 2 bàn giúp Manchester United hạ gục Burnley tại vòng 4 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đã khiến cho người hâm mộ rất phấn khích. Bởi lẽ Lukaku có phong độ tốt là rất quan trọng, đặc biệt ở thời điểm hiện tại. Nhưng liệu Lukaku có phong độ tốt là đã đủ cho Manchester United?

Việc tiền đạo chủ lực Romelu Lukaku ghi cả 2 bàn giúp Manchester United hạ gục Burnley tại vòng 4 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đã khiến cho người hâm mộ rất phấn khích. Bởi lẽ Lukaku có phong độ tốt là rất quan trọng, đặc biệt ở thời điểm hiện tại. Nhưng liệu Lukaku có phong độ tốt là đã đủ cho Manchester United?
 
Romelu Lukaku đang là chân sút tốt nhất của Manchester United.
Romelu Lukaku đang là chân sút tốt nhất của Manchester United.
Romelu Lukaku chắc chắn là chân sút ghi bàn hàng đầu của Quỷ đỏ thành Manchester. Không chỉ vậy, cầu thủ này còn có những đóng góp rất lớn vào trong lối chơi của câu lạc bộ khi không chỉ chịu trách nhiệm ghi bàn, Lukaku còn làm tốt các nhiệm vụ khác như làm tường, tranh chấp và kiến tạo. Ở mùa giải trước, Lukaku đã có 16 bàn thắng, chiếm khoảng ¼ số bàn thắng của câu lạc bộ, vượt xa các chân sút còn lại như: Alexis Sanchez, Anthony Martial, Marcus Rashford, Jesse Lingard… Đồng thời cầu thủ này còn có 7 đường kiến tạo thành bàn, chỉ thua người kiến tạo chính của Manchester United là Paul Pogaba với 10 đường kiến tạo thành bàn. Tất cả đều cho thấy, Romelu Lukaku là cầu thủ rất quan trọng trong lối chơi của Manchester United. Và một khi cầu thủ này có phong độ tốt, khả năng chiến thắng của Manchester United sẽ được đề cao hơn rất nhiều.
 
Bởi vậy, những người hâm mộ Manchester United đã kỳ vọng rất nhiều vào Romelu Lukaku khi cầu thủ này đã ghi bàn đều đặn trong giai đoạn đầu mùa giải 2018-2019. Sau 4 vòng đấu, Manchester United ghi được tổng cộng 6 bàn thắng thì trong đó có 3 bàn là của Lukaku. Nhưng có một thực tế là, mặc cho Lukaku ghi bàn thì Manchester United hiện vẫn đang xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng với 2 thất bại liên tiếp trước Brighton và Tottenham. Và hiển nhiên, chỉ trông cậy vào Romelu Lukaku rõ ràng là chưa đủ để Manchester United đạt được những kết quả như mong muốn.
 
Tuy Romelu Lukaku đã ghi được 3 bàn sau 4 trận, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cầu thủ này có hiệu suất ghi bàn tốt. Trận thua trước Brighton dù cho có lỗi rất lớn từ bộ đôi trung vệ, thì bản thân Lukaku cũng đã bỏ lỡ những cơ hội rất tốt có thể giúp đội nhà tránh được một trận thua. Trận thua trước Tottenham, dù cho hàng công của Manchester United đã dứt điểm tới 23 lần, nhưng lại chỉ chính xác có 5 lần, trong đó Lukaku không chỉ không ghi được bàn nào mà còn để lỡ những cơ hội ghi bàn thấy rõ. Thậm chí trong trận thắng trước Burnley, Manchester United đã dứt điểm 21 lần, tuy Lukaku đã có 2 bàn thắng nhưng cầu thủ này còn bở lỡ ít nhất là 4 cơ hội nữa, trong đó có tới 3 lần đối mặt với thủ thành Joe Hart. Với số lượng cơ hội phung phí như vậy, lại thường hay “tịt ngòi” trước những đội bóng lớn, rõ ràng không thể nói Romelu Lukaku là một tiền đạo sắc bén hàng đầu thế giới được.
 
Có thể thấy, việc Romelu Lukaku ghi bàn nhiều cho Manchester United có 2 nguyên nhân chính tác động. Đầu tiên, đó là việc Manchester United có khá nhiều chân chuyền rất tốt như: Paul Pogba, Alexis Sanchez, Juan Mata, Jesse Lingard… đã tạo nên rất nhiều cơ hội cho chân sút này. Bởi vậy, dù cho không có được hiệu suất ghi bàn cao, nhưng với số lượng cơ hội được tạo ra nhiều như vậy, việc Lukaku có nhiều bàn thắng cũng là điều có thể lý giải. Tiếp theo, những chân sút khác của Manchester United như Anthony Martial, Marcus Rashford, Alexis Sanchez, Jesse Lingard… lại thường xuyên tỏ ra vô duyên trước khung thành đối phương một cách khó hiểu, có hiệu suất ghi bàn càng kém xa so với Lukaku.
 
Do đó, việc Romelu Lukaku có phong độ tốt ở đầu mùa giải 2018-2019, chiếm tới 50% số lượng bàn thắng của Manchester United cho đến thời điểm hiện tại, thì vẫn là chưa đủ để những người hâm mộ Manchester United mơ mộng xa xôi cho mùa giải mới này. Bởi lẽ, một khi Lukaku bị kèm chặt không thể dứt điểm, chuyển sang đảm nhận vai trò làm tường, thu hút hậu vệ đối phương hoặc kiến tạo thì cầu hỏi đặt ra là ai sẽ đảm nhận được vai trò ghi bàn một khi khoảng trống đã được mở ra, cơ hội đã đặt tới trước chân. Alexis Sanchez và Anthony Martial vẫn chưa cho thấy đạt được phong độ tốt nhất, Marcus Rashford thì còn quá non kinh nghiệm, Jesse Lingard và Paul Pogba thì phong độ không đều trận hay trận dở… Việc quá phụ thuộc vào một chân sút là không ổn đối với một câu lạc bộ như Manchester United, và nếu muốn nghĩ tới chức vô địch Ngoại hạng Anh 2018-2019, một mình Romelu Lukaku có phong độ tốt rõ ràng là không đủ.
Cao Duy