06:12, 04/12/2015

Xã Ninh Vân: Còn nhiều khó khăn

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa) đã đạt được 9/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với đặc thù một xã vùng sâu vùng xa, việc xây dựng nông thôn mới ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã đạt được 9/19 tiêu chí. Tuy nhiên, với đặc thù một xã vùng sâu vùng xa, việc xây dựng NTM ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn.


Giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã Ninh Vân đã đầu tư 6 tuyến đường giao thông với chiều dài 3,76km, xây dựng kênh mương thoát lũ; sửa chữa hội trường UBND xã; xây mới chợ Ninh Vân... với tổng vốn đầu tư gần 14,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã đã hỗ trợ vốn giúp người dân thực hiện mô hình sản xuất có hiệu quả như: trồng tỏi thương phẩm, nuôi bò sinh sản; kết hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho nông dân về kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát, kỹ thuật chăn nuôi gia súc... Nhờ đó, việc sản xuất của người dân có nhiều bước phát triển. Năm 2011, xã có 16ha đất trồng tỏi, đến năm 2015 tăng lên 50ha; đàn bò từ 860 con tăng lên hơn 1.000 con. “Cùng với đánh bắt hải sản, việc trồng tỏi, chăn nuôi bò thịt, khai thác rong mơ... đã đem lại thu nhập khá cao cho người dân. Hiện nay, trên địa bàn xã có những hộ trồng tỏi có thu nhập 200 triệu đồng/năm”, bà Trà Thị Bông Sen - Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết.

 

Xã Ninh Vân đã đạt tiêu chí về trường học
Xã Ninh Vân đã đạt tiêu chí về trường học


Hiện nay, xã Ninh Vân đã có những thay đổi đáng kể: nhiều nhà được xây 2 tầng rất kiên cố; đường làng được lát bê tông thẳng tắp; đời sống của người dân ngày càng đi lên. Theo thống kê của UBND xã, hiện tại, xã có 539 hộ với 1.950 nhân khẩu (trong đó có 30 hộ với 75 nhân khẩu tạm trú từ Lý Sơn vào thuê đất trồng tỏi). Đến nay, 100% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; gần 100% hộ có phương tiện nghe nhìn và xe máy; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,06% (thấp hơn mức trung bình của thị xã Ninh Hòa).  


Tuy đã có những đổi thay nhưng đích đạt chuẩn xã NTM của Ninh Vân còn khá xa. Đến nay, xã mới hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM gồm: điện, y tế, trường học, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự, hộ nghèo, bưu điện, chợ nông thôn. Một số tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân như: giao thông, thủy lợi, khu văn hóa thể thao... chưa đạt. Hiện tại, số tuyến đường chưa được bê tông hóa của xã còn nhiều, đặc biệt là đường trục chính nội đồng. Theo quy hoạch, xã cần hoàn thành 6 con mương, 5 bể chứa nước để hoàn thiện hệ thống thủy lợi nội đồng, tuy nhiên do nguồn vốn đầu tư từ cấp trên cho địa phương hàng năm quá ít nên chưa thể triển khai. Hạng mục khu văn hóa thể thao vẫn còn chờ vốn. “Ngân sách cấp cho địa phương ít, trong khi ngân sách xã hạn chế, việc huy động người dân đóng góp cũng khó khăn nên chưa thể hoàn thành các tiêu chí này”, bà Sen lý giải.


Bên cạnh những tiêu chí về cơ sở hạ tầng cần có mức đầu tư lớn, với đặc thù xã ven biển, Ninh Vân còn gặp khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí như: giáo dục, y tế. Hiện tại, xã không đạt chuẩn về giáo dục vì chưa phổ cập được THCS trong độ tuổi quy định, tỷ lệ đào tạo nghề còn thấp. “Thanh niên lớn lên đều đi biển nên chưa mở được các lớp phổ cập THCS vì số lượng học viên ít”, thầy Nguyễn Văn Nghiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Phan Vinh (xã Ninh Vân) cho biết. Bên cạnh đó, xã đã đạt tiêu chí y tế nhưng tính bền vững chưa cao. Theo cán bộ phụ trách y tế của xã, từ năm 2016, xã không còn thuộc diện xã đảo nên sẽ không được bao cấp về bảo hiểm y tế, trong khi đó nếu đạt chuẩn phải có 70% số dân mua bảo hiểm y tế.


Lãnh đạo xã Ninh Vân cho biết, xã đặt quyết tâm sẽ hoàn thành xây dựng NTM đúng hạn (năm 2020) và phấn đấu sẽ về đích trước hạn. Bởi so với nhiều địa phương khác, tổng mức đầu tư về hệ thống giao thông, thủy lợi của Ninh Vân không lớn, nếu được quan tâm đầu tư, xã có thể hoàn thành các tiêu chí này sớm hơn dự kiến. Một khi cơ sở hạ tầng được giải quyết thì việc nâng cao đời sống của người dân và những tiêu chí liên quan sẽ dễ dàng hơn.


XUÂN THÀNH