09:12, 11/12/2022

Tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới: Nhiều điểm mới phù hợp với thực tế

Những năm qua, việc công nhận xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu thường gặp vướng mắc về tiêu chí an ninh trật tự. Năm nay, tiêu chí này đã có những thay đổi. Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Những năm qua, việc công nhận xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thường gặp vướng mắc về tiêu chí an ninh trật tự (ANTT). Năm nay, tiêu chí này đã có những thay đổi. Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết:

Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh
Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh

- Ngày 28-12-2021, Bộ Công an có Thông tư số 124 quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” để thay thế Thông tư số 23 ngày 27-4-2012. Thông tư này có hiệu lực từ tháng 2-2022 và đang được các địa phương áp dụng để xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Điểm mới quan trọng của thông tư là sửa đổi quy định về “An toàn về ANTT”, là cơ sở để xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM về tiêu chí “Xã không phức tạp về ANTT”.


Theo đó, quy định mới đã bỏ cụm từ “không có công dân của khu dân cư phạm tội nghiêm trọng”, thay vào đó là: “Không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng trở lên (trừ trường hợp bất khả kháng) hoặc nếu có phải kịp thời phát hiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp giảm thiểu hậu quả và báo cáo ngay cấp có thẩm quyền để xử lý”. Ngoài ra, cụm từ “không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội” qua triển khai thực tế ở cơ sở rất khó thực hiện, mang tính giáo điều, nay đã được thay bằng: “Không phát sinh tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội”.


- Các địa phương cho rằng, quy định hiện nay đã sát thực tế và dễ thực hiện hơn, Đại tá đánh giá thế nào về nhận định này?


- Những năm qua, nhìn chung, tình hình ANTT trên địa bàn các xã của tỉnh luôn được giữ vững. Tuy nhiên, một số khu dân cư, xã còn để xảy ra những vấn đề, vụ việc phức tạp về ANTT nên không được xét công nhận; một số địa phương chưa bám sát vào các tiêu chí nên dẫn đến phân loại hàng năm không chính xác, triển khai ký cam kết, đăng ký tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” còn mang tính hình thức. Mặt khác, Thông tư số 23 được ban hành từ năm 2012, đến nay, một số tiêu chí đánh giá không còn phù hợp. Vì vậy, tiêu chí “An toàn về ANTT” hiện nay đã được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, sát với thực tiễn, qua đó tăng cường trách nhiệm công tác bảo vệ ANTT ở cơ sở; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thẩm định đánh giá về ANTT tại các xã được khách quan, đúng quy định.


- Xin Đại tá cho biết, các xã phải đạt được những chỉ tiêu cụ thể nào để được xác định là xã “An toàn về ANTT”?


- Xã “An toàn về ANTT” khi đạt đủ các tiêu chí sau: Thứ nhất, quý I hàng năm, Đảng ủy xã có nghị quyết; UBND xã có kế hoạch về bảo đảm ANTT và đăng ký phấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; xây dựng, củng cố hoặc duy trì ít nhất 1 mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở hoạt động hiệu quả.


Thứ hai, triển khai, thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về công tác bảo đảm ANTT.


Thứ ba, không để xảy ra một trong các trường hợp sau: hoạt động chống Đảng, chống chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hoạt động phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng; tuyên truyền, phát triển tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật; hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, tranh chấp, khiếu kiện gây phức tạp về ANTT; hoạt động ly khai, đòi tự trị; mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp, kéo dài trong nội bộ nhân dân; kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng hoặc lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước; xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm được phân công giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Thứ tư, tham gia, phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác ở khu dân cư.


Thứ năm, công an xã, phường, thị trấn chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn; không có cá nhân vi phạm bị xử lý kỷ luật.


Thứ sáu, 100% khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền hoặc được ủy quyền quản lý trên địa bàn đăng ký, trong đó có từ 70% trở lên được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.


- Xin cảm ơn Đại tá!


Hồng Đăng (Thực hiện)