08:09, 14/09/2022

Xã Ninh Quang: Hiệu quả từ phong trào hiến đất làm đường

Những năm qua, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, hàng chục tuyến đường liên xã, liên thôn đã được đầu tư ở xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) từ phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ đó, bộ mặt của xã không ngừng đổi thay, Ninh Quang hiện nay là xã duy nhất ở thị xã Ninh Hòa đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Những năm qua, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, hàng chục tuyến đường liên xã, liên thôn đã được đầu tư ở xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) từ phong trào vận động nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ đó, bộ mặt của xã không ngừng đổi thay, Ninh Quang hiện nay là xã duy nhất ở thị xã Ninh Hòa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao.


Người dân đồng lòng hiến đất


Những ngày đầu tháng 8-2022, tại trụ sở UBND xã Ninh Quang, đại diện 6 gia đình ở thôn Thạnh Mỹ đã có mặt từ rất sớm để cùng ký vào bản cam kết hiến đất làm đường, nhằm xóa đi một “điểm đen” từng gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông ở thôn. Ông Trần Thanh Trung, đại diện một gia đình cho biết, tuyến đường liên xã Ninh Bình - Ninh Quang - Ninh Hưng được UBND thị xã Ninh Hòa đầu tư mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m từ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, có một đoạn dài khoảng 300m khu vực chợ Ninh Quang (thôn Thạnh Mỹ) chưa được nâng cấp nên hiện trạng mặt đường vẫn là 3,5m. Tại đây, có một khúc cua, do khuất tầm nhìn nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt những ngày mưa và ban đêm. Nhận thấy điểm bất cập trên, UBND xã Ninh Quang đã cử cán bộ đến nhà các hộ dân vận động hiến đất; xã sẽ bố trí ngân sách địa phương để đầu tư mở rộng đường, xóa “điểm đen” giao thông. Nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa nên cả 6 hộ đều đồng ý hiến đất, tháo dỡ các trụ cổng, mái che mà không cần bồi thường. Thời gian tới, UBND xã Ninh Quang sẽ tiến hành thi công mở rộng đoạn đường này.

 

Tuyến đường liên thôn mới được nâng cấp nhờ phong trào  hiến đất làm đường tại xã Ninh Quang.

Tuyến đường liên thôn mới được nâng cấp nhờ phong trào hiến đất làm đường tại xã Ninh Quang.


UBND xã Ninh Quang cũng đang hoàn thành hồ sơ kinh tế kỹ thuật để xây dựng công trình sửa chữa, mở rộng tuyến đường ở thôn Thạch Thành với kinh phí khoảng 800 triệu đồng từ ngân sách địa phương. Tuyến đường này là nguyện vọng của 30 hộ dân thôn Thạch Thành xin được hiến đất làm đường nội thôn 4,5m, vì hiện tại từ thôn đến các khu vực y tế, trung tâm xã phải đi đường vòng, tốn nhiều thời gian.


Hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu


Ông Trương Văn Hiến - Chủ tịch UBND xã Ninh Quang cho biết, để người dân tự giác, ủng hộ việc hiến đất làm đường, những năm qua, xã đã thành lập Ban chỉ đạo NTM cấp xã. Các thành viên trong ban trực tiếp đưa các dự án mở đường về tận các thôn, xóm để giới thiệu cho người dân nắm rõ. Qua công tác tuyên truyền, vận động, từ những dự án ban đầu thành công, người dân đã đồng lòng, hưởng ứng vì mục tiêu nâng cao đời sống, phát triển kinh tế địa phương. Phong trào hiến đất làm đường lan tỏa trong nhân dân đã tiết kiệm tiền ngân sách Nhà nước đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau khi vận động người dân, từ nguồn ngân sách UBND thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Quang, hàng chục con đường đất đã được mở rộng, bê tông hóa, trồng hoa, khang trang sạch đẹp, góp phần giúp xã Ninh Quang đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020.


Theo ông Hiến, từ phong trào vận động người dân hiến đất làm đường, UBND xã đang tiếp tục nâng cấp 10 tuyến đường nội thôn để mọi tuyến đường ở xã đều sạch đẹp, thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ninh Quang đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao và hướng tới mục tiêu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024.


THÁI THỊNH