10:03, 18/03/2023

Ukraine lên kế hoạch sản xuất nhiên liệu hạt nhân để thay thế Nga ở châu Âu

Trong tương lai, Ukraine có kế hoạch cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nước châu Âu, thay thế nguồn nhiên liệu của Nga. 
 

Trong tương lai, Ukraine có kế hoạch cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nước châu Âu, thay thế nguồn nhiên liệu của Nga. 

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia tại Ukraien. Ảnh: Shutterstock
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia tại Ukraien. Ảnh: Shutterstock
Ngày 16/3, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết quốc gia này muốn sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân nhằm thay thế nhiên liệu của Nga trên thị trường châu Âu.
 
"Công ty Energoatom có kế hoạch tạo ra dây chuyền sản xuất nhiên liệu hạt nhân riêng trong vòng ba năm”, tuyên bố trên trang web của Bộ Năng lượng Ukraine cho hay. 
 
Bộ này cho biết Ukraine đã bắt đầu sản xuất các linh kiện cho các tổ hợp nhiên liệu loại VVER-1000, đồng thời sẽ khởi động sản xuất các tổ hợp cho các lò phản ứng VVER-440 tron thời gian tới. Dự án này đang được thực hiện bởi Energoatom với sự hợp tác của Tập đoàn Westinghouse của Mỹ. 
 
Bộ trưởng Năng lượng Ukraine tự tin khẳng định: “Ukraine là quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Và hôm nay, các chuyên gia hạt nhân của chúng tôi cùng với các đối tác Mỹ đang nỗ lực đẩy Nga ra khỏi thị trường công nghệ hạt nhân thế giới".
 
Trong tương lai, theo ông Galushchenko, Ukraine có kế hoạch cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân ở châu Âu, nơi đang sử dụng 17 lò phản ứng loại VVER-440. Hiện trên thị trường không có loại nhiên liệu hạt nhân nào giống của Nga và nhiều nước châu Âu đang phải lệ thuộc vào công nghệ hạt nhân của Moskva.
 
Sau năm 2014, chính quyền mới ở Ukraine đã từ bỏ dần nhiên liệu hạt nhân của Nga và chuyển sang nhiên liệu của Mỹ. Việc sử dụng các tổ hợp nhiên liệu của Mỹ trong các lò phản ứng của các nhà máy điện hạt nhân Ukraine trước đây đã dẫn đến hiện tượng ngừng hoạt động đột xuất, cũng như kéo dài thời gian sửa chữa các tổ máy.
 
Theo TTXVN